July 26, 2022
Motortrivia Team (10196 articles)

ONiON Mobility เปิดตัว T1c รถ 3 ล้อไฟฟ้าสำหรับบรรทุกสินค้าในไทย

motortrivia

●   โอเนียน โมบิลิตี้ บริษัทผู้ผลิตรถ 3 ล้อพลังงานไฟฟ้าสัญชาติกัมพูชา เปิดตัว 3 ล้อไฟฟ้าภายใต้แบรนด์โอเนียนในประเทศไทยที่งาน Future Mobility Asia 2022 แยกเป็นรถขนส่งสินค้าพลังงานไฟฟ้าพร้อมฟังก์ชั่นสลับแบตเตอรี่ ONiON T1c (โอเนียน ทีวันซี) และรุ่นโดยสาร ONiON T1 โดยจะเริ่มจำหน่ายแบบจำนวนจำกัดภายในปี 2565 นี้ และเตรียมเพิ่มกำลังผลิตตามแผนงานในปี 2566

●   ปัจจุบัน ONiON T1c เวอร์ชั่นขนส่งสินค้า เริ่มใช้งานในโครงการนำร่องร่วมกับ 7-Eleven ของกลุ่ม CP ในเขตกรุงเทพฯ โดยใช้ ONiON T1c ขนส่งสินค้าจากแอพพลิเคชั่น 7-Delivery ในร้านค้าบางสาขาในกรุงเทพฯ โดยโครงการนี้เกิดขึ้นโดยความร่วมมือระหว่าง บริษัท ออลล์ นาว โลจิสติกส์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของกลุ่ม CP, Hyundai Glovis และ โอเนียน โมบิลิตี้ หลังจากการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกันระหว่าง ออลล์นาวและฮุนได โกลวิส ในเดือนพฤษภาคม 2565 เพื่อพัฒนาโมเดลธุรกิจหลายรูปแบบบนพื้นฐานของบริการโลจิสติกส์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วยการใช้ยานยนต์พลังงานไฟฟ้า และไฮโดรเจน

ONiON T1c เวอร์ชั่นขนส่งสินค้า

●   ONiON T1c พัฒนาขึ้นบนแพลทฟอร์ม 3 ล้อไฟฟ้าโดยเฉพาะของโอเนียน รุ่น T1c มีความยาว 3,095 มม. กว้าง 1,400 มม. รองรับน้ำหนักบรรทุกสินค้าสูงสุด 500 กก. มอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูงสุด 9 กิโลวัทท์ หรือประมาณ 12 แรงม้า (HP) ความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 45 กม./ชม. ส่วนรุ่นโดยสาร T1 ความยาว 2,685 มม. กว้าง 1,370 มม. ความเร็วสูงสุด 50 กม./ชม. วงเลี้ยวแคบสุด 2.98 เมตร

●   T1c และ T1 ใช้บอดี้ที่ผลิตจากพลาสติก อุปกรณ์มาตรฐานมีมาตรวัดดิจิทัลขนาด 7 นิ้ว รองรับการเชื่อมต่อสมาทโฟนด้วยบลูทูธ, มอเตอร์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่แพค กันฝุ่นและกันน้ำตามมาตรฐาน IP67

ONiON T1 หรือเวอร์ชั่นตุ๊กตุ๊กโดยสาร

●   ตัวรถเก็บประจุไฟฟ้าด้วยแบตเตอรี่แพคชนิดลิเธียม-ไอออน ความจุหรือความสามารถในการจ่ายไฟต่อเนื่อง 1 ชม. อยู่ที่ 7.5 กิโลวัทท์-ชม. ประสิทธิภาพการใช้พลังงานอยู่ที่ 14 กม./กิโลวัทท์-ชม. รุ่น T1c ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 80 กม. ส่วนรุ่น T1 ซึ่งรับโหลดน้ำหนักน้อยกว่าจะวิ่งได้ประมาณ 90 – 112 กม.

●   เมื่อเทียบกับการใช้งานรถขนส่งสินค้าระบบ LPG จะลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ได้ประมาณ 1.15 ตัน/ปี (คิดจากระยะทางเฉลี่ย 60 กม./วัน)

●   ณ เวลานี้ โอเนียนมีสถานีสลับแบตเตอรี่ทั้งหมด 9 แห่งในกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ประกอบด้วยสถานีขนาดใหญ่ในกลุ่ม Mega Station 1 แห่ง เสริมด้วยสถานีย่อยที่ดำเนินงานร่วมกับหุ้นส่วนอย่าง PTT Energy จากบ้านเรา และ TotalEnergies ซึ่งสถานีสลับแบตเตอรี่เหล่านี้ ช่วยสนับสนุนให้ฟลีทรถของโอเนียนมีจำนวนมากขึ้น ปัจจุบันโอเนียนมีรถวิ่งบริการทั้งหมด 450 คัน และจะเพิ่มขึ้นเป็น 3,000 คันภายในอีก 12 เดือนข้างหน้า

●   คุณจาตุกร ชาติยานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท ออลล์ นาว แมนเนจเม้นท์ จำกัด กล่าวว่า “เราตระหนักถึงความรับผิดชอบของเราในฐานะผู้ให้บริการด้านโลจิสติกส์ต่อเชนร้านสะดวกซื้อที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทยเพื่อสร้างความมั่นใจว่าลูกค้าจะพึงพอใจในความสะดวกสบายและการบริการที่มีคุณภาพยิ่งขึ้นโดยไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมของเรา โครงการนำร่องนี้แสดงให้เห็นถึงความพยายามอย่างต่อเนื่องของเราในการพัฒนาโซลูชั่นส์ที่ยั่งยืนร่วมกับพันธมิตรของเราเพื่อเสริมสร้างความเป็นผู้นำความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม เราต้องการจุดประกายให้อุตสาหกรรมของเรามุ่งสู่อนาคตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้นผ่านโครงการนำร่องนี้”

●   คุณเคย์ วู ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวเพิ่มเติมว่า “เราเฝ้ารอที่จะนำเสนอระบบนิเวศแห่งการเดินทางขนส่งของเราที่มีความยั่งยืนและเป็นธรรมสู่ประเทศไทย เราจะร่วมมือกับหุ้นส่วนท้องถิ่นเพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่ามูลค่าได้ถูกสร้างขึ้นและถูกแบ่งปันร่วมกับผู้ขับขี่ ไรเดอร์ และธุรกิจท้องถิ่นในประเทศไทย หลังจากเริ่มต้นด้วยโครงการนำร่องร่วมกับเซเว่น-เดลิเวอรี่ เรามีเป้าหมายนำเสนอผลิตภัณฑ์รุ่นอื่นๆ จากระบบนิเวศของเราอย่าง เช่น TADA แอปพลิเคชั่นเรียกใช้บริการยานพาหนะแบบไม่มีค่าคอมมิชชั่น และ โอเนียน ที1 ยานยนต์พลังงานไฟฟ้าสำหรับผู้โดยสารในประเทศไทย”

เกี่ยวกับ โอเนียน โมบิลิตี้

●   โอเนียน (ONiON) เปิดตัวในประเทศกัมพูชาด้วยการแนะนำ โอเนียน ที1 (ONiON T1) รถ 3 ล้อพลังงานไฟฟ้าพร้อมแบตเตอรี่ถอดเปลี่ยนได้ในปี 2564 เพื่อปฏิวัติเครือข่ายการเดินทางขนส่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่สังคมเมืองเติบโตอย่างต่อเนื่อง รองรับด้วยเครือข่ายสถานีสลับเปลี่ยนแบตเตอรี่ โอเนียน เมกา (ONiON Mega), ฮับ (Hub) และ พาร์ทเนอร์ (Partner) ที่ขยายตัวอย่างไม่หยุดยั้งในกรุงพนมเปญ

●   แพลตฟอร์มยานยนต์ไฟฟ้าและการสลับแบตเตอรี่ของโอเนียนที่เปิดตัวเป็นเจ้าแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ใช้ประโยชน์จากบริการรถโดยสารผ่านแอปพลิเคชั่น TADA และระบบบล็อกเชน Mass Vehicle Ledger (MVL) เพื่อสร้างนิยามใหม่ของบริการเดินทางขนส่งในระบบนิเวศใหม่ล่าสุด

●   โอเนียน โมบิลิตี้ (ONiON Mobility) เป็นบริษัทในเครือ เอ็มวีแอลแอลเอบีเอส กรุ๊ป (MVLLABS Group) สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเชิญได้ที่ www.onionev.com