September 22, 2022
Motortrivia Team (10201 articles)

Mercedes-Benz SUV Driving Events ขับให้รู้ว่ารถหรูก็ลุยได้

เรื่อง – วีดิโอ : นาธัส แสงสุริยะ

●   รถในกลุ่ม SUV ของเมอร์เซเดส-เบนซ์ และเมอร์เซเดส-เอเอ็มจี ออกแบบมาเพื่อการขับทางเรียบเป็นหลัก มีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ 4MATIC เพื่อเพิ่มสมรรถนะการยึดเกาะถนน ไม่ใช่เพื่อการบุกตะลุยทางวิบาก หลายคนคงบอกว่าใครจะเอารถราคาหลายล้านบาทไปลุย แต่เหตุการณ์ไม่คาดคิดเกิดขึ้นได้เสมอ กิจกรรมครั้งนี้จึงจัดขึ้นเพื่อให้รู้ว่า แม้เป็นเอสยูวีหรู แต่ถ้าจำเป็นต้องลุยก็ลุยได้ในระดับที่เรียกว่าไม่ธรรมดา

●   Grand Prix Motor Park เป็นสนามทดสอบรถในสไตล์ออฟโรดอย่างจริงจัง มีทั้งสถานีจำลองสภาพเส้นทางแบบโหดๆ และเส้นทางธรรมชาติที่ความยากง่ายแปรผันตามสภาพอากาศ เอสยูวีหลากหลายรุ่นของเมอร์เซเดส-เบนซ์ บุกตะลุยและฝ่าฟันผ่านไปได้ทั้งหมด โดยใช้ยางติดรถซึ่งเป็นยางสำหรับทางเรียบ กับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ 4MATIC ที่ถ่ายทอดพละกำลังจากเครื่องยนต์ไปยังล้อทั้ง 4 ได้อย่างเหมาะสมกับสถานการณ์

●   อุ่นเครื่องเบาๆ ด้วยหลุมและเนินสลับซึ่งเต็มไปด้วยน้ำฝนที่ตกต่อเนื่องมาหลายวัน เพิ่มความยากจากความลื่น แต่ด้วยการแบ่งกำลังการขับเคลื่อนของระบบ 4MATIC ผู้ขับเพียงแค่ควบคุมคันเร่งให้ดี เพื่อให้รถเคลื่อนที่ไปข้างหน้าอย่างต่อเนื่อง ไม่หยุดนิ่งหรือพุ่งแรงเกินไปจนรถกระแทก รถก็จะค่อยๆ เคลื่อนที่ไปได้อย่างนุ่มนวล แม้บางจังหวะจะมี 1 หรือ 2 ล้อ ที่ลอยจากพื้น

●   การไต่เนินชันระดับแหงนมองฟ้า กับยางเดิมๆ ที่เปียกลื่น กลับไม่มีอาการล้อฟรีหรือลื่นไถลปัดเป๋ให้หวาดเสียว แค่เดินคันเร่งให้ต่อเนื่อง รถก็ไต่ขึ้นเนินไปได้สบายๆ ทุกรุ่น เช่นเดียวกับช่วงปักหัวลงเนิน ก็ควบคุมความเร็วตอนลงได้ง่ายๆ ผ่านแป้นเบรก ลองคุณสมบัติการทรงตัวเมื่อขับผ่านเนินเอียงบนเนินดินแฉะๆ ที่มองไปด้านข้างจะเห็นแต่พื้น ด้วยช่วงล่างที่ให้ตัวได้มาก ตัวรถไม่มีอาการลื่นไถล ไม่มีทีท่าจะพลิกตะแคง เป็นอีกหนึ่งคุณสมบัติของรถที่ไม่มีวันรู้ถ้าขับแต่บนทางเรียบ การไต่ขึ้นและลงเนินชันที่มีพื้นผิวเป็นดินชุ่มฝน ตัวรถก็ไม่มีอาการลื่นไถลอีกเช่นกัน

●   ขับในเส้นทางธรรมชาติที่หลายช่วงเป็นบ่อโคลน เมื่อลงไปด้วยความเร็วที่เหมาะสมจะรู้สึกว่าตัวรถมีอาการลื่นเพียงเสี้ยววินาที จากนั้นรถก็จะกลับเข้าสู่การควบคุมอย่างง่ายๆ ด้วยการกดคันเร่งและประคองพวงมาลัย ผู้ขับไม่จำเป็นต้องมีทักษะด้านการขับออฟโรดมากนัก ก็สามารถขับผ่านไปได้ไม่ยาก ตัวรถนิ่งไม่ปัดเป๋ถ้าใช้ความเร็วที่เหมาะสม เป็นการเรียนรู้การใช้คุณสมบัติของเอสยูวีหรูได้อย่างคุ้มค่า ถ้าถึงคราวจำเป็น     ●

ขอบคุณ บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด อำนวยความสะดวกตลอดการเดินทาง

Report : 2022 Mercedes-Benz SUV Driving Events