November 17, 2022
Motortrivia Team (10203 articles)

ttb DRIVE นำร่องลูกค้ารับสิทธิ์ประกาศ สคบ. ใหม่ 21 พฤศจิกายน 2565 นี้

ประชาสัมพันธ์

●   ทีทีบีไดรฟ์ โดยทีเอ็มบีธนชาต หรือ ทีทีบี ขานรับพร้อมให้บริการลูกค้าเช่าซื้อภายใต้กฎข้อบังคับใหม่ตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ก่อนระยะเวลาที่ สคบ. กำหนดไว้ในปีหน้า โดย ทีทีบีไดรฟ์ จะเริ่มให้บริการภายใต้กฎข้อบังคับใหม่ตั้งแต่วันที่ 21 พฤศจิกายน 2565 นี้เป็นต้นไป พร้อมขยายจุดให้บริการสินเชื่อรถยนต์ทุกวัน ครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วไทย เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้ลูกค้าไม่ต้องรอออกรถปีหน้า เพราะแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยยังอยู่ในขาขึ้น

●   นายชัชฤทธิ์ ตั้งเถกิงเกียรติ์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหาร ผลิตภัณฑ์ธุรกิจสินเชื่อรถยนต์ ทีเอ็มบีธนชาต หรือ ทีทีบี เปิดเผยว่า ในฐานะผู้นำตลาดสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ภายใต้ชื่อ ทีทีบีไดรฟ์ (ttb DRIVE) ขานรับปรับมาตการตามประกาศคุมสัญญาเช่าซื้อรถยนต์ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ที่ได้ออกประกาศฯ เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2565 เกี่ยวกับการกำหนดเพดานดอกเบี้ยค่าเช่าซื้อรถยนต์ ตามกลไกตลาด โดยคำนวณดอกเบี้ยที่แท้จริงต่อปี (Effective Interest Rate) ดังนี้

●   กรณีรถยนต์ใหม่ : การคิดอัตราดอกเบี้ยต้องไม่เกินร้อยละ 10 ต่อปี / กรณีรถยนต์ใช้แล้ว : ต้องไม่เกินร้อยละ 15 ต่อปี โดยต้องมีตารางคำนวณค่างวดอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้น ลดดอก ควบคู่ไปกับสัญญาต่อท้ายของสัญญาเช่าซื้อ รวมถึงเรื่องปิดบัญชีก่อนกำหนด ต้องคิดส่วนลดดอกเบี้ยในส่วนที่ยังไม่ถึงกำหนดชำระ โดย สำหรับบุคคลธรรมดา : ที่ชำระค่างวดมาแล้วไม่เกิน 1/3 รับส่วนลด 60% / ที่ชำระค่างวดมาแล้วเกิน 1/3 รับส่วนลด 70% / ที่ชำระค่างวดมาแล้วเกิน 2/3 รับส่วนลด 100% และการคิดเบี้ยปรับจากการชำระล่าช้า จะถูกคิดตามอัตราดอกเบี้ยไม่เกิน 5% ต่อปี

●   ทั้งนี้ ตามประกาศของ สคบ. จะมีผลบังคับใช้กับธุรกิจเช่าซื้อรถยนต์ตั้งแต่วันที่ 10 มกราคม 2566 เป็นต้นไป แต่ทางทีทีบีไดรฟ์ ได้เล็งเห็นผลประโยชน์ของลูกค้าและคู่ค้าเป็นหลัก ให้สามารถบริหารจัดการต้นทุนการเงินได้ดีขึ้น เพื่อให้มีชีวิตทางการเงินดีทั้งในวันนี้และอนาคต จึงจะเริ่มปรับอัตราดอกเบี้ยมีผลตั้งแต่วันที่ 21 พฤศจิกายน 2565 ก่อนกำหนด 2 เดือนตามประกาศฯ สคบ.

●   สำหรับลูกค้าเก่าที่ทำสัญญาไว้กับทีทีบีไดรฟ์ ก่อนวันที่ 21 พฤศจิกายน 2565 ดอกเบี้ยจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงจนกว่าจะสิ้นสุดสัญญา ส่วนลูกค้าใหม่ที่เริ่มทำสัญญาตั้งแต่วันที่ 21 พฤศจิกายน 2565 เป็นต้นไป ทางธนาคารจะปรับอัตราดอกเบี้ยให้เป็นไปตามประกาศของ สคบ. ใหม่ทันที การที่ ทีทีบีไดรฟ์ เริ่มใช้ประกาศนี้ก่อนกำหนดภายในปีนี้ เพื่อทำให้ลูกค้าไม่ต้องรอที่จะไปออกรถปีหน้า (2566) ขณะที่คู่ค้าก็มีความมั่นใจว่า สามารถขายรถได้ภายในปี 2565 นี้

●   “ทีทีบีไดรฟ์ สนับสนุนและมองว่ามาตรการดูแลธุรกิจเช่าซื้อรถของ สคบ. จะสร้างมาตรฐานของการให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ให้มีความเป็นธรรมมากขึ้น ซึ่งลูกค้าจะได้รับประโยชน์จากมาตรการดังกล่าว แม้ว่าปัจจุบันดอกเบี้ยสินเชื่อเช่าซื้อของ ทีทีบีไดร์ฟ จะอยู่ภายใต้กรอบของเพดานดอกเบี้ยข้างต้นอยู่แล้ว และมีผลกระทบต่อธนาคารน้อย เนื่องจากมีพอร์ตสินเชื่อค่อนข้างใหญ่ และมีการปรับตัวรับการแข่งขัน ประกอบกับมีมาตรการดูแลบริหาร และกระจายความเสี่ยงที่ดีอยู่แล้ว” นายชัชฤทธิ์ กล่าว

●   นอกจากนี้ ทางทีทีบีไดรฟ์ มีทีมผู้เชี่ยวชาญที่คอยให้บริการลูกค้าด้านสินเชื่อรถยนต์ทุกวัน ครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศไทย เพื่อให้ลูกค้าได้รถอย่างที่ตั้งใจ คุ้มค่ามากที่สุด ด้วยมาตรฐานการให้บริการของทีทีบีไดรฟ์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าที่เข้ามารับบริการ

●   นายชัชฤทธิ์ กล่าวว่า “สำหรับผู้ที่วางแผนจะซื้อรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ใหม่ หรือรถยนต์ใช้แล้ว สามารถยื่นขอสินเชื่อกับทีทีบีไดรฟ์ได้ทันที ไม่ต้องรอถึงปี 2566 ตามประกาศของ สคบ. เนื่องจากตั้งแต่วันที่ 21 พฤศจิกายน 2565 นี้ ลูกค้าใหม่จะได้รับอัตราดอกเบี้ยแบบใหม่โดยอัตโนมัติ ส่วนหากรอปีหน้าแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยจะอยู่ในทิศทางขาขึ้น อีกทั้งจำนวนรถยนต์อาจผลิตไม่ทันกับความต้องการของผู้ที่จะซื้อรถ จากการคาดการณ์ว่า ประชาชนจำนวนมากจะตัดสินใจซื้อรถหลังมาตรการมีผลบังคับใช้ตามประกาศอย่างเป็นทางการ”

●   ทีทีบีไดรฟ์ เป็นมากกว่าสินเชื่อรถยนต์ เพื่อมุ่งมั่นตอบโจทย์ให้ชีวิตทางการเงินของลูกค้าดีขึ้น และคู่ค้าเติบโตอย่างยั่งยืน สนใจใช้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถกับ ทีทีบีไดรฟ์ ทั้งสินเชื่อรถยนต์ใหม่ หรือสินเชื่อรถยนต์ใช้แล้ว ที่อนุมัติไวภายใน 1 วันทำการ สามารถสมัครได้ด้วยตนเอง หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ทีทีบีไดรฟ์ ทุกสาขา หรือที่ ttb contact center 1428 

●   ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสินเชื่อรถยนต์ ttb DRIVE เชิญได้ที่ www.ttbbank.com หรือสอบถามเพิ่มเติมที่ ttb contact center 1428 และ www.facebook.com/ttbDRIVE     ●