July 7, 2021
Motortrivia Team (10203 articles)

2023 Lotus Emira สปอร์ต ICE รุ่นสุดท้ายของแบรนด์โลตัส

เรื่อง : AREA 54

●   โลตัสเปิดตัวรถรุ่นใหม่ Lotus Emira รถสปอร์ตเครื่องยนต์สันดาปภายในรุ่นสุดท้ายของแบรนด์โลตัส ใช้ทำตลาดแทนที่ Lotus Elise, Exige และ Evora ซึ่งมีการประกาศเตรียมยุติการผลิตไปเมื่อเดือนมกราคม 2021 ที่ผ่านมาว่า โดยพวกเขาตั้งเป้าจะผลิตรถสปอร์ตซีรี่ส์ใหม่ที่ใช้ระบบขับเคลื่อนไฮบริดและแบตเตอรี่มาทำตลาดรถสปอร์ตในกลุ่มเมนสตรีมในอนาคต

●   Emira เป็นรถสปอร์ตเครื่องยนต์วางกลาง ขับเคลื่อนล้อหลัง ที่ผลิตขึ้นบนแพลทฟอร์มอลูมิเนียมรุ่นใหม่ รูปแบบตัวถังยังคงเป็นแบบ 2 ประตูคูเป้ ขนาดตัวใกล้เคียงกับ Evora รุ่นปัจจุบัน ความยาวฐานล้อเท่ากัน 2,575 มม. ทว่าความยาวตัวรถจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเป็น 4,415 มม. หรือ +20 มม. เท่านั้น งานออกแบบเห็นได้ชัดว่ามีกลิ่นอายใกล้เคียงกับไฮเปอร์คาร์ไฟฟ้ารุ่นแรกของพวกเขาอย่าง Lotus Evija

●   ห้องโดยสารออกแบบใหม่ทั้งหมด อุปกรณ์มาตรฐานประกอบด้วย มาตรวัดฟูลดิจิทัล, จอทัชสกรีนขนาด 10.25 นิ้ว จัดวางแบบลอยตัว, ฟังก์ชั่นเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนด้วย Android Auto หรือ Apple CarPlay, รุ่นพื้นฐานเบาะปรับไฟฟ้า 4 ทิศทาง และมีออปชั่นเป็นแบบปรับ 12 ทิศทาง

●   ชุดระบบอำนวยความสะดวกและชุดระบบความปลอดภัยมีให้ครบถ้วนตามยุคสมัย อาทิ เซนเซอร์วัดปริมาณน้ำฝน, กุญแจแบบ Keyless-Go และเซนเซอร์ช่วยจอดหน้า/หลัง ส่วนชุดระบบในกลุ่ม ADAS มีอาทิ ระบบ Adaptive Cruise Control ควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน, ระบบ Lane Departure Warning ช่วยเตือนเมื่อออกนอกเลน, ระบบ Automatic Braking ช่วยหยุดรถอัตโนมัติในขณะฉุกเฉิน และระบบ Fatigue Aleart แจ้งเตือนเมื่อตรวจพบว่าผู้ขับมีอาการเหนื่อยล้า เป็นต้น

●   รุ่นพื้นฐานพึ่งพาพละกำลังจาก Mercedes-AMG โลตัสเลือกใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบเรียง ความจุ 2.0 ลิตร ส่งกำลังด้วยเกียร์ AMG ดูอัลคลัทช์ 8 จังหวะ กำลังสูงสุดคาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 360 แรงม้า (HP) อัตราเร่ง 0 – 96 กม./ชม. น้อยกว่า 4.5 วินาที

●   เสริมด้วยรุ่นที่ฮาร์ดคอร์ยิ่งขึ้นกับเครื่องยนต์ของโตโยต้า เบนซิน V6 ความจุ 3.5 ลิตร อัดอากาศด้วยซูเปอร์ชาร์จ รหัส 2GR-FE บล็อคเดียวกับที่ใช้งานใน Exige และ Evora รุ่นปัจจุบัน ส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ หรืออัตโนมัติ 6 จังหวะ กำลังสูงสุดประมาณ 395 แรงม้า ความเร็วสูงสุดประมาณ 290 กม./ชม. ส่วนอัตราเร่งไมระบุตัวเลข

●   ใครสนใจต้องรอกันไปอีกพักใหญ่ๆ ผู้แปลคิดว่าบ้านเราคงมาแน่ตามกรอบเวลา เบื้องต้นโลตัสจะเริ่มจำหน่าย Emira รุ่นเครื่องยนต์ V6 ในยุโรปก่อนภายในช่วงฤดูใบไม้ผลิปี 2022 หรือราวๆ เดือนมีนาคมปีหน้าเป็นต้นไป จากนั้นจึงจะเป็นคิวของรุ่น 4 สูบในช่วงปี 2023 ส่วนราคาจำหน่ายยังไม่ระบุในเวลานี้ครับ    ●

2023 Lotus Emira