October 11, 2020
Motortrivia Team (10203 articles)

MAN เผย 5 เทคโนโลยีรถบรรทุกภายใต้มาตรฐานเยอรมนี

ประชาสัมพันธ์

●  เอ็ม เอ เอ็น รถบรรทุกสัญชาติเยอรมนี โชว์ 5 เทคโนโลยีทันยุคสมัยที่มาพร้อมรถบรรทุกเอ็ม เอ เอ็น ตามมาตรฐานเยอรมนี ตอบโจทย์ความสะดวกสบายที่มาพร้อมความปลอดภัยเหนือระดับประกอบด้วย 1. ระบบกล้อง 360 องศา 2. ระบบสนับสนุนคนขับอัจฉริยะ 3. ระบบบังคับเลี้ยวแบบแอคทีฟ 4. ระบบกระตุ้นความสนใจผู้ขับ และ 5. ระบบเบรกอัจฉริยะฉพาะตัว

●  นายจักรพงษ์ ศานติรัตน์ ผู้อำนวยการเอ็ม เอ เอ็น ทรัค แอนด์ บัส ประเทศไทย กล่าวว่า “เอ็ม เอ เอ็น เป็นแบรนด์รถบรรทุกสัญชาติเยอรมนีที่มีจุดเด่นคือมาพร้อมความประหยัด มีความแข็งแรงด้านสมรรถนะเป็นเลิศรองรับทุกการใช้งานที่หลากหลาย รวมถึงมีความทนทาน มีคุณภาพ ประสิทธิภาพตลอดจนเทคโนโลยีชั้นนำอันเป็นไปตามมาตรฐานยุโรปขนานแท้ ซึ่งระบบเทคโนโลยีชั้นนำเฉพาะของเอ็ม เอ เอ็น จะช่วยเพิ่มสะดวกสบายและความมั่นใจในความปลอดภัยสูงสุดบนท้องถนนในสถานการณ์ประจำวัน ทั้งการขนส่งระยะใกล้ไกลทั้งในสถานที่ก่อสร้างหรือในการเดินทางผ่านใจกลางเมือง”

รายละเอียด 5 เทคโนโลยีของรถบรรทุก เอ็ม เอ เอ็น

●  1. ระบบกล้อง 360 องศา (Camera Systems for MAN Trucks) : เพื่อความปลอดภัยในทุกมุมมองการขับขี่ – ประโยชน์ด้านความปลอดภัยที่สำคัญสำหรับทุกคนบนท้องถนน รถบรรทุกของเอ็ม เอ เอ็น จึงระบบกล้องที่เป็นนวัตกรรมใหม่ เพื่อให้ผู้ขับขี่สามารถมองสถานการณ์การจราจรที่สมบูรณ์และเชื่อถือได้เสมอ ไม่ว่าจะเลี้ยวและเปลี่ยนเลนตลอดจนเมื่อถอยหลังหรือหลบหลีกในพื้นที่แคบที่สุด อาทิ ระบบ MAN Bird View กล้อง 360 องศา ช่วยให้สามารถมองเห็นได้รอบด้านรวมถึงจุดบอดทั้งหมด หรืออุปกรณ์พิเศษกล้อง MAN (VAS) เป็นเซ็นเซอร์ซึ่งติดตั้งที่ด้านหน้าและด้านผู้โดยสาร โดยจะจับภาพสภาพแวดล้อมในทันทีอย่างต่อเนื่อง หากผู้ใช้รถใช้ถนนคนอื่นเข้าใกล้รถสัญญาณออปติกจะแจ้งให้ผู้ขับทราบทันที สัญญาณอะคูสติกจะดังขึ้นหากมีสิ่งกีดขวางอยู่ในเขตอันตราย ตลอดจนระบบกล้องถอยหลังหรือจอภาพในรูปแบบโมดูลาร์ให้ผู้ขับขี่มองเห็นพื้นที่ด้านหลังรถได้ชัดเจน นอกจากนี้ยังมีโซลูชั่นพิเศษ เช่นการติดตั้งกล้องโหลดหรือระบบตรวจจับสภาพแวดล้อมเฉพาะบนแอปพลิเคชันอีกด้วย

●  2. ระบบสนับสนุนคนขับอัจฉริยะ (Intelligent Driver Support) : ผู้ขับขี่สามารถวางใจในระบบสนับสนุนคนขับอัจฉริยะของเอ็ม เอ เอ็น ได้เสมอ โดยระบบดังกล่าวจะคอยทำหน้าที่ตรวจสอบและวิเคราะห์พฤติกรรมการขับขี่อย่างต่อเนื่องและเตือนผู้ขับขี่เมื่อสัญญาณแรกของความสนใจลดลง โดยเฉพาะหากรถเคลื่อนออกจากเลนโดยไม่ได้ตั้งใจรถจะถูกบังคับกลับเข้าเลนโดยอัตโนมัติ ไม่ว่าจะเป็น ระบบช่วยความสนใจ (MAN Attention Guard) จะตรวจจับการเปลี่ยนแปลงในช่วงต้นของพฤติกรรมการบังคับเลี้ยวที่เห็นได้ชัดเจนและเตือนผู้ขับขี่ก่อนที่สถานการณ์อันตรายจะเกิดขึ้น คำเตือนจะออกในรูปแบบของภาพและสัญญาณอะคูสติก ซึ่งจะช่วยหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุในเชิงรุก หรือระบบป้องกันเลน Lane Guard Support (LGS) และ Lane Return Assist (LRA) ที่จะคอยตรวจสอบตำแหน่งที่ถูกต้องของรถในเลน ซึ่ง LGS จะเตือนผู้ขับขี่ว่าขับรถออกนอกเลนโดยไม่ได้ตั้งใจด้วยสัญญาณเสียง ส่วน LRA จะเข้าแทรกแซงอย่างแข็งขันและบังคับรถกลับเข้าเลน

●  3. ระบบบังคับเลี้ยวแบบแอคทีฟ (MAN Comfortsteering) : ระบบบังคับเลี้ยวแบบไฮดรอลิกของรถบรรทุกเอ็ม เอ เอ็น ด้วยแรงบิดพวงมาลัยเพิ่มเติมจากมอเตอร์ไฟฟ้าและชุดควบคุมอิเล็กทรอนิกส์รองรับผู้ขับขี่ระหว่างการบังคับเลี้ยวในทุกสถานการณ์เพื่อประโยชน์ด้านความปลอดภัยผ่านระบบช่วยเหลือเพิ่มเติมเช่น Lane Return Assist (LRA) การปรับกำลังบังคับเลี้ยวให้เข้ากับความเร็วทำให้มั่นใจได้ว่าจะหลบหลีกได้ง่ายและมีเสถียรภาพการบังคับพวงมาลัยทิศอิเล็กทรอนิกส์ในทิศทางที่ดีขึ้นสำหรับผู้ขับขี่

●  4. ระบบกระตุ้นความสนใจผู้ขับ (MAN Attention Guard) : ในเส้นทางการขับขี่ที่จำเจ เช่น มอเตอร์เวย์หรือถนนสายหลัก อาจทำให้ผู้ขับขี่เหนื่อยล้าและไม่มีสมาธิได้ ส่งผลให้มีความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุเพิ่มขึ้นอย่างมาก ดังนั้น ระบบ MAN Attention Guard จะคอยช่วยตรวจจับสัญญาณแรกของการลดความสนใจและแจ้งเตือนแก่ผู้ขับขี่ เพื่อความปลอดภัยสูงสุดบนท้องถนน โดยคำเตือนจะออกมาในรูปแบบของภาพและสัญญาณอะคูสติก ซึ่งจะช่วยหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุในเชิงรุก

●  5. ระบบเบรกอัจฉริยะฉพาะตัวของเอ็ม เอ เอ็น (Superior Braking Performance) : รถบรรทุกของเอ็ม เอ เอ็น จะติดตั้งระบบเบรกที่แตกต่างกัน ซึ่งได้รับการปรับให้เหมาะสมซึ่งจะช่วยลดระยะเบรกโดยรวมที่สำคัญทั้งหมด อาทิ ระบบช่วยเบรกฉุกเฉิน (Emergency Brake Assist) พร้อมสัญญาณหยุดฉุกเฉิน (Emergency Stopping Signal) โดยระบบช่วยเบรกฉุกเฉิน (EBA) จะแจ้งเตือนทันที สิ่งนี้ทำให้ผู้ขับขี่มีเวลาตอบสนองเพิ่มเติม ในกรณีที่เกิดอันตรายระบบในรถ รถจะหยุดโดยอัตโนมัติและเตือนการจราจรด้านหลังผ่านการเปิดใช้งานสัญญาณหยุดฉุกเฉิน (ESS) โดยอัตโนมัติ

●  “ปัจจุบันในประเทศไทย เอ็ม เอ เอ็น พร้อมจัดจำหน่ายรถบรรทุกหัวลาก MAN รุ่น TGS แบบ 10 ล้อ ทั้งหมด 3 รุ่นย่อย ประกอบด้วย 1.TGS 6×4 360 แรงม้า 2.TGS 6×4 400 แรงม้า และ 3.TGS 6×4 440 แรงม้า ที่มาพร้อมความโดดเด่นของเครื่องยนต์อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของเครื่องยนต์ดีเซล 6 สูบเรียง ขนาด 10,518 ซีซี สุดประหยัด มีความแข็งแรงทนทานและเทคโนโลยีระดับชั้นนำที่ได้รับการผลิตและนำเข้าทั้งหมดเป็น CBU 100% โดยตรงจากประเทศเยอรมนี โดยพร้อมให้ผู้สนใจจับจองเป็นเจ้าของในราคาที่จับต้องได้” นายจักรพงษ์ กล่าวสรุป

●  สนใจรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ เอ็ม เอ เอ็น ทรัค แอนด์ บัส ประเทศไทย 02-627-5888 เฟซบุ๊ก facebook.com/mantruckandbusthailand Instagram: @mantruckandbusthailand Youtube: MAN Truck & Bus Thailand   ●