August 14, 2020
Motortrivia Team (10022 articles)

Rolls-Royce เผยงานวิศวกรรมใหม่ใน Rolls-Royce Ghost

motortrivia

●  โรลส์-รอยซ์ เผย “Goodwood Ghost” รุ่นแรกคือภาพสะท้อนของกลุ่มลูกค้าที่มีพฤติกรรมการใช้รถโรลส์-รอยซ์ที่ไม่เหมือนใคร พวกเขาต้องการรถยนต์ที่สามารถมอบประสบการณ์การโดยสารอันไร้ที่ติเมื่อเป็นผู้โดยสาร ทว่ามีชีวิตชีวาและพละกำลังเมื่อพวกเขาเลือกที่จะเป็นผู้ขับเอง

●  ในปี 2009 เมื่อซาลูนหรู Rolls-Royce Ghost คันแรกเริ่มทำตลาด ลูกค้ากลุ่มนี้ซึ่งประกอบด้วยผู้นำในวงการธุรกิจ, ผู้ก่อตั้งบริษัท และผู้ประกอบการ ต่างมีความเห็นเป็นเอกฉันท์ว่าแบรนด์โรลส์-รอยซ์ ได้ให้กำเนิดผลิตภัณฑ์ที่สนองตอบความต้องการของพวกเขาได้อย่างสมบูรณ์แบบ และเมื่อกลุ่มลูกค้าเหล่านี้ได้ข่าวว่าโรลส์-รอยซ์เริ่มพัฒนา Ghost ใหม่ พวกเขาได้มอบโจทย์ที่เรียบง่ายที่สุด นั่นคือ รถยนต์ที่พวกเขาสามารถใช้งานได้มากขึ้น หรูหรา สะดวกสบายเมื่อนั่งโดยสาร และสนุกยิ่งขึ้นเมื่อเปลี่ยนมาเป็นผู้ขับ

●  จากโจทย์นี้ วิศวกรของโรลส์-รอยซ์ได้เปลี่ยนจากการใช้แพลทฟอร์มเดิม แล้วออกแบบสถาปัตยกรรมแบบสเปซเฟรมขึ้นมาใหม่ เพื่อบรรจุองค์ประกอบที่มีอยู่แล้วของแบรนด์ เช่น ระบบขับเคลื่อนแบบ all-wheel drive หรือระบบช่วยเลี้ยว all-wheel steering เข้ากับการปรับโครงสร้างใหม่เพื่อมอบประสบการณ์ในการโดยสารที่นั่งสบายราวกับพรมวิเศษ (Magic Carpet Ride) และการขับที่ทรงพลัง

Planar system

●  และเทคโนโลยีล่าสุดที่โรลส์-รอยซ์พัฒนาขึ้นขึ้นมา คือชุดระบบ “Planar system” ซึ่งมี 3 องค์ประกอบสำคัญ ได้แก่:

●  (1) ชุดระบบซับแรงสั่นสะเทือน Upper Wishbone Damper ติดตั้งอยู่ที่ด้านบนของช่วงล่างด้านหน้า โดยนับเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในโลกหลังผ่านการคิดค้นนาน 3 ปี

●  (2) ชุดระบบ Flagbearer ใช้กล้องตรวจจับสภาพเส้นทางข้างหน้า และเตรียมระบบช่วงล่างให้พร้อมหากมีการเปลี่ยนแปลงของพื้นผิวถนน และ (3) ฟังก์ชัน Satellite Aided Transmission อาศัยข้อมูลจากการส่งสัญญาณผ่านดาวเทียม ซึ่งจะดึงข้อมูล GPS เพื่อเลือกเกียร์ที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการเข้าโค้งในแต่ละรูปแบบ ยังผลให้ New Ghost สามารถคาดการณ์ และเตรียมการตอบสนองได้ตลอดเวลาในทุกสภาพพื้นผิวถนน

●  ด้านการประชาสัมพันธ์ โรลส์-รอยซ์ เลือกใช้สื่อสมัยใหม่อย่างอนิเมชั่นในการนำเสนอข้อมูลเหล่านี้ โดย ชาร์ลี เดวิส (Charlie Davis) นักวาดภาพประกอบชื่อดังได้รับเลือกให้เป็นผู้ถ่ายทอดข้อมูลเหล่านี้อย่างงดงาม และสอดคล้องกับ New Ghost ที่เต็มไปด้วยความก้าวหน้าทางวิศวกรรม ซึ่งล่าสุดโรลส์-รอยซ์ ได้ปล่อยอนิเมชั่นลำดับที่ 3 ออกมาแล้ว จากทั้งหมด 4 ตอน

●  นอกจากนี้ โรลส์-รอยซ์ ยังเปิดตัวพอดคาสท์อีก 5 ชุดในชื่อ “Ghost Stories – A Rolls-Royce Podcast” โดยเป็นรายการที่จะมาบอกเล่าสิ่งที่แบรนด์ค้นพบ รวมถึงข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับวัสดุและแนวคิดด้านวิศวกรรมที่เป็นรากฐานของ Ghost รุ่นใหม่ ซึ่งดำเนินรายการโดย โจฮันนา อาเกอร์มัน รอส (Johanna Agerman Ross) ภัณฑารักษ์แผนกศตวรรษที่ 20 และการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ รวมถึงผลิตภัณฑ์ร่วมสมัยของพิพิธภัณฑ์ Victoria & Albert ณ กรุงลอนดอน

●  ผู้ที่สนใจสามารถติดตามพอดคาสท์ชุดนี้ได้ทาง Apple, Google, Spotify และ Deezer

อนิเมชั่นชุดที่ 1/4

อนิเมชั่นชุดที่ 2/4

อนิเมชั่นชุดที่ 3/4

●  โรลส์-รอยซ์ระบุว่า ในระหว่างขั้นตอนการออกแบบทางวิศวกรรม วิศวกรด้านแชสซีส์และช่วงล่างแบบถุงลมของ Ghost ใหม่ต้องนำเสนองานทางเทคนิคใหม่ๆ ที่พวกเขาคิดค้นให้กับแผนกอื่นๆ ตลอดเวลา และต้องแสดงให้เห็นว่าผลงานของพวกเขาสามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้อย่างไร… โรลส์-รอยซ์ได้เปิดเผยเนื้อหาบางส่วนของการประชุมภายในบริษัท เพื่อถ่ายทอดสาระสำคัญทางวิศวกรรมอันเป็นรากฐานของ Ghost ใหม่ก่อนการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในช่วงฤดูใบไม้ร่วงที่กำลังจะมาถึงนี้

●  โจนาธาน ซิมม์ส (Jonathan Simms) หัวหน้าฝ่ายวิศวกรรมของ Ghost ใหม่กล่าวว่า “ลูกค้าโกสท์บอกเราว่า ในบรรดารถยนต์ที่พวกเขาครอบครอง โกสท์เป็นยนตรกรรมที่น่าดึงดูดใจมากที่สุด พวกเขาชอบความเอนกประสงค์ที่ไม่ซับซ้อน ชอบในความเป็นยนตรกรรมที่ไม่ได้พยายามที่จะเป็นรถสปอร์ต ไม่ได้พยายามที่จะต้องมีการเปิดตัวอะไรที่ยิ่งใหญ่ มันเป็นเพียงแค่ยนตรกรรมที่ความพิเศษและเรียบง่ายเป็นเลิศ”

●  “เมื่อพูดถึงการสร้าง Rolls-Royce Ghost ใหม่ รถรุ่นนี้จะเป็นยนตรกรรมที่เหนือกว่ารุ่นก่อนหน้า ซึ่งทีมวิศวกรต้องนับหนึ่งใหม่ตั้งแต่ต้น เรายกระดับสถาปัตยกรรมของเราให้ก้าวไปอีกขั้น และสร้างยนตรกรรมที่ทรงพลังมากขึ้น หรูหรายิ่งขึ้น และที่สำคัญที่สุดคือใช้งานได้ง่ายขึ้นด้วย”   ●