May 24, 2021
Motortrivia Team (10196 articles)

2021 Toyota Yaris PLAY เพิ่มสีสันเติมความคุ้มค่า

เรื่อง -ภาพ : นาธัส แสงสุริยะ

●   โตโยต้า กระตุ้นยอดขาย ยาริส แฮทช์แบ็ก และ ยาริส เอทิฟ ด้วยการออกตัว รุ่นพิเศษ PLAY จำกัดเพียง 1,500 คัน แบ่งเป็น 2 รุ่นย่อย Sport และ Sport Premium ซึ่งเป็นรุ่นที่ทีมงานมอเตอร์ทริเวียได้ทดลองขับ มาพร้อมสีใหม่ Ice Pink Metallic หลังคาดำ ราคามาตรฐาน 713,000 บาท ใช้เครื่องยนต์เดิม 4 สูบ 1,200 ซีซี 92 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ CVT

สะดุดตาด้วยสีใหม่

●   ได้ยินชื่อสีครั้งแรกแทบไม่กล้าขับเพราะคิดว่า Ice Pink Metallic น่าจะเหมาะกับสาวๆ มากกว่า แต่เมื่อเห็นคันจริงก็เบาใจ เพราะไม่ได้ชมพูจ๋า แค่ขาวอมชมพูพอให้มีสีสัน ลดความหวานเติมความสปอร์ตด้วยหลังคาดำ ด้านหน้าดูแพงด้วยโคมไฟมัลติรีเฟล็กเตอร์ ไฟต่ำและไฟสูงแบบ LED พร้อม LED Guiding เท่าที่ลองขับกลางคืนสว่างชัดเจนดี (รถไม่ได้ติดฟิล์ม) คุมทิศทางและขอบเขตของลำแสงได้ดี ถนนโล่งลองยกไฟสูงสว่างจ้า จับป้ายจราจรและแถบสะท้อนแสงกระจ่างตา กระจังหน้าด้านบนและด้านล่างทำสีดำเงา ทรวดทรงคุ้นตาคล้ายเล็กซัส สปอตไลต์ LED

พร้อมกรอบสีดำเงาเช่นกัน

●   ด้านข้างยังคงเล่นกับการตกแต่งด้วยสีดำเงาที่บริเวณขอบล่างของตัวรถ ช่วยให้ดูไม่โล่งจนเกินไป ล้อแม็กเล่นสีโทนเดียวกับตัวรถ พร้อมยาง 185/60 R15 ด้านหลังแอบดุเล็กๆ ด้วย Diffuser สีดำเงาที่กันชน เพิ่มสัญลักษณ์ PLAY บนฝากระโปรงท้าย มิติตัวรถรุ่นนี้ มีความยาว 4,165 มิลลิเมตร กว้าง 1,730 มิลลิเมตร สูง 1,500 มิลลิเมตร

ภายในเด่นทั้งการตกแต่งและอุปกรณ์

●   จุดเด่นของรถรุ่นนี้น่าจะอยู่ที่ห้องโดยสาร ที่ปรับแต่งใหม่ในจุดหลักๆ เติมสีสันให้ดูมีชีวิตชีวายิ่งขึ้น เบาะคู่หน้าทรงสปอร์ต หุ้มหนังและหนังสังเคราะห์ ด้ายตะเข็บสี Dark Mulberry ซึ่งเป็นโทนสีหลักที่ใช้ในการตกแต่งภายในของรถรุ่นนี้ จะเห็นได้ทั้งขอบบนของวงพวงมาลัย และที่แป้นพวงมาลัย คอนโซลกลางไล่ลงมาถึงคอนโซลเกียร์ ที่เท้าแขนที่แผงประตู และแซมอยู่ตามจุดต่างๆ ในรูปแบบของตะเข็บด้าย ถูกใจเป็นการส่วนตัวกับการใช้สีหลักเป็นสีดำล้วนรวมเสาหลังคาและเพดาน ดูสวยสปอร์ตและไม่โทรมหรือสกปรกง่ายแบบเพดานขาว แล้วก็ไม่ได้รู้สึกว่าห้องโดยสารดูอับทึบแต่อย่างใด

●   เบาะคู่หน้านั่งสบายเกินคาด กระชับแต่ไม่อึดอัด ความนุ่มแข็งพอเหมาะ เบาะผู้ขับปรับระดับได้ด้วย เสียดายที่พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นปรับได้แค่สูงต่ำ ถ้าปรับระยะใกล้ไกลได้ด้วยจะรองรับสรีระที่แตกต่างได้ดียิ่งขึ้น ส่วนเบาะหลังก็นั่งสบายไม่แพ้กันสำหรับความสูง 169 เซนติเมตรทั้งผู้ขับและผู้โดยสารด้านหลังผู้ขับ ยังมีที่วางขาแบบหลวมๆ ส่วนพื้นที่เหนือศีรษะก็ยังมี เอาใจคนนั่งหลังด้วยที่ชาร์จไฟแบบ USB 2.1 แอมป์ 2 จุด และด้านหลังของเบาะหน้า ออกแบบให้มีช่องใส่ของจุกจิกได้เพียบ หลักๆ น่าจะเน้นพวกของทรงบางๆ อย่างสมาร์ทโฟนหรือแท็ปเลต จะขาดก็แต่ที่เท้าแขนกลางเบาะหลัง

●   พนักพิงเบาะหลังแยกพับได้ พับแล้วจะราบไปกับ Trunk Organizer อุปกรณ์ตกแต่งพิเศษเฉพาะรุ่น เป็นกล่องเก็บของ 2 กล่อง พร้อมฝาปิด ทำมาเรียบร้อยกลมกลืนกับของเดิม ด้วยความที่แยกเป็น 2 กล่อง ทำให้ยกเข้าออกง่ายไม่หนักเกินไป ในกล่องทำเป็นช่องไว้ป้องกันของเลื่อนไปมาได้ระดับหนึ่ง ใส่กล่องเข้าไปแล้วก็ยังมีพื้นที่เหลือเฟือเพราะสูญเสียไปแค่ความลึกเล็กน้อย อีกหนึ่งอุปกรณ์เสริมคือ กล่องกระจายสัญญาณอินเตอร์เนตและเป็น GPS ในตัว เสียบที่ช่อง OBD ของรถ เพื่อให้ใช้งานร่วมกับแอพ Play Connect ได้ มีฟังก์ชั่นที่หลากหลาย ทั้งการวิเคราะห์ตัวรถ แสดงตำแหน่งรถแบบ Real-Time กำหนดขอบเขตการใช้งานของรถ และสรุปการใช้รถในแต่ละวัน ทั้งหมดควบคุมผ่านแอพในสมาร์ทโฟน

●   อุปกรณ์มาตรฐานทั้งเพื่อความสะดวกสบายและความปลอดภัย ถือว่าให้มาครบครันคุ้มราคา ทั้งแอร์แบ็กคู่หน้า ด้านข้าง ม่านนิรภัย และแอร์แบ็กหัวเข่าผู้ขับ เข็มขัดนิรภัยคู่หน้าปรับระดับได้ เบาะหลังมีหมอนรองศีรษะแบบปรับได้ให้ครบ 3 ตำแหน่ง

●   คอนโซลกลางติดตั้งจอสัมผัสขนาด 6.7 นิ้ว รองรับ Apple CarPlay ลองใช้แล้วสะดวกมากแค่เสียบสาย USB ชาร์จแบตสมาร์ทโฟนไปในตัว หน้าจอจะขึ้นแอพหลักอย่าง GoogleMap ที่มองได้สะดวก ไม่ต้องติดมือถือบนกระจกหน้าให้เกะกะ หน้าจอแสดงผลกล้องรอบคัน ทั้งด้านหน้าและด้านหลังที่กดปุ่มเปลี่ยนได้ 3 มุมมอง และภาพจากกล้องข้างซ้ายขวาทำงานเมื่อเปิดไฟเลี้ยว ทำงานที่ความเร็วไม่เกิน 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

●   มีระบบเตือนออกนอกเลนด้วยไฟสัญลักษณ์และเสียงเตือน แต่ไม่ดึงพวงมาลัยกลับให้ และเตือนการชนด้านหน้า ปรับระยะห่างได้ 3 ระดับ กุญแจ SmartKey พร้อมปุ่มสตาร์ท สะดวกไม่ต้องหยิบกุญแจ กระจกมองหลังก็เป็นแบบตัดแสงอัตโนมัติ ไฟหน้าและที่ปัดน้ำฝนก็มีโหมดอัตโนมัติ นับว่าเป็นรถเล็กที่ให้อุปกรณ์ครบ

ช่วงล่างขับสบายไว้ใจได้

●   ยาริส ใช้ระบบกันสะเทือนหน้าอิสระ แม็กเฟอร์สันสตรัต พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังทอร์ชั่นบีม พร้อมเหล็กกันโคลง เมื่อใช้ความเร็วตามกฎหมาย ความรู้สึกช่วงล่างโดยรวมหนักแน่นให้ความมั่นใจได้ดี ลองขยับขึ้นไปเกิน 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ก็ยังรู้สึกมั่นคงไม่วูบวาบ มาพร้อมตัวช่วยครบครันทั้ง VSC, TRC และ HAC ช่วยออกตัวบนทางลาดชัน

●   ส่วนหนึ่งน่าจะเพราะพวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้า ที่ปรับการผ่อนแรงมาในแบบที่ชอบคือ หนืดมือนิดๆ ไม่เบาหวิวจนต้องเกร็งเมื่อใช้ความเร็วสูง ทำให้การควบคุมรถเป็นธรรมชาติ ขับความเร็วต่ำอาจจะรู้สึกว่าหนืดมือไปนิด แต่ถ้าปรับท่านั่งให้ถูกต้องก็จะหมุนพวงมาลัยได้อย่างคล่องแคล่ว ระบบเบรกหน้าดิสก์หลังดรัม จะติได้ก็แค่ไม่หล่อเหมือนดิสก์ 4 ล้อ แต่ความประพฤติดี สร้างแรงเบรกได้หนักหน่วง และสัมพันธ์กับน้ำหนักเท้าที่กดแป้นเบรก ทำให้ควบคุมแรงเบรกได้ง่ายตั้งแต่ครั้งแรกที่ขับ มาพร้อมตัวช่วยมาตรฐานอย่าง ABS, EBD และ BA

เครื่องยนต์เน้นประหยัด

●   ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์รหัส 3NR-FKE เบนซิน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว Dual VVT-i ความจุ 1,197 ซีซี กำลังสูงสุด 92 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 11.1 กก.-ม. ที่ 4,400 รอบต่อนาที ส่งกำลังด้วยเกียร์ Super CVT ขับเรื่อยๆ ไม่รู้สึกว่าอืด แต่ถ้าต้องเร่งแซงฉุกเฉินจะต้องคิ๊กดาวน์ใช้อัตราทดเกียร์และรอบเครื่องยนต์ช่วยสร้างแรงบิด จุดเด่นของเครื่องยนต์รุ่นนี้ไม่ใช่สมรรถนะ แต่เป็นการทำงานที่มีความนุ่มนวลราบเรียบ และประหยัดจริง รับรถจากบางนาแล้วขับกลับบ้านแถวเมืองนนท์ช่วงเวลาประมาณ 10.00 น. ด้วยความเร็วตามสภาพการจราจร ทำได้เกิน 20 กิโลเมตรต่อลิตร ขับไปถ่ายรูปต่างจังหวัดใช้ความเร็วตามกฎหมายก็ได้อัตราสิ้นเปลืองใกล้เคียงกัน

●   โตโยต้า ยาริส Play เพิ่มสีใหม่ Ice Pink Metallic สำหรับผู้ที่ต้องการความโดดเด่น และมีสีมาตรฐานให้เลือก ภายในกว้างขวางรองรับการใช้งานแบบครอบครัวขนาดเล็กได้ เบาะหลังนั่ง 2 คนไม่อึดอัด เครื่องยนต์และช่วงล่างรองรับการขับทางไกลได้แบบไม่เหนื่อย น่าสนใจตรงที่ให้อุปกรณ์มาตรฐานมาครบครัน ติดตั้งอุปกรณ์เสริมจากผู้ผลิตที่ได้มาตรฐานพร้อมการรับประกัน 1 ปี ตัวรถมีการรับประกันคุณภาพ 3 ปี หรือ 100,000 กิโลเมตร สะดวกสบายด้วยศูนย์บริการกว่า 468 แห่งทั่วไป   ●

Test Drive : 2021 Toyota Yaris PLAY