June 8, 2020
Motortrivia Team (10210 articles)

2021 Fiat E-Ducato เตรียมวิ่งเก็บข้อมูลก่อนขายจริงในยุโรป

เรื่อง : AREA 54

●  เฟียตเปิดตัว รถแวนไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ รุ่นแรก Fiat E-Ducato ทว่าจะยังไม่มีการจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ในเวลานี้ เนื่องจากเฟียตต้องการเก็บข้อมูลการใช้งานจริงก่อน โดยจะส่งรถให้กับบริษัทคู่ค้าไปทดลองใช้งานภายใต้สถานการณ์การทำงานจริงในเชิงธุรกิจก่อน ภายใต้ Pilot โปรแกรม หลังจากนั้นจะเริ่มเปิดจองในยุโรปภายในช่วงปี 2020 นี้

●  โดยพื้นฐาน E-Ducato ก็คือรถที่ใช้แพลทฟอร์มของ Fiat Ducato รถเพื่อการพาณิชย์ขนาดเล็กเครื่องยนต์สันดาปภายในหรือ Light Commercial Vehicles (ตลาดอเมริกาเหนือเรียกว่า Light Duty Trucks) ของเฟียตนั่นเอง โดยเวอร์ชั่นไฟฟ้าล้วนนี้ เฟียตจะมีให้ทุกรูปแบบตัวถังเช่นเดียวกัน คือ รุ่นโดยสารหลังคาสูง, รุ่นฝาทึบสำหรับงานขนส่งหรือ Panel van และรุ่น Cab Chassis สำหรับให้ลูกค้านำไปติดตั้งตู้ขนส่งสินค้าทางด้านหลังเพิ่มเติม

●  ชุดระบบขับเคลื่อน เมื่อเทียบกับแวนไฟฟ้าของโฟล์คฯ อย่าง Volkswagen eTransporter ดูเหมือนว่าสมรรถนะในเบื้องต้นของ E-Ducato จะน่าประทับใจกว่ามากพอสมควร ตัวรถใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว เอาท์พุท 120 แรงม้า (HP) แรงบิดสูงสุด 28.5 กก.-ม.

●  แบตเตอรี่แพคยังไม่ระบุความจุ ทว่าเฟียตให้ข้อมูลว่าลูกค้าสามารถเลือกความจุแบตเตอรี่แพคได้หลายขนาด พูดง่ายๆ ก็คือระดับราคาจะลดหลั่นกันไปตามความเหมาะสมของธุรกิจนั้นๆ เริ่มตั้งแต่ขั้นต่ำ 200 กม. ไปจนถึงมากกว่า 330 กม. ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง

●  รุ่นฝาทึบ (Panel van) สามารถรองรับการบรรทุกสินค้าได้สูงสุดเฉียดๆ 2 ตัน หรือประมาณ 1,950 กก. อย่างไรก็ตาม เฟียตจำกัดความเร็วสูงสุดเอาไว้ที่ 100 กม./ชม. เท่านั้น เพื่อความเหมาะสมในการใช้งาน

●  หมายเหตุ : VW eTransporter ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยวกำลังสูงสุด 113 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 20.3 กก.-ม. แบตเตอรี่แพคที่มีความจุหรือความสามารถในการจ่ายไฟใน 1 ชม. 32.5 กิโลวัทท์-ชม. ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 138 กม. ตามมาตรฐาน WLTP รองรับน้ำหนักบรรทุกสูงสุด 1,096 กก.

●  หากรุ่นจำหน่ายจริงไม่มีตัวเลขอะไรผิดไปจากนี้มากนัก Fiat E-Ducato น่าจะเป็นหนึ่งในรถเพื่อการพาณิชย์สายกรีนที่มีประสิทธิภาพอยู่ในระดับแนวหน้าครับ คู่แข่งที่มีสมรรถนะใกล้เคียงกันก็คือ MAN eTGE และ Volkswagen e-Crafter ซึ่งเป็นรถแฝดที่ใช้แพลทฟอร์มการผลิตร่วมกัน ผลงานของ MAN Truck & Bus AG ซึ่งอยู่ในฐานะบริษัทในเครือของโฟล์คสวาเกน กรุ๊ป

●  ยกเว้น… Mercedes-Benz Vito รุ่นพาณิชย์เวอร์ชั่นแบตเตอรี่ ซึ่งน่าจะมีราคาจำหน่ายสูงกว่าเพื่อน แต่สิ่งที่ได้มาก็คือ ประสิทธิภาพที่สูงที่สุดในกลุ่ม Light Commercial Vehicles ณ เวลานี้ครับ (มอเตอร์ไฟฟ้า 204 แรงม้า แบตเตอรี่แพคจุ 90 กิโลวัทท์-ชม. ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 421 กม. ใช้ความเร็วสูงสุดได้ 160 กม./ชม.)   ●

2021 Fiat E-Ducato