June 5, 2020
Motortrivia Team (10236 articles)

2021 Hyundai Santa Fe กับการปรับโฉมที่มากกว่าปรับโฉม

เรื่อง : AREA 54

●  ฮุนได มอเตอร์ เผยโฉมรถครอสโอเวอร์ขนาดกลางรุ่นปรับโฉม Hyundai Santa Fe ใหม่ แม้ว่าตัวรถจะยังคงอยู่ในช่วงชีวิตของ Santa Fe เจนเนอเรชั่น 4 ที่เปิดตัวไปในช่วงปี 2018 แต่การปรับโฉมในครั้งนี้ เป็นยิ่งกว่าการปรับโฉม เพราะ Santa Fe จะมากับงานออกแบบใหม่ทั้งหมดตลอดคัน

●  ตามเอกสารประชาสัมพันธ์ของฮุนได มร.ลี ซังยัพ รองประธานอาวุโสและหัวหน้าศูนย์การออกแบบระดับโลกของฮุนไดระบุว่า “เราได้เพิ่มความทันสมัยให้ซานตาเฟ่ ด้วยอุปกรณ์อำนวยความสะดวกระดับพรีเมี่ยม และความสวยงามดึงดูดใจที่แน่นอนว่า มันได้เพิ่มคุณค่าให้กับรถรุ่นนี้มากยิ่งขึ้น”

●  “เส้นตัวถังด้านข้างที่ดูเด่นชัดรอบคัน ทั้งจากด้านหน้าจรดด้านท้าย ทำให้ซานตาเฟ่ดูแข็งแกร่งแต่สวยงาม ซึ่งเป็นสิ่งที่ลูกค้ากลุ่มรถยนต์อเนกประสงค์ต้องการ นอกจากนี้เรายังเพิ่มฟังก์ชั่นการใช้งานและอุปกรณ์อำนวยความสะดวก เพื่อมอบความเป็นรถอเนกประสงค์สำหรับครอบครัวที่แท้จริง พร้อมมอบความเพลินเพลินในการขับ”

●  Santa Fe ใหม่มีกระจังหน้าที่กว้างขึ้น และมีการจัดวางชนิดเต็มพื้นที่ด้านหน้าของตัวรถ ช่องดักลมด้านล่างที่วางเป็นแนวขนาน ช่วยขับเน้นให้เห็นความกว้าง ลายกระจังหน้าเป็นทรงเรขาคณิต ชุดไฟหน้าใหม่มีไฟ DRL สำหรับวิ่งกลางวันออกแบบเป็นรูปทรงตัวอักษร T ด้านข้างมีนำสายตาเชื่อมต่อปลายของไฟ DEL ไปยังไฟท้าย ซุ้มล้อเพิ่มขนาดขึ้น รับกับล้อลายใหม่ขนาด 20 นิ้ว

●  ห้องโดยสารปรับปรุงใหม่ พื้นที่ใช้สอยมากขึ้นกว่ารุ่นก่อนหน้า วัสดุตกแต่งเป็นแบบผิวนุ่มเกรดพรีเมียม คอนโซลกลางและที่วางแขนออกแบบใหม่ให้เชื่อมต่อกันเป็นแนวเดียว จัดวางปุ่มเปลี่ยนเกียร์พร้อมกับฟังก์ชั่นอื่นๆ ที่ใช้งานบ่อยรวมไว้ในจุดเดียว โดยชุดควบคุมทั้งหมดจะวางอยู่ในตำแหน่งบนสุดเพื่อให้ผู้ขับละมือมาใช้งานได้ง่ายและสะดวกขึ้น

●  มาตรวัดหลังพวงมาลัยเป็นแบบฟูลดิจิทัล แสดงผลผ่านจอขนาด 12.3 นิ้ว จอกลางสำหรับแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์ เป็นจอทัชสกรีนรุ่นใหม่ขนาด 10.25 นิ้ว จัดวางแบบลอยตัว รองรับการใช้งาน AVN (Audio, Video, Navigation), ระบบนำทางแบบโหลดข้อมูลแผนที่ล่วงหน้า, ระบบนำทางด้วยเสียงผ่านดาวเทียม, กล้องมองหลัง และฟังก์ชั่นการใช้งานแบบอนนไลน์ร่วมกับแอพฯ อื่นๆ

●  ชุดเกียร์เป็นแบบ Shift-by-Wire ช่วยให้องค์ประกอบทั้งหมดดูเรียบง่าย โหมดในการขับใหม่เลือกได้ระหว่าง Sand, Snow และ Mud ซึ่งนับเป็นครั้งแรกของ Santa Fe เสริมด้วยโหมดพื้นฐาน Eco, Sport, Comfort และ Smart พร้อมระบบจดจำโหมดสุดท้ายที่ผู้ขับเลือกเอาไว้โดยอัตโนมัติ

●  ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ HTRAC All-Wheel-Drive ยังคงเป็นอุปกรณ์มาตรฐานเช่นเดียวกับรุ่นก่อนหน้า ตัวระบบจะควบคุมการกระจายแรงบิดอัตโนมัติระหว่างเพลาหน้า-หลังด้วยอิเลคทรอนิคส์ แปรผันกำลังตามแต่โหมดที่ผู้ขับเลือก เช่น ในโหมด Normal เพลาหน้าจะถูกตัดการทำงาน และใช้กำลังจากเพลาหลัง 100% ในขณะที่เมื่อเริ่มเข้าโค้ง HTRAC จะเริ่มมีการทยอยส่งแรงบิดไปที่เพลาหน้าทีละน้อยตามมุมโค้ง เช่น 30:70 และสามารถจัดสรรแรงบิดได้สูงสุด 40:60 ส่วนโหมด Sport นั้นบนทางตรงจะมีการกระจายแรงบิดระหว่างเพลาหน้า-หลังเอาไว้ที่ 20:80 และปรับเป็นสูงสุด 10:90 ขึ้นอยู่กับสภาพพื้นผิวถนนว่าตัวรถต้องการการยึดเกาะมาก-น้อยแค่ไหน

●  ฮุนไดยังไม่ระบุสเปคของระบบขับเคลื่อนในเวลานี้ เบื้องต้นรุ่นพื้นฐานจะเป็นรุ่นขับหน้า จับคู่เกียร์อัตโนมัติ มีรุ่น AWD เป็นออปชั่น ไลน์อัพในยุโรปจะมีรุ่นเครื่องยนต์ทั้งเบนซิน, ดีเซล, ไฮบริด และ ปลั๊ก-อิน ไฮบริด ส่วนสหรัฐฯ จะเริ่มขายภายในปี 2020 นี้ โดยปัดเศษเป็นรถรุ่นปี 2021 ตามไตรมาส ราคาจำหน่ายยังไม่ระบุครับ   ●

2021 Hyundai Santa Fe