January 16, 2021
Motortrivia Team (10019 articles)

Sono Sion EV Prototype คุมคุณภาพอากาศด้วย Moss

เรื่อง : AREA 54

●  Sono Motors สตาร์ทอัพสัญชาติเยอรมนี จัดแสดงต้นแบบรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารักษ์โลก Sono Sion EV Prototype ในงาน 2021 CES (Consumer Electronics Show) ซึ่งปีนี้เป็นการจัดงานแบบฟูล-ดิจิทัล อีเวนท์ เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ปี 1967 โดยตัวงานมีขึ้นระหว่างวันที่ 11 – 14 มกราคม 2021 ที่ผ่านมา

●  โซโน มอเตอร์ส เปิดตัว Sono Sion (ซีออน) รุ่นแรกในช่วงต้นปี 2019 ในฐานะรถไฟฟ้าโซลาร์ (Solar Electric Vehicle) ราคาประหยัดราคาจำหน่ายเริ่มต้นเพียง 16,000 ยูโร หรือประมาณ 5.9 แสนบาทเท่านั้น ตัวรถใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 163 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 29.5 กก.-ม. ความเร็วสูงสุด 140 กม./ชม. เก็บประจุไฟฟ้าด้วยแบตเตอรี่แพคความจุ 35 กิโลวัทท์-ชม. วิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 255 กม. ตามมาตรฐาน WLTP

●  จุดเด่นของ Sono Sion อยู่ที่การติดตั้งแผงโซลาร์ เซลล์ เอาไว้ทั่วคันรถ ไม่ว่าจะเป็นหลังคา, ฝากระโปรงหน้า, แผงประตู หรือในส่วนใดๆ ก็ตามที่มีรูปทรงไม่โค้งมากจนเกินไป ซึ่งจะช่วยเพิ่มระยะทางเฉลี่ยได้อีกประมาณ 30 กม./วัน หากจอดทิ้งไว้กลางแดด

●  ไฮไลท์สำคัญอยู่ที่การออกแบบถาดสำหรับปลูกต้นมอสส์เอาไว้ที่แผงแดชบอร์ด โซโนเรียกมันว่าระบบ “breSono” ทำหน้าที่เป็นระบบช่วยฟอกอากาศ และควบคุมความชื้นในอากาศแบบธรรมชาติ (Natural Air Purifier) ควบคุมฝุ่นละอองลอยด้วยการใช้ไฟฟ้าสถิตเร่งให้อนุภาคแขวนลอยในอากาศตกลงด้วยแรงโน้มถ่วง (Electrostatic Gravitation) โดย breSono สามารถช่วยกรองอากาศได้สูงสุด 20% และออกแบบเป็นระบบนิเวศปิด จึงไม่ต้องการการดูแลรักษาใดๆ

●  สำหรับเจนเนอเรชั่นใหม่รุ่นปี 2021 โซโนได้ออกแบบติดตั้งแผงโซลาร์ เซลล์ ให้ดูเรียบร้อยสะอาดตาขึ้น และปรับปรุงการตกแต่งภายในใหม่ เช่น ออกแบบมาตรวัดฟูลดิจิทัลใหม่ เปลี่ยนระบบอินโฟเทนเมนท์ใหม่ และแน่นอนว่าไฮไลท์สำคัญอย่างแผงปลูกมอสส์ หรือ breSono ก็ได้รับการตกแต่งใหม่ด้วย

●  ชุดระบบขับเคลื่อนไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ทว่าโซโนจะเพิ่มอุปกรณ์อำนวยความสะดวกพื้นฐานแบบรถยุคใหม่ให้ เช่น ระบบอุ่นเบาะคู่หน้า, ครูส คอนโทรล, ชุดไฟแอมเบียนท์ และระบบเข้าถึงข้อมูลรถ/ควบคุมรถด้วยแอพฯ บนสมาร์ทโฟน เช่น การควบคุมระบบปรับอากาศ, ระบบติดตามสถานะของรถ หรือการเช็คสถานะระดับแบตเตอรี่ และปริมาณการเก็บเกี่ยวพลังงานไฟฟ้าจากโซลาร์ เซลล์ เป็นต้น

●  ราคาจำหน่ายของ Sion รุ่นที่ 2 ในเยอรมันจะสูงขึ้นพอสมควรตามอุปกรณ์มาตรฐานที่เพิ่มขึ้น โซโนคาดว่าราคาเริ่มต้นจะอยู่ที่ประมาณ 25,500 ยูโร หรือราวๆ 9.3 แสนบาทครับ   ●

2021 Sono Sion EV Prototype