May 23, 2022
Motortrivia Team (10197 articles)

2023 BMW M4 CSL การกลับมาอีกครั้งของสปอร์ตน้ำหนักเบา

เรื่อง : AREA 54

●   บีเอ็มดับเบิลยู เปิดตัว BMW M4 CSL สปอร์ตสมรรถนะสูงรุ่นพิเศษที่จะมีการผลิตแบบจำกัดจำนวน ตัวรถนับเป็นการนำชื่อ CSL หรือ Coupé Sport Leichtbau (Leichtbau หมายถึง Lightweight) กลับมาอีกครั้ง นับจากการเปิดตัว BMW 3.0 CSL (BMW E9) ในยุค 70s และการผลิต BMW M3 CSL แบบจำกัดจำนวนในปี 2004 ซึ่งก่อนหน้านี้เคยมีข่าวลือว่าแผนก M ของบีเอ็มดับเบิลยู อาจจะใช้ชื่อรหัส CSL แทนที่รถไลน์อัพ GTS ในปัจจุบัน

●   M4 CSL ใช้พื้นฐานของ BMW M4 รุ่นปัจจุบัน เจนเนอเรชั่นที่ 2 ตัวรถพัฒนาขึ้นภายใต้กรอบความคิดสปอร์ตน้ำหนักเบาตามชื่อรหัส CSL อาทิ กระจังหน้าแบบไร้ตระแกรง, ฝากระโปรงหน้า / หลังคา และฝากระโปรงหลังคาร์บอนไฟเบอร์, ห้องโดยสารโยนอุปกรณ์ที่ไม่จำเป็นทิ้งไป ไม่ว่าจะเป็นระบบปรับอากาศ / ชุดพรม และเบาะคู่หลัง โดยรวมแล้ว M4 CSL จะมีน้ำหนักเบากว่า M4 รุ่นพื้นฐานถึง 109 กก.

●   การตกแต่งแบบความเฉพาะตัวมีให้เกือบทุกส่วนทั้งภายนอกและภายใน สีภายนอกเลือกได้ 3 สีระหว่าง เทา Brooklyn Grey metallic, ขาว Alpine White หรือดำ Black Sapphire metallic, ตราสัญลักษณ์ BMW บนฝากระโปรงแบบ 50 Jahre BMW (Jahre หมายถึง years) พร้อมตราสัญลักษณ์รอบคันแบบพิเศษตัวอักษรสีดำล้อมกรอบสีแดง สื่อถึงการเฉลิมฉลอง 50 ปีแผนก BMW M GmbH

●   ต่อด้วยชุดไฟ DRL สำหรับวิ่งกลางวันสีเหลือง, ไฟท้ายเทคโนโลยี BMW Laser และสปอยเลอร์หลังทรง Ducktail ปิดท้ายด้วยดิฟฟิวเซอร์คาร์บอนไฟเบอร์ พร้อมปลายท่อไอเสียคู่แบบสปอร์ต แยกฝั่งซ้าย/ขวา

●   ช่วงล่างลดความสูงลง 0.3 นิ้ว เมื่อเทียบกับ BMW M4 Competition, ชุดเบรค M ด้านหน้าคาลิเปอร์แบบฟิกซ์ 6 ลูกสูบ ด้านหลังสูบเดี่ยว คาลิเปอร์ลอยตัว และล้ออัลลอยน้ำหนักเบา ด้านหน้าขนาด 19 นิ้วจับคู่ยาง MICHELIN Pilot Sport Cup 2 R ขนาด 275/35 ZR19 ด้านหลัง 20 นิ้วพร้อมยาง 285/30 ZR20

●   ห้องโดยสารมากับคอนโซลคาร์บอนไฟเบอร์ และชุดเบาะคาร์บอนไฟเบอร์ M ทรงฟูลบัคเก็ทรุ่นใหม่ สามารถถอดหมอนรองศีรษะได้ในขณะวิ่งแทร็คเดย์ เบาะรุ่นนี้เบากว่าเบาะคาร์บอนไฟเบอร์ที่ใช้ใน BMW M4 Competition ถึง 9 กก. ทั้ง 2 รายการนี้เป็นอุปกรณ์เฉพาะรุ่นสำหรับรถรหัส CSL เท่านั้น

●   อย่างไรก็ตาม ชุดมาตรวัดและจอแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์ ยังคงเป็นแบบแยกส่วนตามปกติ ไม่ได้ใช้งานชุดจอฟูลดิจิทัล BMW Curved screen แบบ BMW M3 รุ่นอัพเกรด เนื่องจากตัวรถเน้นการใช้งานในแบบแทร็คโฟกัส ไม่ได้เน้นความสะดวกสบายในชีวิตประจำวัน

●   M4 CSL ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบเรียง ความจุ 3.0 ลิตร อัดอากาศด้วยทวิน-เทอร์โบชาร์จ ส่งกำลังไปหมุนล้อคู่หลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ M แบบ 8 จังหวะ กำลังสูงสุดผลิตได้ 550 แรงม้า (PS) เทียบกับ BMW M4 Competition จะมีกำลังเพิ่มขึ้น 41 แรงม้า และล่าสุดบีเอ็มดับเบิลยูได้นำ M4 CSL ไปวิ่งจับเวลาที่ลูป Nürburgring ฝั่งเหนือ ซึ่ง M4 CSL สามารถทำเวลาได้ 7:15.677 นาที ยังผลให้ M4 CSL เป็นรถโปรดัคชั่นในไลน์ผลิตของบีเอ็มดับเบิลยูที่ทำเวลาได้ดีที่สุดใน Nürburgring (คลิปด้านล่าง)

●   M4 CSL จะขึ้นสายการผลิตในช่วงเดือนกรกฎาคม 2022 นี้ จำนวนการผลิตจำกัดเอาไว้ที่ 1,000 คันทั่วโลกเท่านั้น ราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 139,900 ดอลลาร์ หรือประมาณ 4.9 ล้านบาท แพงกว่า M4 รุ่นพื้นฐานขับเคลื่อนล้อหลังประมาณ 2.6 ล้านบาทครับ     ●

2023 BMW M4 CSL