July 19, 2021
Motortrivia Team (10204 articles)

Bugatti และ Rimac ลงนามประกาศเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ

motortrivia

●   ปอร์เช่ และ รีแมค ผู้ผลิตไฮเปอร์คาร์พลังงานไฟฟ้า ประกาศทำข้อตกลงร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับบูกัตติ โดย Oliver Blume ประธานกรรมการบริหาร Porsche AG และ Mate Rimac ผู้ก่อตั้งและ CEO ของ Rimac Automobili ได้ลงนามร่วมกันในงานแถลงข่าวประกาศเปิดตัวบริษัทผลิตรถยนต์ใหม่ในนาม Bugatti-Rimac

●   ทั้งนี้บริษัทร่วมทุน Bugatti-Rimac จะมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในกรุง Zagreb ประเทศโครเอเชีย และมีกำหนดการเปิดดำเนินงานอย่างเป็นทางการในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 2021

●   โครงการนี้เป็นไปตามนโยบายต่อต้านการผูกขาดทางการค้า หรือ Antitrust Authorities ซึ่งเกิดขึ้นก่อนหน้านี้ในหลายประเทศ เบื้องต้นรีแมคจะเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ในสัดส่วน 55% ในขณะที่ปอร์เช่จะถือหุ้น 45% นอกจากนี้ปอร์เช่ยังถือหุ้นอีก 24% โดยตรงในรีแมค ส่วนบูกัตตินั้นจะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในกลุ่มพันธมิตรทางธุรกิจผ่านบริษัทแม่ในปัจจุบัน ซึ่งก็คือ Volkswagen Group โดยหุ้นนี้จะถูกถ่ายโอนมายังปอร์เช่

●   ความร่วมมือในครั้งนี้ นับเป็นความเคลื่อนไหวที่น่าจับตามองที่สุดครั้งหนึ่งในแวดวงอุตสาหกรรมการผลิตยนต์ ทั้งในด้านของลูกค้าเอง หรือแม้แต่บุคลากรในสายงานโดยตรง

●   Oliver Blume กล่าวว่า “เราได้นำประสบการณ์อันแข็งแกร่งของบูกัตติในธุรกิจไฮเปอร์คาร์ กับอัจฉริยภาพด้านนวัตกรรมของรีแมครวมเข้าไว้ด้วยกัน เพื่อจุดประสงค์ในการพัฒนายานยนต์พลังงานไฟฟ้าสำหรับบูกัตติ ซึ่งเป็นแบรนด์เก่าแก่และมีชื่อเสียง รวมทั้งได้รับการยอมรับมายาวนาน มีผลิตภัณฑ์อันเปี่ยมไปด้วยเอกลักษณ์ พร้อมฐานลูกค้าที่มีความเชื่อมั่นต่อแบรนด์ และมีหน่วยงานเครือข่ายจากผู้จำหน่ายทั่วโลกที่พร้อมจะเข้ามาร่วมทำธุรกิจเสริมด้วยเทคโนโลยีล้ำยุค รีแมคคือผู้เชี่ยวชาญในการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ และยังเป็นองค์กรที่มีความสามารถในการแก้ไขปัญหาอีกด้วย”

●   ภายใต้องค์กรใหม่ บูกัตติและรีแมคจะเริ่มผลิตรถไฮเปอร์คาร์ 2 รุ่น ประกอบด้วย Bugatti Chiron ใหม่และ Rimac Nevera โดย Bugatti Automobiles S.A.S. จะยังคงดำเนินงานต่อไปในฐานะบริษัทร่วมทุน รถบูกัตติทุกรุ่นจะถูกผลิตขึ้นที่โรงงานของบูกัตติเองในเมือง Molsheim ประเทศฝรั่งเศส จากนั้นความร่วมมือในการวิจัยและพัฒนารถยนต์บูกัตติรุ่นต่างๆ จะถูกกำหนดให้เป็นแผนงานในระยะยาว

●   Mate Rimac กล่าวว่า “นี่คือช่วงเวลาที่น่าตื่นเต้นอย่างแท้จริง Rimac Automobili มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว การร่วมทุนเป็นพันธมิตรทางธุรกิจคือการยกระดับบริษัทให้ก้าวหน้าอย่างสมบูรณ์ บูกัตติและรีแมคคือการจับคู่ที่ยอดเยี่ยม ทั้ง 2 บริษัทจะได้ประโยชน์จากสินทรัพย์ที่ทรงคุณค่าของแต่ละฝ่าย เรายึดมั่นในสถานะความเป็นนักบุกเบิกในวงการอุตสาหกรรมด้านเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า ในขณะที่บูกัตติมีประสบการณ์ยาวนานกว่าศตวรรษในการสร้างสรรค์ยนตรกรรมระดับ top-class พร้อมเอกลักษณ์ที่โดดเด่นบนหน้าประวัติศาสตร์ของวงการยานยนต์ การจับมือกันเพื่อต่อยอดองค์ความรู้ เทคโนโลยี และทรัพยากรของเรา มีเป้าหมายในการคิดค้นโครงการพิเศษสำหรับอนาคตข้างหน้า”

●   ก่อนหน้านี้ ปอร์เช่ได้ร่วมเป็นพันธมิตรกับรีแมคเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา Lutz Meschke สมาชิกคณะกรรมการบริหารและผู้กำกับดูแลส่วนงานการเงิน Porsche AG กล่าวว่า

●   “เราถือหุ้นตัวแรกของรีแมคในปี 2018 และประสบความสำเร็จในการเพิ่มสัดส่วนการลงทุนนับแต่นั้นเป็นต้นมา เรามีโอกาสเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีกับ Mate และทีมงานผู้เชี่ยวชาญด้านนวัตกรรมของเขามายาวนานก่อนหน้านี้ ปัจจุบันเรากำลังได้รับผลตอบแทนจากการลงทุนเหล่าเหล่านั้น ต้องขอบคุณความรู้และความสามารถที่พวกเขามี รีแมคเป็นส่วนหนึ่งในการนำเราไปสู่ความสำเร็จในฐานะของแบรนด์รถยนต์ที่เป็นอนาคตของวงการยานยนต์ ผมรู้สึกภาคภูมิใจและยินดีมากที่เราสามารถบรรลุข้อตกลงในการเป็นพันธมิตรทางธุรกิจร่วมกันได้อย่างราบรื่น ถึงแม้จะต้องเผชิญกับความท้าทายมากมาย วันนี้คือวันที่ดีสำหรับบูกัตติ, รีแมค รวมถึงปอร์เช่ และแน่นอนว่าต้องเป็นวันดีของ Volkswagen Group ด้วย”

●   ปอร์เช่จะรับบทบาทเป็นพันธมิตรในเชิงกลยุทธ์ โดยทั้ง Oliver Blume และ Lutz Meschke ในฐานะผู้บริหารระดับสูงของ Porsche AG จะเข้ามาเป็นสมาชิกของคณะกรรมการบริหาร Bugatti-Rimac ด้วยเช่นกัน

●   สำหรับ Mate Rimac นั้น จะยังคงอยู่ในตำแหน่ง CEO ของบริษัทร่วมทุนเมื่อบริษัทเปิดดำเนินงานอย่างเป็นทางการ โดย Bugatti-Rimac จะมีบุคลากรผู้ปฏิบัติงานในองค์กรประมาณ 430 คน แบ่งเป็น 300 คนประจำอยู่ที่สำนักงานใหญ่ในกรุง Zagreb และอีก 130 คนประจำอยู่ที่โรงงานของบูกัตติในเมือง Molsheim   ●