November 21, 2020
Motortrivia Team (10203 articles)

Porsche Unseen รถต้นแบบของปอร์เช่ที่ไม่เคยถูกเผยโฉม

ประชาสัมพันธ์

●  ปอร์เช่เปิดตัวโครงการ “Porsche Unseen” นำเสนอกรณีศึกษางานออกแบบของปอร์เช่ตั้งแต่ช่วงปี 2005 – 2019 ซึ่งทั้งหมดได้ถูกเก็บไว้เป็นความลับจนถึงปัจจุบัน โดยปอร์เช่ได้นำเสนอวิสัยทัศน์ที่น่าสนใจผ่านรถที่แตกต่างกัน 15 รูปแบบ ครอบคลุมกลุ่ม Spin-offs, Little rebels, Hyper cars และ What’s next? เริ่มตั้งแต่ขั้นตอนการออกเเบบเชิงลึก, ภาพร่างชุดแรก จนถึงแบบจำลองที่สมบูรณ์ พร้อมนำไปใช้ผลิตเป็นรถคันจริง

●  “ผู้คนทั่วโลก ล้วนหลงรักในนวัตกรรมงานออกที่เป็นอมตะ เหนือกาลเวลาของเหล่ายนตรกรรมสปอร์ตของเรา” Oliver Blume ประธานกรรมการบริหาร Porsche AG กล่าว “กรณีศึกษา Visionary concept นับเป็นรากฐานที่ส่งผลต่อความสำเร็จที่กำลังจะตามมา สิ่งนี้คือศูนย์รวมแหล่งภูมิปัญญาความคิดสำหรับงานออกเเบบ ของปอร์เช่ในอนาคต และเป็นจุดเชื่อมโยงระหว่างวัฒนธรรมอันแข็งแกร่งของเรากับเทคโนโลยีที่ในอนาคตข้างหน้า”

●  ผลงานการออกแบบที่ไม่เคยเผยแพร่ที่ใดมาก่อน จะได้รับการจัดแสดงผ่าน Porsche Newsroom ในลักษณะของบทความต่อเนื่อง รวมถึง 911:Magazine web TV ซึ่งจะมีสารคดีชุดถ่ายทอดผลงานที่ถูกคัดเลือก และผ่านการทดสอบจากกรณีศึกษาจนเป็นผลิตภัณฑ์ยานยนต์ในรุ่นปัจจุบัน นำเสนอโดย Michael Mauer หัวหน้าทีมออกแบบของปอร์เช่

●  สำหรับแฟนพันธ์แท้ปอร์เช่ ปอร์เช่ยังมีหนังสือ “Porsche Unseen” ที่เริ่มวางจำหน่ายแล้ววันนี้โดยสำนักพิมพ์ Delius Klasing publishing house ซึ่งจะมีข้อมูลรายละเอียดเบื้องหลังความเป็นมาของ Style Porsche และหลังจากนั้นจะมีการคัดเลือกผลงานบางส่วน มาจัดแสดงนิทรรศการอีกครั้ง ณ พิพิธภัณฑ์ Porsche Museum ในปี 2021

กระบวนการออกแบบ : จากภาพร่างจนถึงรถต้นแบบที่สามารถวิ่งได้จริง

●  ขั้นตอนการออกแบบ เริ่มต้นจากภาพร่าง ตามด้วยการสร้างโมเดล 3 มิติเพื่อให้เห็นรูปทรงที่จับต้องได้ ต่อด้วยการพัฒนาในจุดต่างๆ ด้วยแบบจำลองขนาดสัดส่วน 1:3 ก่อนจะขยายขนาดเป็น 1:1

 “เราเริ่มต้นทุกสิ่งทุกอย่างบนโลกเสมือน แต่คุณต้องมีประสบการณ์พิเศษที่จะสร้างสรรค์ให้มันกลายเป็น แบบจำลองบนโลกของความจริง เพื่อความเข้าใจที่แจ่มแจ้งถึงแม้ว่าตัวรถที่ออกมานั้นจะมีขนาดเล็ก ขนาดใหญ่ หรือมีรูปร่างที่น่าประหลาดก็ตาม” Michael Mauer รองประธานผู้ดูแลส่วนงาน Style Porsche กล่าว

●  กระบวนการพัฒนาเพื่อให้ได้มาซึ่งต้นแบบสำหรับการผลิตจริง จะมีแบบจำลองมากมายที่ถูกสร้างขึ้นด้วยรูปแบบที่แตกต่างกัน ทว่าวิสัยทัศน์ของโครงการนี้จะมุ่งเน้นไปที่แบบจำลองหนึ่งเดียวที่เป็นตัวเอก และรับบทบาทสำคัญในฐานะศูนย์รวมขององค์ความรู้ทั้งหมด

●  “เจตนารมณ์ของปอร์เช่ ต้องการให้มีสตูดิโอออกแบบเพียงแห่งเดียว ตั้งอยู่อย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานเพื่อการพัฒนาในส่วนอื่นๆ” Michael Mauer กล่าว “Weissach คือหัวใจหลักของเราแทนที่การเปิด Design Studio อันทันสมัยในที่ห่างไกล อย่างมหานครขนาดใหญ่ของทวีปอเมริกาเหนือ หรือทวีปเอเชีย เราอยากให้บรรดาดีไซเนอร์ของเราจากทั่วโลก มุ่งหน้ามาทำงานกับปอร์เช่ที่ Weissach เพื่อให้พวกเขาเหล่านั้นได้รังสรรค์ผลงานการออกแบบรถสปอร์ตรุ่นใหม่ล่าสุด รวมทั้งยานพาหนะที่แสดงถึงวิสัยทัศน์ต่างๆ จากศูนย์กลางของแบรนด์นั่นเอง นักออกแบบมากกว่า 120 ชีวิต ไม่ว่าจะเป็น ผู้เชี่ยวชาญการดีไซน์ภายในห้องโดยสาร, ตัวถังภายนอก, งานสีและการใช้วัสดุต่างๆ, นักสร้างแบบจำลองรวมไปถึง วิศวกร ล้วนแล้วแต่ปฏิบัติหน้าที่ร่วมกันใน Porsche Design Studio”

รากฐานทางความคิดในการออกแบบ

●  “เมื่อพิจารณาถึงวิสัยทัศน์ที่เรามีต่อการพัฒนา มันไม่ใช่เพียงการสร้างรถยนต์ทุกคันให้ออกวิ่งไปมาบนท้องถนน ความจริงคือ มีคำถามมากมายในการสร้างความสัมพันธ์และเติมเต็มปัจจุบันกับอนาคตให้เต็ม” Michael Mauer กล่าว

 “มีความเป็นไปได้ 2 แบบสำหรับการสร้างสรรค์แบรนด์อย่างต่อเนื่อง หนึ่งคือ คุณพัฒนาผลิตภัณฑ์ของคุณจากสิ่งที่มีอยู่ อาจกล่าวได้ว่าเป็นการก้าวไปทีละขั้น อย่างไรก็ตาม มันเป็นการยากที่จะได้นวัตกรรมใหม่ๆ จากการกระทำดังกล่าว ในอีกวิธีหนึ่ง คุณอาจจะเลือกปลดปล่อยขีดจำกัดทางความคิดของคุณให้ไอเดียบรรเจิด นำพาคุณก้าวข้ามไปสู่อนาคตข้างหน้า แล้วนำมันกลับมาทำให้เป็นความจริงในวันรุ่งขึ้น”

●  จากรากฐานทางความคิดดังกล่าว ปอร์เช่พัฒนาผลิตภัณฑ์ยานยนต์และอัตลักษณ์ของแบรนด์อย่างมีบุคลิกเฉพาะตัว รวมทั้งยังสามารถรักษาภาพความเป็นตัวตนของรถยนต์แต่ละรุ่นที่ปรากฎต่อสายตาผู้คนได้ในระยะเวลายาวนาน

●  แนวทางการออกแบบยนตรกรรมสำหรับการพัฒนาต่อไปในอนาคตข้างหน้า ล้วนผ่านการกลั่นกรองด้วยวิสัยทัศน์อันก้าวไกล กระบวนการดังกล่าวเกิดจากเป้าหมายระดับสูงที่ถูกกำหนดขึ้นผ่านการผสมผสานระหว่างงานออกเเบบ และ DNA ของปอร์เช่ รวมเป็นหนึ่งกับศาสตร์ของวิศวกรรมยานยนต์ เหล่านี้ช่วยให้รถยนต์ปอร์เช่ในอนาคตเต็มไปด้วยศักยภาพ ด้านนวัตกรรมเทคโนโลยี

●  ในทางกลับกัน ปอร์เช่ยังคงส่งมอบวิวัฒนาการซึ่งอ้างอิงประวัติศาสตร์อันน่าภาคภูมิใจของแบรนด์ไปยังผู้หลงใหลรถสปอร์ตพันธุ์แท้ได้เช่นเดิม ซึ่งจะเห็นได้ชัดจากกรณีศึกษามากมาย อาทิ:

●  Porsche 919 Street : (ปี 2017 ขนาด 1:1 ในรูปแบบ clay model) พัฒนาขึ้นบนพื้นฐานของเทคโนโลยีที่ใช้ในรถแข่ง Porsche 919 Hybrid โดยมีการปรับแต่งเพื่อให้นักแข่งรถมือสมัครเล่นสามารถสัมผัสได้ถึงสมรรถนะอันเหนือชั้นของรถแข่งในคลาส LMP 1 (Le Mans Prototype) ได้ ภายใต้ตัวถังคาร์บอนโมโนคอร์ค ระบบขับเคลื่อนไฮบริด 900 แรงม้า ซึ่งมิติตัวถังและระยะฐานล้อนั้น จะเท่ากับรถแข่งคันจริงทุกประการ

●  Porsche Vision Spyder : (ปี 2019 ขนาด 1:1 ในรูปแบบ hard model) ต้นแบบสปอร์ตคอมแพคท์รุ่นนี้มีห้องโดยสารที่เน้นความเรียบง่าย และมีภาพลักษณ์ที่สะท้อนตัวตนของ Porsche 550-1500 RS Spyder รุ่นปี 1954 และยังเป็นศูนย์รวมไอเดียมากมายที่แสดงให้เห็นถึงเอกลักษณ์ในงานพัฒนาของปอร์เช่ที่ต่อยอดมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

 Porsche vision “Renndienst” : (ปี 2018 ขนาด 1:1 ในรูปแบบ hard model) หนึ่งในผลงานการออกแบบในลักษณะฟรีสไตล์ที่ปอร์เช่ตีความถึงแนวทางการสร้างสรรค์ยานพาหนะที่เอื้อประโยชน์ในเชิงพื้นที่ใช้สอยสำหรับผู้โดยสารทั้ง 6 ตำแหน่ง ทีมออกเเบบได้รังสรรค์รถยนต์แบบ space shuttle ที่ล้ำไปในอนาคตด้วยรูปทรงที่น่าประทับใจ

●  ผลงานดังกล่าวเป็นหนึ่งในหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่า DNA ในงานดีไซน์ของปอร์เช่นั้นสามารถปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมลงตัวได้เป็นอย่างดี แม้แต่กับรูปแบบของรถยนต์ที่ไม่เคยปรากฏในแบรนด์มาก่อน

●  ผู้ที่สนใจสามารถสั่งซื้อหนังสือ Porsche Unseen (หมายเลข ISBN 978-3-667-11980-3) ได้แล้วตั้งแต่วันนี้ผ่านตัวแทนจำหน่าย ภายในเล่มพบกับรายละเอียดของผลงานการออกแบบต่างๆ มากกว่า 328 หน้า รวมทั้งภาพถ่ายที่สวยงามโดย Stefan Bogner และข้อมูลที่น่าสนใจมากมายจาก Jan Karl Baedeker และตีพิมพ์โดยสำนักพิมพ์ Delius Klasing Verlag นอกจากนี้ Porsche Unseen ยังวางจำหน่ายที่ร้านขายของที่ระลึกในพิพิธภัณฑ์ Porsche Museum ด้วย

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับปอร์เช่ในประเทศไทย ติดต่อ (1) Porsche Centre Bangkok โทร. 02-522-6655 (2) Porsche Centre Pattanakarn โทร. 02-369-1111 (3) Porsche City Showroom Siam Paragon ชั้น 2 โทร. 02-610-9911 หรือ (4) Porsche Studio Bangkok ICONSIAM ชั้น 1 โทร. 02-288-0911 ●


Porsche Unseen : Design Studies