January 26, 2021
Motortrivia Team (10019 articles)

Continental, HERE และ Leia ร่วมกันพัฒนาระบบนำทาง 3D

motortrivia

●  Continental, HERE และ Leia ร่วมกันพัฒนาระบบนำทาง 3 มิติแบบเสมือนจริงเพื่อใช้แสดงผลในห้องโดยสาร (Natural 3D Automotive Navigation) โดยทั้ง 3 บริษัทได้ระดมความคิดในการหาองค์ประกอบสำคัญต่างๆ เพื่อให้การใช้งานมีความสะดวกและปลอดภัย

●  ในเบื้องต้น HERE จะแสดงภาพอาคารและภูมิประเทศแบบ 3 มิติด้วยเทคโนโลยี Lightfield ของ Leia ซึ่งจะทำให้ทั้งผู้ขับและผู้โดยสารสามารถมองเห็นภาพ 3 มิติได้จากทุกทุมมองโดยไม่ต้องใช้ฮาร์ดแวร์อย่างแว่น (adaptive eyewear) หรือเซ็นเซอร์ติดตามดวงตาในการมอง (eye-tracking sensor)

●  Peter Rankl กรรมการผู้จัดการผ่ายบริหารภูมิภาคอาเซียน กล่าวว่า “เทคโนโลยี 3 มิติไม่เพียงแค่นำประสบการณ์ล้ำหน้ามาสู่ห้องขับเท่านั้น แต่ยังทำให้การสื่อสารระหว่างผู้ขับขี่และยานพาหนะมีความคล่องตัวและปลอดภัยยิ่งขึ้น ดังนั้นเราจึงมีความยินดีเป็นอย่างมากที่ได้มีส่วนร่วมในการสร้างประสบการณ์การใช้งานที่ดีขึ้นและการขับขี่ที่ปลอดภัยยิ่งขึ้น ด้วยการรวมกันระหว่างแผนที่ระดับพรีเมี่ยมของ HERE และซอฟต์แวร์ Lightfield ของ Leia เข้าด้วยกันกับความเชี่ยวชาญด้านการเชื่อมต่อระหว่างมนุษย์และยานยนต์ (Human Machine Interface หรือ HMI) ของเรา”

ภาพ 3 มิติที่สามารถมองเห็นได้โดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์ช่วยด้วยเทคโนโลยี Lightfield

●  คอนติเนนทอลระบุว่า การศึกษาต่างๆ เกี่ยวกับความปลอดภัยในการจราจร แสดงให้เห็นว่าการเสียสมาธิในการขับเป็นหนึ่งในสาเหตุหลักของการเกิดอุบัติเหตุทั่วโลก ซึ่งสมาคมความปลอดภัยทางการจราจรบนทางหลวงแห่งชาติในประเทศสหรัฐเมริกา (National Highway Traffic Safety Association หรือ NHTSA) มีข้อมูลว่า ในปี 2018 นั้นมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 2,800 คนจากสาเหตุนี้

●  Ulrich Lüders หัวหน้าแผนก Human Machine Interface ของคอนติเนนทอล กล่าวว่า “การจราจรในเมืองที่มีสถานการณ์ซับซ้อนอาจเป็นความท้าทายแก่ผู้ขับขี่จำนวนมากในการปฏิบัติตามระบบนำทางในขณะที่ต้องขับรถอย่างปลอดภัยไปด้วย การจำลองพื้นที่ของโลกจริงที่แม่นยำในรูปแบบ 3 มิติจากคอนติเนนทอล HERE และ Leia จึงทำให้ผู้ขับขี่จับข้อมูลสำคัญได้เร็วขึ้น รู้ตำแหน่งได้ดีขึ้น และมีสมาธิในการขับขี่มากขึ้น”

●  เมือง 3 มิติของ HERE ในรูปแบบแผนที่ระดับพรีเมี่ยมของ HERE และภาพ 3 มิติของศูนย์กลาง 75 เมืองทั่วโลกที่มีรายละเอียดสูง สามารถสื่อสารและปรับแต่งได้อย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งทางกายภาพ, ปริมาตร, ความสูง หรือสีของอาคารแต่ละหลัง ทั้งหมดได้รับการคำณวนอย่างแม่นยำ แม้กระทั่งการจำลองพื้นดินเป็น 3 มิติ ซึ่งมีการยกระดับความสูงของพื้นเพื่อให้เห็นภาพเค้าโครงของเมือง รวมถึงรายละเอียดของสถานที่สำคัญต่างๆ หรือรูปแบบของอาคารโดยรอบ ก็จะถูกแสดงผลในรูปแบบ 3 มิติด้วย

●  ทั้ง 3 บริษัทจะทำการสาธิตจอแสดงผล 3 มิติร่วมกับเทคโนโลยี Lightfield ของ Leia และแผนที่ 3 มิติจาก HERE และวางแผนที่จะส่งมอบให้กับผู้ผลิตรถยนต์ เพื่อนำไปติดตั้งในรถรุ่นต่อไป

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ คอนติเนนทอล ประเทศไทย เชิญได้ที่ www.continental.co.th ส่วน HERE เชิญได้ที่ www.here.com หรือ 360.here.com และ Leia เว็บไซท์ www.leiainc.com   ●