August 24, 2020
Motortrivia Team (10203 articles)

2021 KIA Sonet รถ SUV ขนาดเล็กรุ่นใหม่สำหรับอินเดีย

เรื่อง : AREA 54

●  เกีย มอเตอร์ส อินเดีย เปิดตัวรถครอสโอเวอร์ SUV ขนาดซับคอมแพคท์รุ่นใหม่ KIA Sonet ซึ่งฐานการผลิตหลักของรถรุ่นนี้จะอยู่ที่เมืองอนันทปุระ ประเทศอินเดีย เบื้องต้นรถรุ่นนี้จะเน้นการทำตลาดในอินเดียเป็นหลัก ทว่าจะนับเป็นหนึงในรถโกลบอล โมเดล ของเกียด้วย เพียงแต่ว่าเกียยังไม่ชี้ชัดๆ ลงไปว่าจะมีการจำหน่ายในประเทศใดบ้าง

●  Sonet เป็นรถ SUV ขนาดกะทัดรัดที่มีความยาวน้อยกว่า 4 เมตร (3,995 มม.) ใกล้เคียงกับรถของบริษัทแม่อย่าง Hyundai Venue (4,040 มม.) ตำแหน่งทางการตลาดต่ำกว่า KIA Seltos ซึ่งเป็นรถในกลุ่ม SUV ขนาดคอมแพคท์ (4,370 มม.) เลย์เอาท์ระบบขับเคลื่อนเป็นแบบเครื่องยนต์วางหน้า ขับเคลื่อนล้อหน้า กลุ่มเป้าหมายหลักคือลูกค้าอายุน้อยที่ต้องการรถ SUV คันแรก และใช้งานคล่องตัว

●  งานออกแบบค่อนข้างหวือหวา เมื่อเทียบรถรุ่นต่างๆ ของเกียที่ขายในยุโรป โดยเฉพาะเสา C ที่ออกแบบได้อย่างมีเอกลักษณ์ ทว่าจุดเด่นจริงๆ อยู่ที่งานออกแบบห้องโดยสาร ซึ่ง Sonet นับเป็นรถเล็กรุ่นแรกที่จะได้ใช้งานจอแบบทวินสกรีน วางเรียงต่อเนื่องเอาไว้ในกรอบเดียวกัน (และเราน่าจะได้เห็นอะไรในลักษณะนี้กันมากขึ้นในรถทุกๆ แบรนด์ แทนที่การจัดวางจอแบบลอยตัว)

●  ตัวมาตรวัดมีจอดิจิทัลขนาด 4.2 นิ้วให้ใช้งาน จับคู่กับจออัลตร้าไวด์สกรีนขนาด 10.25 นิ้ว ด้านล่างมีปุ่มควบคุมต่างๆ ขนาบด้วยช่องแอร์ทรงตั้ง การจัดวางทั้งหมดเน้นความสะดวกของผู้ขับเป็นหลัก เมื่อรวมกับคอนโซลฝั่งผู้โดยสารที่ค่อนข้างเรียบง่าย นับว่าเกียจัดวางอุปกรณ์ต่างๆ ได้แปลกตาไม่จำเจดี และมีลูกเล่นเป็นคู่สีสดๆ ที่แผงประตูเป็นตัวเสริมความสดใสแบบวัยรุ่น

●  อุปกรณ์มาตรฐานมีระบบอินโฟเทนเมนท์ UVO Connect รุ่นล่าสุด พร้อมแอพฯ สำหรับเชื่อมต่อสมาร์ทวอช, ระบบนำทางที่รองรับการเชื่อมต่อฐานข้อมูลเพื่อรับรายงานการจราจรแบบรีลไทม์, รองรับการอัพเดทซอฟท์แวร์แบบ OTA, มี Smart Pure Air Purifier ช่วยฟอกอากาศเสริมด้วยระบบกำจัดเชื้อแบคทีเรีย/ไวรัส, ชุดเครื่องเสียงพรีเมียมของ BOSE พร้อมลำโพง 7 จุด ทำงานร่วมกับไฟสร้างบรรยากาศ (sound mood light) และถาดชาร์จสมาร์ทโฟนแบบไร้สาย

●  ไลน์อัพเครื่องยนต์ในอินเดียจะมีให้ทั้งเบนซินและดีเซล ประกอบด้วยเครื่องยนต์เบนซินตระกูล Kappa II แบบ 3 สูบ 1.0 ลิตร T-GDI จ่ายเชื้อเพลิงตรง อัดอากาศด้วยเทอร์โบชาร์จ ต่อด้วยเครื่องยนต์เบนซินตระกูล Smartstream แบบ 4 สูบ ความจุ 1.2 ลิตร N/A หัวฉีด MPi

●  ปิดท้ายด้วยเครื่องยนต์ดีเซลตระกูล U-Line แบบ 4 สูบ ความจุ 1.5 ลิตร CRDi เทอร์โบชาร์จ ทั้งหมดเป็นเครื่องยนต์ของฮุนไดซึ่งยังไม่ระบุตัวเลขสมรรถนะในเวลานี้ ส่วนระบบส่งกำลังจะมีเกียร์ธรรมดา 5 หรือ 6 จังหวะ, เกียร์ดูอัลคลัทช์ 7 จังหวะ และเกียร์ลูกใหม่ ธรรมดา 6 จังหวะ Smartstream ที่ออกแบบมาเพื่อให้ทำงานร่วมกับเครื่องยนต์ Smartstream โดยเฉพาะ เพื่อช่วยลดอัตราสิ้นเปลืองเชื่อเพลิงและลดมลพิษ

●  เกียจะเริ่มจำหน่าย Sonet ในอินเดียเป็นที่แรกภายในช่วงเดือนสิงหาคม 2020 นี้ เบื้องต้นมี 2 เกรดหลักคือ Sonet Tech และ Sonet GT Line ราคาจำหน่ายคาดว่าจะอยู่ในช่วง 8 แสน – 1.3 ล้านรูปี หรือราวๆ 3.4 – 5.5 แสนบาทครับ   ●

หมายเหตุ : ราคานี้อ้างอิงจากเว็บไซท์หลายแห่งในอินเดียเท่านั้น ไม่ใช่ราคาโดยประมาณจากทางเกีย มอเตอร์ส อินเดีย

2021 KIA Sonet