June 23, 2020
Motortrivia Team (10205 articles)

CoSmA กุญแจรถดิจิทัลที่เชื่อมต่อการทำงานด้วยสมาร์ทโฟน

motortrivia

●  คอนติเนนทอล หนึ่งในซัพพลายเออร์ยักษ์ใหญ่ของอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ ระบุว่า บริษัทฯ ได้รับคำสั่งซื้อชุดระบบเข้าถึงรถยนต์ผ่านสมาร์ทโฟน หรือ กุญแจดิจิทัลแบบใหม่ล่าสุดที่เรียกว่า CoSmA (Continental Smart Access) จากบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ระดับโลก 4 แบรนด์ ทั้งในยุโรปและเอเซีย ซึ่งคอนติเนนทอลคาดว่าจะสามารถผลิตชุดระบบลอทแรกได้ภายในช่วงปี 2020 นี้

●  เทคโนโลยี CoSmA สามารถแทนที่กุญแจรถยนต์แบบดั้งเดิมได้ทั้งหมด โดยในเบื้องต้นเจ้าของรถสามารถ ล็อค, ปลดล็อค หรือติดเครื่องรถยนต์ได้ผ่านสมาร์ทโฟน ซึ่งหัวใจของระบบนี้อยู่ที่ระบบกุญแจดิจิทัล ซึ่งจะอนุญาตให้ผู้ใช้เข้าถึงฟังก์ชั่นต่างๆ ของรถยนต์ได้

●  นอกจากนี้ เจ้าของรถยังสามารถตั้งค่ากุญแจดิจิทัลให้กับสมาชิกครอบครัว, เพื่อน หรือพนักงานส่งของได้ โดยกำหนดสิทธิ์ต่างๆ ผ่านแอพพลิเคชัน… ยกตัวอย่าง เจ้าของรถสามารถสั่งให้พนักงานนำพัสดุที่สั่งซื้อแบบออนไลน์เข้าไปไว้ในในรถได้โดยตรง ระบบจะทำการเปิดรถให้เมื่อได้รับการยืนยันจากระบบจัดการระยะไกลบนคลาวด์ (Remote Cloud Key) ของคอนติเนนทอล

●  โยฮันน์ ไฮเบิล (Johann Hiebl) หัวหน้าแผนก Connected Car Networking ของคอนติเนนทอล กล่าวว่า “ด้วยความสามารถของระบบ CoSmA สมาร์ทโฟนธรรมดาก็สามารถใช้งานเป็นกุญแจรถดิจิทัลได้ เรายินดีที่ได้รู้ว่า ผู้ผลิตรถยนต์เริ่มหันมาใช้โซลูชั่นของเราในรถยนต์รุ่นใหม่ๆ กันมากขึ้น ทำให้การใช้งานรถยนต์ระบบไร้กุญแจนั้นสะดวกสบายยิ่งขึ้นด้วยการใช้สมาร์ทโฟนส่วนตัว ซึ่งเรากำลังก้าวเข้าสู่ยุคสมัยของการใช้งานระบบดิจิทัลเต็มรูปแบบไปพร้อมๆ กัน”

การขยายความสามารถของ CoSmA ด้วยเทคโนโลยี UWB

●  ปัจจุบัน สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆ เริ่มใช้งานเทคโนโลยี Ultra-Wideband หรือ UWB แล้วหลายรุ่น ในเบื้องต้น UWB คือเทคโนโลยีคลื่นระยะใกล้ ที่สามารถรับ-ส่งข้อมูลบนแบนด์วิดธ์ที่มีความกว้างอย่างน้อย 500 MHz โดยใช้พลังงานต่ำ และไม่รบกวนคลื่นความถี่อื่นๆ และเหมาะกับการใช้งานในอาคารด้วย

●  ทั้งนี้ ระบบเข้าถึงฟังก์ชั่นต่างๆ ของรถยนต์ผ่านสมาร์ทโฟนรุ่นพื้นฐานของคอนติเนนทอลนั้น ใช้ความสามารถของบลูทูธพลังงานต่ำ (Bluetooth Low Energy: BLE) ทว่ากุญแจดิจิทัลเวอร์ชั่นใหม่ล่าสุดนั้น คอนติเนนทอลได้เพิ่มเทคโนโลยีคลื่นวิทยุช่วงกว้างพิเศษเข้าไปในระบบ เพื่อเพิ่มฟังก์ชั่นใหม่ๆ เข้าไป โมดูลรับ-ส่ง UWB และ UWB-BLE จะช่วยระบุพิกัดของสมาร์ทโฟนที่ได้รับอนุญาตให้เข้าถึงรถยนต์ได้อย่างแม่นยำ ทั้งจากภายในและภายนอกรถ

●  ฮาร์ดแวร์ของระบบ CoSmA ที่ติดตั้งเพิ่มเติมบนตัวรถ ประกอบด้วย ออนบอร์ดคอมพิวเตอร์ส่วนกลางที่ติดตั้ง Hardware Security Module (HSM) สำหรับทำหน้าที่เป็นที่เก็บกุญแจดิจิทัล เมื่อตำแหน่งของสมาร์ทโฟนที่ได้รับอนุญาตได้รับการยืนยัน ระบบจะอนุญาตให้ทำการปลดล็อครถ และสตาร์ทเครื่องยนต์โดยที่ไม่ต้องหยิบสมาร์ทโฟนออกมาจากกระเป๋า (หรือฟังก์ชั่น hands-free)

●  นอกจากนี้ ความสามารถในการระบุตำแหน่งที่แม่นยำ ยังช่วยให้ผู้ขับเข้าถึงฟังก์ชั่นอื่นๆ เช่น ระบบช่วยจอดแบบรีโมทคอนโทรลผ่านสมาร์ทโฟนได้อีกด้วย และโซลูชั่นสมาร์ทโฟนที่มาพร้อมกับเทคโนโลยี UWB นี้ ยังสามารถป้องกันการโจมตีในลักษณะ man-in-the-middle ซึ่งเป็นวิธีที่คนร้ายใช้แทรกแซงและนำสัญญาณจากกุญแจเพื่อเข้าถึงรถยนต์ด้วย

●  ปัจจุบัน คอนติเนนทอลและซัพพลายเออร์อื่นๆ ต่างก็กำลังพัฒนามาตรฐาน UWB เพื่อใช้ในการเข้าถึงฟังก์ชั่นต่างๆ ของรถยนต์ร่วมกับองค์กร Car Connectivity Consortium (CCC) เพื่อให้ระบบการเข้าถึงรถยนต์แบบ hands-free มีมาตรฐานเดียวกัน โดยมีเป้าหมายหลักคือ สร้างระบบที่รองรับระบบปฏิบัติการทุกแบบ   ●