September 19, 2021
Motortrivia Team (10019 articles)

กระทรวงท่องเที่ยวฯ และเอกชนสนับสนุนนักแข่งไทยไป WRC

ประชาสัมพันธ์

●   กระทรวงท่องเที่ยวฯ, ร.ย.ส.ท. และเอกชน สนับสนุน เอส – นราศักดิ์ อิทธิริทพงษ์ นักแข่งคนแรกในประวัติศาสตร์ชาติไทยไปเวทีโลก ในรายการ เวิลด์ แแรลลี่ แชมเปี้ยนชิพ 2022 (WRC : World Rally Championship) เผยโอกาสนี้ไทยได้ประกาศศักยภาพทั้งด้านการท่องเที่ยวและศักยภาพของคนไทยรวมถึงตอกย้ำการเป็นฐานกำลังสำคัญของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยในระดับโลก

●   นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันโอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม มีนโยบายส่งเสริมด้านการกีฬามาตลอด ไม่ว่าจะเป็นกีฬาแบบทีมหรือแบบเดี่ยว หากมีความสามารถรัฐบาลพร้อมให้การส่งเสริมอย่างเต็มที่ อาทิ ล่าสุด น้องเทนนิสก็ได้คว้ารางวัลเหรียญทองจากกีฬาโอลิมปิคที่ประเทศญี่ปุ่น เช่นเดียวกับนักกีฬากอล์ฟนั้นล้วนโดดเด่นในเวทีโลกจากการรายการแข่งขัน LPGA ขณะที่ นราศักดิ์ อิทธิริทพงษ์ ก็มีผลงานโดดเด่นในช่วงที่ผ่านมาจากกีฬาด้านมอเตอร์สปอร์ต โดยสามารถคว้าตำแหน่งแชมป์ประเทศไทยหลายรายการ กระทั่งได้รับเชิญจากทีมชั้นนำของประเทศเบลเยี่ยมให้ไปร่วมทำการแข่งขันเวิลด์แแรลลี่แชมเปี้ยนชิพ 2022 ซึ่งสนามแรกคาดว่าจะเริ่มในช่วงประมาณเดือนเมษายนศกหน้านี้ที่ประเทศกรีซ ในฐานะที่ดูแลกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ทางกระทรวงฯพร้อมให้การส่งเสริมให้นักกีฬาของไทยโดดเด่นในเวทีระดับโลก

●   “นราศักดิ์ไม่ใช่แค่เป็นตัวแทนของไทย แต่ถือเป็นตัวแทนของภูมิภาคนี้ กระทรวงฯพร้อมที่จะสนับสนุน และส่งแรงใจให้น้องนราศักดิ์ที่จะถือธงชาติไทยไปทำการแข่งขัน และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าน้องจะได้รับโอกาสอันดีในการคว้าชัยถึงระดับติด 1 ใน 5 ซึ่งนั่นหมายความว่า เราจะสามารถประชาสัมพันธ์ประเทศไทยได้เป็นอย่างดีผ่านสายตาคนทั่วโลกที่รับชมและติดตามการแข่งขันเวิลด์แรลลี่กว่าปีละพันล้านคน ซึ่งถ้ามีโอกาสช่วงก่อนการแข่งขันผมจะนำน้องนราศักดิ์ไปขอคำอวยพรจากท่านนายกรัฐมนตรีด้วยเช่นกัน” นายพิพัฒน์ กล่าว

●   ราชยานยนต์สมาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ (ร.ย.ส.ท.) โดยนายสนธยา คุณปลื้ม ในฐานะนายกสมาคมฯและ พฤฒิรัตน์ รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ ประธานคณะกรรมการกีฬายานยนต์ กล่าวว่า ในส่วนของ ร.ย.ส.ท. นั้นเป็นหน่วยงานโดยตรงที่จะสนับสนุนนักกีฬาในกิจกรรมมอเตอร์สปอร์ต ไม่ว่าจะเป็นด้านการแข่งขัน หรือประสานเรื่องด้านงบประมาณ ถือเป็นภาระกิจโดยตรงของสมาคมฯอยู่แล้ว ซึ่งการที่นักแข่งชาวไทยได้มีโอกาสไปแข่งขันในรายการระดับโลกอย่าง WRC ก็เป็นการแสดงให้เห็นว่าประเทศไทยเรามีศักยภาพไม่แพ้ใครในเกมกีฬาประเภทนี้ โดยสมาคมฯพร้อมผลักดันให้มีการแข่งขันระดับโลกให้เกิดขึ้นที่ประเทศไทย เช่นเดียวกับการแข่งขันโมโตจีพี ทั้งนี้การที่ภาครัฐให้การสนับสนุนมากยิ่งขึ้นได้ส่งผลดีต่อการยกระดับกีฬาอาชีพด้านมอเตอร์สปอร์ตให้ชัดเจนยิ่งขึ้น ประการสำคัญการคือที่ “เอส” นราศักดิ์ได้มีโอกาสไปแข่งขันในเวทีโลกครั้งนี้ ถือเป็นการเปิดประตูอีกบานให้วงการมอเตอร์สปอร์ตบ้านเราก้าวไปอีกขั้น

●   อโณทัย เอี่ยมลำเนา รองประธานบริหาร บริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด(มหาชน) กล่าวว่า “การที่ นราศักดิ์ อิทธิริทพงษ์ ได้รับเชิญให้ร่วมแข่งขันในรายการ เวิลด์แรลลี่แชมเปี้ยนชิพในครั้งนี้ ถือเป็นนักแข่งชาวไทยคนแรกในประวัติศาสตร์ชาติไทยที่ได้มีโอกาสเข้าร่วมแข่งขันในรายการระดับเวิลด์แรลลี่ ซึ่งถือเป็นโอกาสครั้งสำคัญที่แสดงถึงศักยภาพของกีฬามอเตอร์สปอร์ตในประเทศไทยที่รุดหน้าไปอีกขั้น และนำมาซึ่งการพัฒนาอย่างยั่งยืนในอนาคต”

●   “สำหรับกรังด์ปรีซ์กรุ๊ปฯ เราพร้อมให้การสนับสนุนโครงการนี้ โดยคุณพ่อผมคือ ดร. ปราจินท่านรักในกีฬามอเตอร์สปอร์ต และได้มีโอกาสเข้าร่วมการแข่งขันรายการระดับนานาชาติมาแล้ว ประการสำคัญที่ผ่านมากว่า 4 ทศวรรษ เราคือองค์กรสื่อด้านยานยนต์ที่บุกเบิกและเติบโตมาพร้อมกับอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ดังนั้นเราจึงพร้อมให้การสนับสนุนทุกช่องทางเพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญนี้ของประเทศไทยเราก้าวสู่ตำนานมอเตอร์สปอร์ตโลก”

●   นราศักดิ์ อิทธิริทพงษ์ กล่าวว่า การได้รับเชิญให้ร่วมแข่งขันในรายการ เวิลด์แรลลี่แชม เปี้ยนชิพ 2022 (WRC 3) กับทีมชั้นนำของประเทศเบลเยี่ยมครั้งนี้ เกิดขึ้นจากไดรเวอร์ฮันเตอร์จากประเทศเบลเยี่ยม ได้มาทาบทามให้ไปร่วมแข่งในรายการดังกล่าวนี้ โดยเริ่มจากการไปขับทดสอบที่สนามทดสอบประเทศฝรั่งเศสในช่วงปี 2019 เมื่อผ่านเกณฑ์ตนจึงได้เข้าร่วมทีมชั้นนำของเบลเยี่ยมและเตรียมไปร่วมการแข่งขันในรายการแข่งขันเวิลด์แรลลี่ในปี 2022 นี้ ซึ่งทางทีมได้ให้การสนับสนุนด้านเทคนิค, ทีมวิศวกร รวมทั้งรถแข่งตลอดฤดูกาลแข่งขัน ทั้งนี้งบประมาณการแข่งขันคาดว่าเป็นจำนวนเงินมากกว่า 80 ล้านบาท

●   “ผมภูมิใจที่ได้มีโอกาสทำฝันให้เป็นจริง สามารถก้าวสู่การเป็นนักแข่งคนแรกในประวัติศาสตร์ชาติไทยที่ได้ขับรถคลาส WRC ในรายการแข่งขันเวิลด์แรลลี่แชมเปี้ยนชิพ หนึ่งเดียวในอาเซียนและคนที่ 2 ในเอเชีย ตอนนี้สถานการณ์โควิดเริ่มคลี่คลายทางทีมได้เตรียมเรียกไปเก็บตัวเสริมทักษะ ในช่วงปลายปีนี้ที่ยุโรปโดยโค้ชผู้ฝึกสอนระดับโลก เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการแข่งขันในช่วงปีหน้า โอกาสนี้ผมจะขอนำมอเตอร์สปอร์ตให้ร่วมเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่จะร่วมส่งเสริมและประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของประเทศไทยในรูปแบบ Sport tourism เนื่องจากรายการเวิลด์แรลลี่แชมเปี้ยนชิพมีการแข่งขันกว่า 12 ประเทศในแต่ละปี มีผู้ชมถึงปีละกว่าพันล้านคน แม้จะเป็นก้าวเล็กๆ แต่ก็ขอร่วมเป็นก้าวสำคัญของประเทศชาติ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่จะมีธงชาติไทยไปโบกสะบัดที่สนามแข่งระดับโลกที่ WRC ครับ”

●   ทั้งนี้ WRC มีผู้ชมทั่วโลกตามสถิติของสหพันธ์รถยนต์ระหว่างประเทศ หรือ FIA (Fédération Internationale de l’Automobile ) ทั้งผ่านสื่อโซเชี่ยลทุกประเภทรวมทั้งแชนแนลพิเศษของ WRC, สื่อทีวีกว่า 150 สถานีทั่วโลก รวมผู้ชมในสนามแต่ละปีกว่าพันล้านคน ซึ่งในอนาคตอันใกล้มีความเป็นไปได้ว่าประเทศไทยจะถูกบรรจุชื่อให้เป็นอีก 1 ในสนามการแข่งขันของรายการ เวิลด์แรลลี่แชมเปี้ยนชิพ เนื่องจากประเทศไทยมีศักยภาพความพร้อมหลายด้าน ทั้งสภาพภูมิประเทศและโครงสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐาน ภาพรวมทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญที่ได้รับนิยมจากนักท่องเที่ยวทั่วโลก

●   งบประมาณค่าใช้จ่ายในโครงการเวิลด์แรลลี่ (WRC3) ครั้งนี้จะอยู่ที่ประมาณ 60-80 ล้านบาทต่อปี (การแข่งขัน 6+1 สนาม)

นราศักดิ์ อิทธิริทพงษ์ – (ภาพ : Krittapas Suttikittibut เว็บไซท์ UnlockMen)

นราศักดิ์ อิทธิริทพงษ์

●   เอส – นราศักดิ์ อิทธิริทพงษ์ มีประสบการณ์ด้าน Motorsport มากว่า 20 ปี โดยชื่นชอบรถและการแข่งขันในเกมกีฬามอเตอร์สปอร์ตมาตั้งแต่สมัยเป็นเยาวชน บวกรวมกับที่ครอบครัวดำเนินธุรกิจอู่ซ่อมรถ พร้อมกับที่บิดา (สมปอง อิทธิริทพงษ์) ได้ลงแข่งขันในแรลลี่ในประเทศไทย ในช่วงที่เอสอายุ 11 ปีได้ติดตามบิดาไปในรายการแข่งขันอยู่ราว 2 ปี จากนั้นก็พัฒนาฝีมือจนมีทักษะ จากนั้นจึงได้เข้าร่วมการแข่งขันแรลลี่ตั้งแต่อายุ 13 ปี ภายใต้กฎระเบียบพิเศษของ ร.ย.ส.ท. และเริ่มคว้าแชมป์ตอนช่วงอายุ 14 ปี และขยับรุ่นใหญ่ขึ้นตามลำดับ จนสามารถขยับมาแข่งในรุ่นใหญ่ช่วงอายุ 18-21 ปี ตามมาตรฐานของ FIA และได้เข้าแข่งขันในระดับภูมิภาคจนสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศได้จากการแข่งระดับเอเชียแปซิฟิคที่ประเทศมาเลเซีย ในช่วงปี 2003-2005

●   ในช่วงเดียวกันนั้น ไดรเวอร์ฮันเตอร์ของทีมซูบารุ โปรไดรฟ์ จากออสเตรเลีย ได้ทาบทามให้นราศักดิ์ไปทดสอบและเตรียมตัวแข่งให้กับทีมโรงงานของซูบารุที่ประเทศออสเตรเลีย และถึงจุดอิ่มตัวหลังจากได้ไปร่วมทีมญี่ปุ่นซึ่งเป็นประสบการณ์ที่ดีมาก จนมาถึงจุดเปลี่ยนอีกครั้งในชีวิต ด้วยความรักในมอเตอร์สปอร์ตและแรงหนุนของครอบครัวจึงหันกลับมาสร้างผลงานการแข่งขันอีกครั้งในการแข่งขันประเภททางเรียบ พร้อมคว้าชัยชนะอีกหลายรายการ

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ นราศักดิ์ อิทธิริทพงษ์ เชิญได้ที่ facebook.com/NarasakOfficial