November 17, 2021
Motortrivia Team (10203 articles)

2022 Mazda CX-50 ครอสโอเวอร์ SUV รุ่นใหม่สำหรับตลาดสหรัฐฯ

เรื่อง : AREA 54

●   มาสด้าเผยภาพชุดรถรุ่นสำคัญ Mazda CX-50 รถครอสโอเวอร์ SUV ขนาดคอมแพคท์รุ่นใหม่ที่ออกแบบและผลิตขึ้นมาเพื่อทำตลาดสหรัฐอเมริกาโดยเฉพาะ รถรุ่นนี้จะได้รับการผลิตขึ้นที่โรงงาน MTMUS หรือ Mazda Toyota Manufacturing USA ซึ่งเป็นโรงงานจอยท์ เวนเจอร์ แห่งใหม่ในสหรัฐฯ โดยมีมาสด้าและโตโยต้าถือหุ้นในมือฝั่งละ 50% รถรุ่นหลักที่จะผลิตคือ Mazda CX-50 และ Toyota Corolla Cross

●   CX-50 เป็นหนึ่งในแผนงานการขยายไลน์อัพรถ SUV รุ่นใหม่ของมาสด้าที่จะเริ่มดำเนินการตั้งแต่ช่วงปี 2022 เป็นต้นไป โดยนอกเหนือจาก CX-50 แล้วก็จะมี Mazda CX-60, CX-70, CX-80 และ CX-90 ซึ่งเป็นรถในกลุ่มผลิตภัณฑ์ขนาดใหญ่ หรือ Large Product group ของมาสด้ารวมอยู่ในแผนงานนี้ด้วย

●   อย่างไรก็ตาม CX-50 เป็นเพียงรถรุ่นเดียวที่จะทำตลาดเฉพาะในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น ในขณะที่รถรุ่นอื่นๆ จะกระกระจายไปตามภูมิภาคต่างๆ เช่น อเมริกาเหนือ, ยุโรป และอื่นๆ รวทั้งประเทศญี่ปุ่นเอง (ขึ้นอยู่กับรุ่นรถ) ดังนั้นเป็นที่แน่นอนว่า บ้านเราจะไม่มีลุ้น CX-50 ครับ

●   ตัวรถผลิตขึ้นบนแพลทฟอร์ม SkyActiv Chassis เช่นเดียวกับ Mazda 3 และ CX-30 รุ่นปัจจุบัน เลย์เอาท์เครื่องยนต์เป็นแบบวางหน้า ส่วนการหมุนเพลาเป็นแบบ All-wheel drive เท่านั้น ไม่มีเวอร์ชั่นขับหน้าเป็นทางเลือก

i-Activ และ Mi-Drive

●   CX-50 เป็นรถครอสโอเวอร์ที่เน้นไปภาพลักษณ์ของความเป็นรถออฟ-โรด แต่ไม่ได้หมายความว่าจะใช้งานได้ดุดันขนาดลุยได้จริงจังมากนัก เป้าหมายหลักๆ คือกลุ่มคนที่มีไลฟ์สไตล์ในลักษณะท่องเที่ยวแบบเอาท์ดอร์เบาๆ ในวันหยุดมากกว่าจะเป็นกลุ่มคนที่ขับออฟ-โรดแบบฮาร์ดคอร์ ทว่าทุกรุ่นย่อยจะได้ใช้งานเทคโนโลยีควบคุมระบบขับเคลื่อ AWD รุ่นใหม่ล่าสุดอย่างระบบ i-Activ All-Wheel Drive เสริมด้วยฟังก์ชั่น Mazda Intelligent Drive Select (หรือเรียกสั้นๆ ว่า Mi-Drive) สำหรับเลือกโหมดในการขับให้เหมาะสมกับสภาพในแต่ละพื้นผิว

●   เบื้องต้นรุ่นเครื่องยนต์ที่จะทำตลาดมีเพียงรุ่นเดียวคือ เบนซิน SkyActiv-G แบบ 4 สูบ ความจุ 2.5 ลิตร แยกเป็นรุ่น N/A หายใจธรรมดา หรืออัดอากาศด้วยเทอร์โบชาร์จ จับคู่เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ SkyActiv-Drive กำลังสูงสุดรุ่น N/A ประมาณ 190 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 26 กก.-ม. ส่วนรุ่นเทอร์โบชาร์จกำลังสูงสุดประมาณ 253 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 44 กก.-ม.

●   หลังจากนั้นจะมีการเพิ่มรุ่นพลังไฮบริดในภายหลัง ซึ่งมาสด้าจะอาศัยเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อนไฮบริด THS หรือ Toyota Hybrid System ของทางฝั่งโตโยต้านั่นเอง

●   มาสด้าจะจำหน่าย CX-50 ใหม่ในสหรัฐฯ ภายในช่วงฤดูใบไม้ผลิปี 2022 ที่จะถึงนี้ (ราวเดือนมีนาคม) โดยโรงงาน MTMUS จะเริ่มเดินสายการผลิตตั้งแต่เดือนมกราคม 2022 เป็นต้นไป ส่วนราคาจำหน่ายยังไม่ระบุครับ     ●

2022 Mazda CX-50