May 22, 2022
Motortrivia Team (10201 articles)

ORA Ballet Cat คอมแพคท์ไฟฟ้าพร้อมโหมดพิเศษสำหรับสุภาพสตรี

เรื่อง : AREA 54

●   โอร่า ซับ-แบรนด์ไฟฟ้าของเกรท วอลล์ มอเตอร์ โปรโมทรถยนต์พลังงานไฟฟ้าขนาดคอมแพคท์ ตัวถังแฮทช์แบค รุ่นใหม่ ORA Ballet Cat หรือเวอร์ชั่นเจาะกลุ่มลูกค้าสุภาพสตรีของ ORA Punk Cat ซึ่งมีไฮไลท์อยู่ที่โหมดพิเศษ “Warm Man Mode” ฟังก์ชั่นเฉพาะสำหรับคุณสุภาพสตรีที่มีปัญหาในวันนั้นของเดือน

●   Warm Man Mode ออกแบบมาเพื่อคุณสุภาพสตรีที่มีอาการผิดปกติในขณะมีประจำเดือน มีข้อมูลระบุว่าในวันที่อากาศเย็น สุภาพสตรีบางท่านอาจจะรู้สึกไม่สบายตัว มีอาการหนาวมากกว่าปกติ ซึ่งในบางกรณีอาจมีอาการแพนิคร่วมด้วย ดังนั้นโอร่าจึงออกแบบปุ่มสั่งการ Warm Man Mode เพิ่มอุณหภูมิของระบบปรับอากาศอัตโนมัติให้เหมาะสม เพื่อให้ร่างกายรู้สึกอบอุ่นขึ้น… อย่างไรก็ตาม ผู้แปลไม่อาจเดาความคิดของโอร่าในการตั้งชื่อโหมดนี้ได้ ว่าทำไมต้องเป็น Warm Man Mode? โอร่าอาจจะหมายขึ้นอ้อมกอดอันอบอุ่นของ Ballet Cat ก็เป็นได้ เพราะหากจะบอกว่า Man หมายถึงมนุษย์ชาติที่ไม่ระบุเพศ ผู้แปลก็ยังรู้สึกแปลกๆ อยู่ดี

●   นอกจากนี้ โอร่ายังออกแบบพื้นที่ลับ (Secret space) เป็นพิเศษให้กับคุณสุภาพสตรี ด้วยการติดตั้ง Makeup Box บนคอนโซลกลาง สำหรับใส่เครื่องสำอางค์และอุปกรณ์ต่างๆ สำหรับการแต่งหน้า พร้อมกระจกขนาดซูเปอร์ไซส์ที่ล้อมกรอบด้วยไฟ LED บนที่บังแดดกระจกหน้า เพื่อให้คุณสุภาพสตรีสามารถแต่งหน้าได้สะดวกขึ้นขณะรถติด

●   หากคุณคิดว่าฟังก์ชั่นข้างต้นสุดยอดแล้ว… ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ครับ โอร่ายังมีฟังก์ชั่นเฉพาะกิจสำหรับคุณสุภาพสตรี (ผู้แปลคิดว่าคุณสุภาพบุรุษเองก็คงชอบเหมือนกัน) นั่นคือกล้องเซลฟี่ที่เชื่อมต่อกับแอคเคาท์ของคุณ ซึ่งสามารถส่งภาพหรือวีดิโอคลิปขึ้นไปยังบัญชีโซเชียล มีเดีย ของคุณด้วย

●   ต่อด้วยโหมด “Wind And Wave” สำหรับวันที่สภาพอากาศแปรปรวน โดยชุดระบบจะประเมินสภาพอากาศภายนอก จากนั้นจะทำการปรับอุณหภูมิของระบบปรับอากาศให้เหมาะสม รวมถึงปรับการทำงานของไฟหน้า, ที่ปัดน้ำฝน, ปิดหน้าต่าง หรือเพิ่มระยะห่างจากรถคันหน้าเพื่อเพิ่มความปลอดภัยในขณะใช้งานระบบ Adaptive Cruise Control ปิดท้ายด้วย “Lady Driving mode” ซึ่งเป็นโหมดสั่งงานด้วยเสียงสำหรับระบบช่วยจอด และระบบช่วยถอย… ซึ่งก็เป็นอีกครั้งที่ผู้แปลคิดว่า คุณสุภาพบุรุษเองก็คงจะแฮปปี้กับโหมดนี้

●   สำหรับ ORA Ballet Cat ตัวรถอยู่ในกลุ่ม C-segment (คอมแพคท์คาร์) ตัวถัง 5 ประตู แฮทช์แบค เมื่อดูจากด้านหน้าของรถทรงเกือกม้า เราต้องยอมรับว่างานออกแบบของ Ballet Cat ก็คืออีกร่างหนึ่งของ Volkswagen New Beetle อย่างปฏิเสธไม่ออก ตัวรถมีความยาวรวม 4,401 มม. กว้าง 1,867 มม. สูง 1,633 มม. ระยะฐานล้อ 2,750 มม. น้ำหนักตัว 1,710 กก.

●   ระบบขับเคลื่อนของ ORA Ballet Cat มีเซ็ทอัพเดียวคือ มอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยวแบบซิงโครนัสชนิดแม่เหล็กถาวร ขับเคลื่อนล้อหลัง กำลังสูงสุดผลิตได้ 169 แรงม้า (HP) เก็บประจุไฟฟ้าด้วยแบตเตอรี่แพคชนิด ลิเธียม-ไอออน ฟอสเฟท ไม่ระบุความจุ ความเร็วสูงสุด 155 กม./ชม. ระยะทางในการขับเคลื่อนประมาณ 400 – 500 กม. ขึ้นอยู่กับรุ่นย่อย (ความจุแบตเตอรี่แพค)

●   หมายเหตุ : ส่วนเพื่อนร่วมแพลทฟอร์มอย่าง ORA Punk Cat จะมี 2 เวอร์ชั่น ประกอบด้วยรุ่นมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว RWD กำลังสูงสุด 299 แรงม้า (PS) และรุ่นมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ AWD กำลังสูงสุด 544 แรงม้า ทั้งคู่เก็บประจุไฟฟ้าด้วยแบตเตอรี่แพคชนิด ลิดธียม-ไอออน ฟอสเฟท เช่นเดียวกัน

●   โอร่าจะเริ่มผลิต Ballet Cat ภายในปี 2022 นี้ ราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 200,000 หยวน หรือประมาณ 1.1 ล้านบาทครับ     ●

2022 ORA Ballet Cat