May 15, 2021
Motortrivia Team (10201 articles)

Porsche เริ่มทดสอบโปรโตไทป์ Macan เวอร์ชั่นแบตเตอรี่

motortrivia

●   ปอร์เช่เริ่มทดสอบโปรโตไทป์ SUV ขนาดคอมแพคท์ Porsche Macan เวอร์ชั่นไฟฟ้าล้วนแบบแบตเตอรี่บนท้องถนน หลังผ่านการทดสอบเบื้องต้นในสนาม (proving grounds) ของศูนย์วิจัยและพัฒนา Porsche Development Centre สำนักงานใหญ่ Weissach โดยในเบื้องต้น “all-electric Macan” มีกำหนดเปิดตัวอย่างเป็นทางการภายในช่วงปี 2023

●   “เรากำลังอยู่ในระหว่างการเตรียมทดสอบรถท่ามกลางสภาพแวดล้อมจริง อันเป็นหนึ่งในหลักชัยที่สำคัญที่สุดในกระบวนการพัฒนา” Michael Steiner สมาชิกคณะกรรมการบริหาร ผู้กำกับดูแลส่วนงานวิจัยและพัฒนาของ Porsche AG กล่าว

●   การพัฒนาและทดสอบรถด้วยกระบวนการดิจิทัล ไม่เพียงแต่ช่วยให้ประหยัดเวลาและงบประมาณเท่านั้น ยังรวมถึงการประหยัดทรัพยากรต่างๆ อีกด้วย กระบวนการต่างๆ เริ่มต้นด้วยการใช้รถต้นแบบดิจิทัลเสมือนจริง ซึ่งออกแบบขึ้นโดยคอมพิวเตอร์ที่จำลองคุณสมบัติต่างๆ ของรถ ไม่ว่าจะเป็นชุดระบบการทำงานของรถ หรือระบบขับเคลื่อนที่จำลองการทำงานของเครื่องยนต์ด้วยความแม่นยำสูง

●   รถต้นแบบดิจิทัลกว่า 20 คันได้ถูกสร้างขึ้นเพื่อทดสอบและพัฒนาคุณสมบัติของรถในหลายๆ ด้าน อาทิ อากาศพลศาสตร์, ระบบการจัดการพลังงาน หรือระบบเสียงอคูสติก เป็นต้น

●   “เรารวบรวมข้อมูลอย่างต่อเนื่องจากหลายส่วนงานที่เกี่ยวข้อง และใช้ประโยชน์ในการสร้างรถยนต์เสมือนจริงที่สมบูรณ์แบบด้วยรายละเอียดสูงสุดเท่าที่จะเป็นไปได้” Dr. Andreas Huber ผู้จัดการส่วนงาน digital prototypes ของปอร์เช่กล่าว ซึ่งกระบวนการดังกล่าวสามารถแก้ไขปัญหาการออกแบบที่เคยมีมาก่อนหน้านี้ได้อย่างรวดเร็ว และเฉพาะเจาะจงยิ่งขึ้น

●   ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านอากาศพลศาสตร์จะเป็นวิศวกรกลุ่มแรกที่ได้รับโอกาสในการทำงานกับรถยนต์ต้นแบบดิจิทัล “เราเริ่มต้นด้วยการทดสอบกระแสอากาศที่ไหลผ่านตัวรถ ในช่วงแรกของโครงการเมื่อประมาณ 4 ปีที่แล้ว” Dr. Thomas Wiegand ผู้อำนวยการส่วนงานพัฒนาระบบอากาศพลศาสตร์กล่าว

●   แรงต้านทางอากาศพลศาสตร์ที่ต่ำ คือหัวใจสำคัญของการเพิ่มระยะทางในการวิ่งให้รถยนต์พลังงานไฟฟ้า การปรับแต่งกระแสอากาศเพียงเล็กน้อยก็สามารถสร้างความแตกต่างให้กับ all-electric Macan ได้อย่างมหาศาล วิศวกรใช้แบบจำลองตัวรถในการปรับปรุงรายละเอียดต่างๆ อย่างประณีตในทุกแง่มุม อาทิ ช่องรับอากาศเพื่อระบายความร้อน หรือ cooling air ducts โดยในการคำนวณวิศวกรของปอร์เช่ไม่เพียงคำนึงถึงตัวแปรที่เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งของอุปกรณ์เท่านั้น แต่ยังสะท้อนให้เห็นถึงผลของการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิที่เกิดขึ้นในความเป็นจริงอีกด้วย

●   ปอร์เช่ระบุว่า วิธีการทดสอบแบบใหม่ให้การจำลองสถานการณ์ที่แม่นยำสูง ทั้งในเชิงของอากาศพลศาตร์ และเทอร์โมไดนามิกส์ “ความล้ำหน้าของโลกดิจิทัล คือสิ่งจำเป็นต่อการพัฒนารถไฟฟ้า all-electric Macan” Wiegand กล่าว

●   ชุดระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ ต้องการการระบายความร้อนและการควบคุมอุณหภูมิที่แยกจากกันอย่างอิสระ ซึ่งเป็นแนวทางที่สร้างความแตกต่างอย่างมากจากระบบขับเคลื่อนในรถยนต์แบบดั้งเดิม อุณหภูมิทำงานปกติของเครื่องยนต์สันดาปภายในจะมีค่าเฉลี่ยระหว่าง 90 – 120 องศาเซลเซียส แต่สำหรับมอเตอร์ไฟฟ้า ระบบส่งกำลังแบบอิเลคทรอนิคส์และแบตเตอรี่กำลังสูง ต้องการอุณหภูมิทำงานระหว่าง 20 – 70 องศาเซลเซียส ขึ้นอยู่กับตัวอุปกรณ์

●   สถานการณ์ที่วิกฤตที่สุดไม่ได้เกิดขึ้นขณะกำลังวิ่งบนท้องถนน แต่จะเกิดขึ้นในระหว่างการชาร์จพลังงานแบบ fast high power ท่ามกลางอากาศภายนอกที่มีอุณหภูมิสูง… อย่างไรก็ตามวิศวกรของปอร์เช่สามารถคำนวณค่าต่างๆ เพื่อออกแบบตำแหน่ง ทิศทางการไหลของอากาศ และอุณหภูมิที่เกิดขึ้นในรูปแบบดิจิทัลด้วยความแม่นยำ

●   รถต้นแบบดิจิทัลมีศักยภาพในการผสมผสานสภาวการณ์ที่อาจเกิดขึ้นในโลกแห่งความจริงได้ล่วงหน้า ตัวอย่างที่ดีที่สุดคือขั้นตอนการพัฒนาจอแสดงผล และแนวคิดด้านระบบปฏิบัติการแบบใหม่ เพื่อใช้สำหรับติดตั้งใน Porsche Macan รุ่นต่อไป การใช้เครื่องมือที่เรียกว่า “seat box” ในการจำลองสภาพแวดล้อมของผู้ขับ โดยสามารถนำเอาจอแสดงผล และระบบปฏิบัติการที่ยังอยู่ในระหว่างการพัฒนาที่ไม่สมบูรณ์มาติดตั้งลงในรถต้นแบบดิจิทัล

●   “แบบจำลองนี้ช่วยให้เราเข้าถึงจอแสดงผล การทำงานของระบบปฏิบัติการ และผลกระทบต่างๆ ที่เปลี่ยนแปลงในขณะเดินทางผ่านมุมมองของผู้ขับ” Fabian Klausmann ผู้ชำนาญการแผนก Driver Experience development กล่าว

●   การทดสอบแบบเสมือนจริงนี้ เป็นที่ซึ่ง ‘นักขับทดสอบ’ ไม่ถูกจำกัดแค่ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น แต่อาจจะมาจากคนธรรมดาทั่วไป สิ่งต่างๆ เหล่านี้ช่วยให้เกิดการพัฒนาสามารถลงลึกในรายละเอียดการปฏิสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นระหว่างผู้ขับและรถยนต์ ยังผลให้วิศวกรสามารถตัดสินใจเลือกอุปกรณ์ที่เหมาะสมที่สุดก่อนที่จะมีการสร้างต้นแบบห้องโดยสารจริงเสียด้วยซ้ำ

●   all-electric Macan คันจริงได้รับการสร้างขึ้นโดยอาศัยฐานข้อมูลจากแบบจำลองเหล่านี้ โดยในบางกรณีอาจถูกสร้างขึ้นด้วยมือ หรือเครื่องมือพิเศษอย่างประณีตบรรจง ซึ่งเป็นการประยุกต์จากกระบวนการทั่วไปที่เกิดขึ้นในขั้นตอนปรับแต่งเสมือนจริง และการค้นคว้าจากการวิ่งทดสอบบนถนนจะสามารถถูกแทนที่โดยการพัฒนาบนโลกดิจิทัล

●   “การทดสอบระยะยาวในสถานที่ปิด และบนถนนสาธารณะท่ามกลางสภาพการใช้งานจริงยังคงมีความจำเป็น เพื่อให้มั่นใจว่าโครงสร้างของรถยนต์มีความมั่นคง อุปกรณ์ ซอฟท์แวร์ รวมทั้งทุกระบบการทำงานให้เป็นตามมาตรฐานคุณภาพสูงสุดของเรา” Michael Steiner สมาชิกคณะกรรมการบริการกล่าว

●   โปรแกรมการทดสอบ all-electric Macan จะมีขึ้นภายใต้สภาพแวดล้อมที่สุดโต่ง ทั้งจากอุณหภูมิ ภูมิประเทศ รวมไปถึงการใช้งานจริง อาทิ ระบบการชาร์จพลังงาน และสถานภาพของแบตเตอรี่แรงดันสูง ทั้งหมดจะต้องผ่านมาตรฐานการทดสอบอย่างเข้มงวดเช่นกัน

●   “เช่นเดียวกับ Porsche Taycan รถไฟฟ้ารุ่นใหม่อย่าง all-electric Macan จะติดตั้งเทคโนโลยีชาร์จไฟฟ้าแรงดันสูง 800-โวลต์ ซึ่งถ่ายทอดมาจาก Porsche E-Performance” Steiner กล่าว “เมื่ออ้างอิงจากเป้าหมายในการพัฒนา ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางระยะยาว ประสิทธิภาพในการชาร์จพลังงานอย่างรวดเร็ว และสมรรถนะในการขับที่ยอดเยี่ยมที่สุดในรถระดับเดียวกัน รถไฟฟ้า all-electric Macan คือยนตรกรรมที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความสปอร์ตอย่างแท้จริง”

●   all-electric Macan นับเป็นปอร์เช่คันแรกที่ได้รับการพัฒนาขึ้นบนแพลทฟอร์มใหม่ Premium Platform Electric หรือ PPE โดยปอร์เช่ได้วางตำแหน่งทางการตลาดให้มีความยืดหยุ่น เพื่อรองรับการเปลี่ยนผ่านยุคสมัย

●   “ในทวีปยุโรป ความต้องการรถไฟฟ้ามีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ในภูมิภาคอื่นของโลก ทิศทางการเปลี่ยนแปลงนั้นแตกต่างไป นั่นจึงเป็นเหตุผลที่เรายังคงวางจำหน่าย Porsche Macan ที่ได้รับการติดตั้งเครื่องยนต์แบบดั้งเดิมในรุ่นต่อไปเช่นกัน” Michael Steiner กล่าว

●   เครื่องยนต์สันดาปภายในบล็อคใหม่ของ Macan จะเปิดตัวพร้อมๆ all-electric Macan ในอนาคตอันใกล้ และจนกว่าจะถึงวันนั้น รถคันนี้จะยังคงถูกทดสอบอีกนับล้านกิโลเมตรทั้งในโลกจริงและโลกเสมือน

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับปอร์เช่ในประเทศไทย ติดต่อ AAS Auto Service (ปอร์เช่ ประเทศไทย) โทร. 02-522-6655 ext. 101-103 หรือ https://dealer.porsche.com/thailand   ●