September 27, 2021
Motortrivia Team (10203 articles)

Nobe Cars 3 ล้อไฟฟ้า และปิคอัพไฟฟ้าทรงย้อนยุคจากเอสโทเนีย

เรื่อง : AREA 54

●   Nobe Cars สตาร์ทอัพจากประเทศเอสโทเนีย เตรียมเปิดตัวและจำหน่ายรถยนต์พลังงานไฟฟ้า 2 รุ่นในสหรัฐฯ ประกอบด้วย Nobe 100 รถยนต์ 3 ล้อในกลุ่ม Reverse Trikes (ล้อหน้า 2 ล้อหลัง 1) และ Nobe 500 รถปิคอัพไฟฟ้าทรงย้อนยุคที่เห็นได้ชัดว่าได้แรงบันดาลใจมาจาก Ford F-series รุ่นคลาสสิค

●   โนแบ (อันที่จริงในวีดิโอพวกเขาออกเสียงว่า : “โน-แบะ” แต่ผู้แปลคิดว่าอ่านเป็นภาษาไทยแล้วคงจะขัดๆ) ระบุว่า จุดเริ่มต้นในการผลิตรถของพวกเขา เกิดจากการขับ Volkswagen Beetle รุ่นปี 1974 ซึ่งมันสามารถขับได้สนุกจริงๆ แม้ว่าจะอยู่ท่ามกลางหิมะที่หนาวเหน็บของเอสโทเนีย พวกเขาอยากผลิตรถแบบนี้ในลักษณะนี้โดยใช้ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าแบตเตอรี่ตามยุคสมัย… จากนั้นรถยนต์ต้นแบบรุ่นแรกจึงถือกำเนิดขึ้นมา ช่วงแรกพวกเขาออกแบบรถค่อนข้างใหญ่ ทว่านั่งได้เพียง 2 คน และมีน้ำหนักตัวประมาณ 1,360 กก.

●   ต้นแบบรุ่นนั้นถูกต่อยอดมาเป็นโปรดัคชั่นคาร์ในปี 2018 ในชื่อ Nobe 100 รถแบตเตอรี่ขนาดเล็กลงที่มีเลย์เอาท์ล้อทรง Y แบบ Reverse Trikes ห้องโดยสาร 3 ที่นั่ง และมีน้ำหนักตัวเพียง 453 กก. ตรงตามจุดประสงค์หลักดั้งเดิมในการผลิตคือ ใช้งานในเมืองได้คล่องตัว, ใช้พื้นที่จอดไม่มากนัก และมันต้องขับสนุกด้วย

Nobe 100

●   Nobe 100 เป็นรถ 3 ล้อทรงย้อนยุคที่วัสดุส่วนใหญ่ในการผลิตเป็นแบบนำกลับมาใช้ซ้ำได้ เป็นมิตรต่อสิ่งแวกล้อม ชิ้นส่วนแต่ละชิ้นออกแบบให้สามารถถอดหรือติดตั้งได้ง่ายๆ เพื่อให้สามารถอัพเกรด, ซ่อมแซม, เปลี่ยนชิ้นส่วน ฯลฯ โดยไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนรถใหม่ทั้งคันให้สิ้นเปลือง… พูดง่ายๆ พวกเขาต้องการให้รถ 1 คันใช้งานได้นานที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้เพื่อลดคาร์บอน ฟุทพรินท์

●   นอกจากนี้ การที่พวกเขาเลือกผลิตรถขนาดเล็ก ก็เพื่อลดวัสดุในการผลิต ยกตัวอย่างแบตเตอรี่แพคของ Nobe 100 จะมีขนาดเพียง 1 ใน 4 ของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าทั่วไปโดยเฉลี่ย และการที่ตัวรถมีน้ำหนักโดยรวมไม่ถึงครึ่งตัน แบตเตอรี่แพคขนาดพอดีตัวจะช่วยให้ตัวรถไม่จำเป็นต้องแบกน้ำหนักส่วนเกินโดยใช่เหตุ สามารถใช้งานในเมืองได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องระยะทางในการขับ

●   โนแบประเมินว่า คนเมืองส่วนใหญ่ใช้รถเดินทาง 1 หรือ 2 คนเท่านั้น พื้นที่บรรทุกสัมภาระใต้ฝากระโปรงหน้าขนาด 200 ลิตรจึงเพียงพอต่อการเดินทางในเมือง ดังนั้นหากไม่มีผู้โดยสารคนที่ 3 พื้นที่โดยสารทางด้านหลังก็สามารถใช้วางสิ่งของได้เช่นกัน ด้านประสิทธิภาพในการขับ พวกเขาออกแบบให้ Nobe 100 ใช้ระบบกันสะเทือนแบบถุงลมที่ปรับระดับแบบอัตโนมัติ ยังผลให้ Nobe 100 สามารถใช้งานได้บนหิมะ หรือแม้แต่ผิวทราย

●   Nobe 100 ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าหมุนล้อแบบ 3 wheel drive กำลังสูงสุดประมาณ 96 แรงม้า (HP) แรงบิดสูงสุดประมาณ 107 กก.-ม. แบตเตอรี่แพคชนิดลิเธียม-ไอออน เลือกความจุได้ระหว่าง 25 หรือ 34 กิโลวัทท์-ชม. ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 257 กม. ความเร็วสูงสุดราว 128 กม./ชม.

Nobe 500

●   สำหรับ Nobe 500 ตัวรถจะขยับขนาดขึ้นมาเล็กน้อย เบื้องต้นพวกเขายังไม่ระบุข้อมูลทางเทคนิคใดๆ ในเวลานี้ จากภาพเราจะเห็นว่ามันมีที่นั่งเพียง 2 ที่ตามแบบฉบับปิคอัพคลาสสิคตอนเดียว ส่วนระบบขับเคลื่อนนั้นมีความเป็นไปได้ว่าจะเป็นชุดเดียวกับที่ใช้งาน Nobe 100 รวมถึงช่วงล่างแบบถุงลมปรับระดับด้วย

●   อย่างไรก็ตาม โนแบนั้นต้องการเปิดตลาดสหรัฐฯ อย่างเห็นได้ชัด ปัจจุบันพวกเขามีทีมงานในนาม Nobe Cars USA Inc. นอกเหนือจากฐานการผลิตหลักในเอสโทเนีย เบื้องต้นการผลิตในเชิงปริมาณจะอาศัยความร่วมมือจากบริษัท Far-UK ในสหราชอาณาจักร ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมยานยนต์ และการผลิตวัสดุผสมแบบน้ำหนักเบา

●   โนแบยังไม่กำหนดราคาจำหน่าย Nobe 500 ในขณะนี้ ส่วน Nobe 100 ที่ปรับปรุงมาตั้งแต่ปี 2018 จะเริ่มจำหน่ายในเกรด 100GT โดยมีราคาจำหน่ายในสหรัฐฯ ประมาณ 25,000 ดอลลาร์ฯ หรือประมาณ 8.4 แสนบาท ดังนั้นราคาจำหน่ายของ Nobe 500 ปิคอัพก็น่าจะสูงกว่านี้เล็กน้อย    ●

Nobe 100 and Nobe 500