May 6, 2020
Motortrivia Team (10019 articles)

ICON โชว์งานบูรณะ Ford F100 Ranger รุ่นปี 1970

เรื่อง : AREA 54

●  ICON บริษัทผู้เชี่ยวชาญการบูรณะรถเก่าจากลอส แองเจลิส แนะนำผลงานใหม่ คืนชีพ Ford F100 Ranger รุ่นปี 1970 โดยเน้นรูปทรงเดิมๆ เอาไว้ค่อนข้างครบถ้วน

●  รถรุ่นนี้อยู่ในกลุ่มรถ “Refomer” ของบริษัทไอคอน ปัจจุบันพวกเขาแยกการทำงานเป็นกลุ่มใหญ่ๆ หลายกลุ่มตามความต้องการของลูกค้า เช่น “ICON FJ” เน้นไปที่การบูรณะ Toyota Land Cruiser ซีรี่ส์ FJ, “ICON BR” เน้นงานบูรณะ Ford Bronco ในขณะที่งานในส่วน Refomer จะเป็นการบูรณะรถเก่าที่ค่อนข้างเป็นที่นิยมกันแบบไม่จำกัดรุ่นและแบรนด์ เช่น ปิคอัพอย่าง Chevrolet Blazer, Dodge D Series, Jeep Wagoneer หรือ Ford F100 รุ่นที่เห็นนี้

●  ตัวรถดั้งเดิมคือ Ford F100 เกรด Ranger รุ่นปี 1970 ซึ่งนับเป็น Ford F-Series เจนเนอเรชั่นที่ 5 ทำตลาดช่วงปี 1966 – 1973 บอดี้เป็นแบบ 2 ประตู กระบะสั้น (short bed) ฐานล้อ 2,921 มม. แชสซีส์เป็นงานคัสตอม ผลงานของบริษัทโมดิฟายแชสซีส์ Art Morrison Enterprises

●  ช่วงล่างปรับไปใช้ชุดโมดิฟายเซ็ทอัพเดียวกับกับที่ใช้อยู่ในกลุ่มงานบูรณะ Ford Bronco คือด้านหน้าเป็นแบบ Radius Rod ด้านหลังแบบ 4-Link จับคู่ชุดแดมเปอร์ของ FOX พร้อมคอล์ยสปริงของ Eibach ใช้เพลาของ Dynatrac และใช้ชุดเบรคของ Brembo จุดเด่นอยู่ที่การผลิตล้อ 18 นิ้วขึ้นมาใหม่ โดยใช้อลูมิเนียมขึ้นรูปแบบฟอร์จ แต่ออกแบบให้ดูเหมือนล้อเหล็กแบบดั้งเดิม

●  ห้องโดยสารยังคงรูปแบบเดิม ทว่ามีการอัพเกรดอุปกรณ์พื้นฐานให้เกือบทุกจุด อาทิ พวงมาลัยเดิมๆ ติดตั้งเข้ากับคอพวงมาลัยแบบปรับระดับสูง/ต่ำได้, มาตรวัดแบบเข็ม 2 ชั้นทรงคลาสสิค ด้านล่างขนาบข้างด้วยจอดิจิทัลขนาดจิ๋ว, สวิทช์ต่างๆ ผลิตด้วยอลูมิเนียม และงานหุ้มเบาะที่มีการตัดเย็บโดยช่างฝีมือ เลียนแบบวัสดุไวนิลแบบดั้งเดิม เป็นต้น

●  อีกหนึ่งไฮไลท์คือการอัพเกรดพละกำลัง ไอคอนวางเครื่องสำเร็จรูป (crate engine) ของฟอร์ด โดยเลือกใช้เครื่องยนต์เบนซิน V8 Coyote ความจุ 5.0 ลิตร ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ AOD 4 จังหวะ (automatic overdrive) ของฟอร์ดเอง พร้อมระบบระบายไอเสียของ Borla กำลังสูงสุดผลิตได้ประมาณ 420 แรงม้า (HP) ระบบขับเคลื่อนเป็นแบบ part-time 4WD

●  ไอคอนยังไม่ระบุราคาจำหน่ายในเวลานี้ครับ… แน่นอนว่ามันคงจะมีราคาค่างวดที่สูงอยู่ ยกตัวอย่าง ICON D200 พื้นฐานปิคอัพ Dodge D Series ซึ่งเป็นผลงานของไอคอนในช่วงปี 2012 ราคา “มือสอง” ในปี 2016 นั้นสูงถึง 300,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 9.8 ล้านบาทกันเลยทีเดียว  ●

ICON Reformer : 1970 Ford F100 Ranger