November 16, 2020
Motortrivia Team (10236 articles)

2022 BMW iX รถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นที่ 4 ภายใต้ซับ-แบรนด์ BMW i

เรื่อง : AREA 54

●  BMW i ซับ-แบรนด์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ และปลั๊ก-อิน ไฮบริด ของบีเอ็มดับเบิลยู เปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นที่ 4 ในชื่อ BMW iX ต่อจาก BMW i3, BMW i8 และ BMW iX3

●  แผนงานการผลิตรถรุ่นนี้ บีเอ็มดับเบิลยูได้ประกาศมาตั้งแต่ช่วงปี 2018 โดย BMW iX จะไม่ได้เป็นเพียง “รถรุ่นใหม่” แต่จะเป็นรถธงของซับ-แบรนด์ i เนื่องจากรถรุ่นแรกๆ ของ BMWi อย่าง i3 หรือ i8 นั้นมีแพลทฟอร์มในการผลิตที่เฉพาะตัวมากเกินไป และในช่วงพัฒนานั้นมันไม่ได้ถูกออกแบบมาเป็นต่อยอดเป็นรถซีรี่ส์ เช่น การต่อยอดเพื่อเพิ่มทางเลือกที่หลากหลายในตลาด ตัวอย่างเช่น การปรับเปลี่ยน i8 เป็นรถซาลูน หรือการเพิ่มรุ่นครอสโอเวอร์ให้กับ i3 เป็นต้น

●  ดังนั้น BMW iX จึงถูกผลิตขึ้นมาเพื่อขยายขอบเขตใหม่ๆ ให้กับ BMW i ในอนาคตอันใกล้ โดยในเบื้องต้นตำแหน่งทางการตลาดของ BMW iX จะอยู่ในกลุ่มเดียวกับคู่แข่งอย่าง Jaguar i-Pace หรือ Tesla Model X

●  BMW iX เป็นรถ SUV 5 ประตูขนาดกลาง (Mid-size SUV) ที่พัฒนาขึ้นบนแพลทฟอร์ม CLAR หรือ Cluster Architecture ซึ่งปัจจุบันบีเอ็มดับเบิลยูใช้งานอยู่ในรถหลายรุ่น แพลทฟอร์มนี้เป็นแพลทฟอร์มอลูมิเนียม สเปซเฟรม ที่สามารถติดตั้งสถาปัตยกรรมระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าเจนเนอเรชั่นที่ 5 ของบีเอ็มดับเบิลยูได้ และเหมาะกับการต่อยอดเป็นรถยนต์หลายๆ คลาสในอนาคต

●  iX ใหม่มากับรูปทรงที่ผสมผสานกันระหว่างรถ SAV ของบีเอ็มดับเบิลยูแบบดั้งเดิม เสริมด้วยภาพลักษณ์ใหม่อย่างกระจังหน้า Kidney Grille แบบใหม่รูปทรงไตประสาน เชื่อมต่อกันเป็นชิ้นเดียว จุดนี้จะเป็นที่ฝังฮาร์ดแวร์ที่จำเป็นสำหรับเทคโนโลยีชั้นสูงในกลุ่ม ADAS ใหม่ๆ เช่น กล้องความละเอียดสูง, เรดาห์ หรือเซนเซอร์ต่างๆ เป็นต้น บอดี้ผลิตจากวัสดุผสม เช่น เหล็ก high-strength steel, อลูมิเนียม, เทอร์โมพลาสติก และ CFRP

●  ห้องโดยสารออกแบบใหม่ทั้งหมดโดยใช้ภาพลักษณ์ที่เรียบง่ายกว่าที่ผู้แปลคาดเอาไว้มาก บีเอ็มดับเบิลยูเน้นการตกแต่งสไตล์เลานจ์ด้วยวัสดุที่ดูหรูหราทันทีเมื่อแรกเห็น จุดเด่นคือจอไวด์สกรีนคู่ทรงโค้งที่เชื่อมต่อเป็นชิ้นเดียวกัน จอหลังพวงมาลัยทำหน้าที่เป็นมาตรวัดฟูลดิจิทัล จอส่วนกลางแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์ รองรับเทคโนโลยี 5G และมีชุดควบคุมแบบสัมผัสที่ดูไม่ซับซ้อนวางเอาไว้บนถาดไม้บริเวณคอนโซลกลางเท่านั้น

●  ชุดระบบขับเคลื่อนเจนเนอเรชั่นใหม่ ประกอบด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าซิงโครนัส 2 ตัว แยกติดตั้งที่เพลาหน้า-หลัง หมุนล้อแบบ all-wheel drive (ระบบขับเลคื่อน xDrive) ส่งกำลังด้วยเกียร์ซิงเกิลสปีด ฟิกซ์อัตราทด และแบตเตอรี่แพคความจถ 100 กิโลวัทท์-ชม. รองรับกำลังไฟแรงสูงจากสถานีชาร์จสูงสุด 200 กิโลวัทท์ ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 600 กม. ตามมาตรฐานใหม่ WLTP ของยุโรป กำลังสูงสุดมากกว่า 500+ แรงม้า (PS) อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. น้อยกว่า 5 วินาที

●  ระบบชาร์จเร็วที่รองรับกำลังไฟสูงสุด 200 กิโลวัทท์นี้ จะช่วยให้ iX สามารถชาร์จแบตเตอรี่ 80% จากจำนวนเต็มได้ภายใน 40 นาทีเท่านั้น (อย่าลืมว่าความจุแบตฯ ของ iX มากกว่ารถไฟฟ้าทั่วไปกว่า 2 เท่าตัว) หากจำเป็นต้องชาร์จในขณะเร่งด่วน ระยะเวลาในการชาร์จ 10 นาทีจะได้ระยะทางราว 120 กม. ส่วนการชาร์จจาก Wallbox ในที่พักอาศัย จะใช้เวลาประมาณ 11 ชม. ในการชาร์จแบบเต็มจำนวน 100%

●  อีกหนึ่งจุดเด่นที่สำคัญคือ iX จะเป็นรถยนต์รุ่นแรกของแบรนด์ที่ใช้งานระบบประมวลผลรุ่นใหม่ ซึ่งจะช่วยให้การประมวลผลข้อมูลต่างๆ จากเซนเซอร์รอบคันสำหรับสนับสนุนการทำงานของระบบในกลุ่ม ADAS รวดเร็วขึ้นราว 20 เท่า เมื่อเทียบกับหน่วยประมวลผลในรถรุ่นอื่นๆ ก่อนหน้า

●  บีเอ็มดับเบิลยูยังไม่ระบุราคาจำหน่าย iX ใหม่ในเวลานี้ การผลิตจะเริ่มขึ้นภายในช่วงปี 2021 ที่โรงงานในประเทศเยอรมนี และจะตีตราจำหน่ายเป็นรถรุ่นปี 2022 ครับ   ●

2022 BMW iX