January 15, 2021
Motortrivia Team (10235 articles)

Renault 5 รถไฟฟ้ารุ่นใหม่ภายใต้กลยุทธิ์องค์กร Renaulution

เรื่อง : AREA 54

●  เรโนลท์เผยโฉมโปรโตไทป์ของรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่ Renault 5 EV Prototype ซึ่งออกแบบโดยใช้แรงบันดาลใจจากรถซูเปอร์มินิ (B-segment) ในอดีตอย่าง Renault 5 โดยรถรุ่นนี้จะนับเป็นหนึ่งในรถไฟฟ้ารุ่นใหม่หลายรุ่นภายใต้กลยุทธิ์ “Renaulution” ที่เรโนลท์จะเปิดตัวภายในปี 2025

●  ในเบื้องต้น กลยุทธิ์ Renaulution ของเรโนลท์จะแบ่งออกเป็น 3 เฟส ประกอบด้วย (1) Resurrection : เพิ่มศักยภาพในการแข่งขันด้วยการลดต้นทุนและเพิ่มผลกำไรให้บริษัทภายในปี 2023 (2) Renovation : ปรับปรุงไลน์อัพรถใหม่เพื่อเพิ่มผลกำไรภายในปี 2025 และ (3) Revolution : ปรับเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจให้มุ่งไปที่เทคโนโลยี, พลังงาน และการขับเคลื่อน เพื่อกำหนดตำแหน่งทางการตลาดใหม่ในฐานะผู้นำห่วงโซ่ในด้านการขับเคลื่อนยุคใหม่ตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป

●  ทั้งนี้แผนงานย่อยภายใต้กลยุทธิ์ Renaulution ที่สำคัญๆ มีอาทิ การผลิตรถในกลุ่ม C และ D-segment ซึ่งเรโนลท์ต้องการเพิ่มส่วนแบ่งการตลาด โดยรถในกลุ่มนี้จะมีทั้งหมด 11 รุ่น ทั้งหมดจะเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ หรือรถไฮบริดเท่านั้น เป้าหมายคือการเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดจาก 15% ในปี 2019 เป็น 40% ในปี 2025 และแผนงานนี้จะครอบคลุม 4 แบรนด์หลักในเครือ Groupe Renault ได้แก่ Renault, Dacia, Alpine และ Mobilize*

●  หมายเหตุ : * Mobilize คือแบรนด์ใหม่ที่จะรองรับธุรกิจใหม่ของเรโนลท์ โดยแบรนด์ Mobilize เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา รถรุ่นแรกที่เปิดตัวคือรถโปรโตไทป์ Mobilize EZ-1 Prototype ตำแหน่งทางการตลาดของแบรนด์นี้คือผลิตรถสำหรับบริการ Shared transport (คาร์แชร์ริ่ง เช่น Zipcar เป็นต้น) ตัวรถจะเป็นรถไฟฟ้าขนาดเล็กสำหรับใช้งานในเมือง ขนาดใกล้เคียงกับ Renault Twizy พร้อมบริการสลับแบตเตอรี่ (battery swap system)

Mobilize EZ-1 Prototype

●  นอกจากนี้ยังมีการออกแบบโมดูลาร์แพลทฟอร์มสำหรับผลิตรถรุ่นใหม่ รวม 3 แพลทฟอร์ม, การร่วมมือกับ Google เพื่อเพิ่มศักยภาพในการเชื่อมต่อรถยนต์กับบริการออนไลน์, ออกแบบระบบขับเคลื่อนไฮบริดใหม่ ใช้ชื่อทางการค้าว่า E-TECH, พัฒนาชุดระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติสำหรับรถยนต์ที่จะจำหน่ายในสหรัฐและจีน โดยมีการแชร์เทคโนโลยีร่วมกันระหว่าง Groupe Renault และ Nissan

●  ปิดท้ายด้วยการเพิ่มความรับรู้ในแบรนด์ Alpine กับคนรุ่นใหม่ด้วยการรีแบรนดิ้งทีมแข่ง Formula 1 จาก Renault F1 Team เป็น Alpine F1 Team (Alpine-Renault) ในฤดูกาล 2021 นี้ เบื้องต้น Alpine-Renault ได้เปิดตัวแชสซีส์ใหม่ Alpine A521 พร้อมเครื่องยนต์ Renault E-Tech และใช้บริการคู่นักขับอย่าง Esteban Ocon และหนึ่งในนักขับที่มีแฟนๆ เหนียวแน่นทั่วโลกอย่าง Fernando Alonso

●  สำหรับ Renault 5 EV เรโนลท์ยังไม่เปิดเผยข้อมูลทางเทคนิคในเวลานี้ ส่วน Renault 5 รุ่นดั้งเดิมในอดีตเป็นรถแฮทช์แบคคลาสซูเปอร์มินิ เครื่องยนต์วางหน้า ขับเคลื่อนล้อหน้า เรโนลท์ทำตลาดรถรุ่นนี้ในช่วงปี 1972 – 1996 รวม 2 เจนเนอเรชั่น รูปแบบตัวถังมีทั้ง 3 ประตู, 5 ประตู, เปิดประตู และยังมีเวอร์ชั่นพาณิชย์ตัวถังแบบ Panel van ในนาม Renault Express ด้วย   ●

Renault 5 EV Prototype