April 26, 2021
Motortrivia Team (10203 articles)

2021 MG Cyberster Concept ต้นแบบโรดสเตอร์ 2 ที่นั่ง

เรื่อง : AREA 54

●   เอ็มจีเปิดตัวต้นแบบโรดสเตอร์พลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ MG Cyberster Concept ในงาน 2021 Shanghai International Automobile Industry Exhibition (หรือ Auto Shanghai) ตัวรถใช้แรงบันดาลใจจากโรดสเตอร์คลาสสิค MG MGB Roadster ซึ่งผลิตโดย British Motor Corporation ในช่วงยุค 1960s ผสมผสานกับห้องโดยสารที่ล้ำยุคซึ่งเอ็มจีให้ข้อมูลว่าออกแบบในลักษณะ E-sport

●   Cyberster Concept เป็นรถสปอร์ตในกลุ่มโรดสเตอร์ เปิดประทุน 2 ที่นั่ง ตามเอกสารประชาสัมพันธ์ระบุว่า งานออกแบบตามจุดต่างๆ ของตัวรถช่วยให้ภาพลักษณ์โดยรวมมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เช่น ชุดไฟหน้าที่เรียกว่า Magic Eye ทำงานแบบอินเทอร์แอคทีฟ, ด้านข้างตัวรถมีชุดไฟ LED ที่เรียกว่า Laser Belt, ล้อลาย Hacker Blade และชุดไฟท้ายแบบ Red Wing

●   อย่างไรก็ตาม ด้านท้ายของตัวรถที่เรียกว่า “Kammback” นั้น (หรือ Kamm tail หรือ K-tail) โดยพื้นฐานเป็นศัพท์ที่ใช้ในแวดวงการออกแบบรถยนต์ในลักษณะท้ายลาดตัดสั้นในยุโรปตั้งแต่ยุค 1950s ยกตัวเช่น Borgward Hansa 2400 ไล่มาจนถึงยุค Citroën CX หรือในภูมิภาคอื่นๆ เช่น Ford GT40 หรือ Honda Insight เป็นต้น

●   ส่วนห้องโดยสารทรง E-sport นั้น เอ็มจีสื่อถึงความทันสมัยในการเชื่อมต่อแบบดิจิทัล รองรับบริการต่างๆ ด้วยเทคโนโลยี 5G ผู้ขับเป็นศูนย์กลางของรถ ที่นั่งเป็นแบบแยกฝั่ง ข้อมูลต่างๆ แสดงผลด้วยจอ LED ทรงโค้งขนาดใหญ่ ปิดท้ายด้วยเบาะแบบ Zero-gravity Seat

●   นอกจากนี้ เอ็มจีและบริษัท Bilibili Gaming ซึ่งเป็นบริษัท E-Sport ในจีนผู้จัดการแข่งขัน League of Legends World Championship ยังได้ร่วมกันสร้างคอคพิทเกมซูเปอร์คาร์รุ่นแรกในอุตสาหกรรม E-Sport ซึ่งออกแบบมาให้รองรับเสียงและแสงในธีม E-sport เพื่อให้อารมณ์ความรู้สึกของผู้เล่นเหมือนกับอยู่ในโลกเสมือนของเกมด้วย

●   ชุดระบบขับเคลื่อนสาธิตไม่มีรายละเอียดมากนัก เอ็มจีระบุว่าแบตเตอรี่แพคในรถต้นแบบรุ่นนี้จะเป็นแบบ “ไร้โมดูล” หรือ Moduleless Battery (ซึ่งเราไม่มีข้อมูลทางเทคนิคให้อ่านกัน) ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 800 กม. อัตราเร่ง 0 – 100 กม./ชม. ต่ำกว่า 3 วินาที

●   อย่างไรก็ตาม เอ็มจียังไม่มีแผนงานในการผลิตคันจริงในเวลานี้ครับ   ●

2021 MG Cyberster Concept