January 9, 2023
Motortrivia Team (10198 articles)

2023 BMW i Vision DEE Concept ต้นแบบของการเปิดประตูสู่โลกดิจิทัล

เรื่อง : AREA 54

●   บีเอ็มดับเบิลยู จัดแสดงรถต้นแบบรุ่นใหม่ล่าสุด BMW i Vision DEE Concept ในงาน 2023 Consumer Electronics Show (CES) ชื่อรถย่อมาจาก Digital Emotional Experience (DEE) สื่อถึงประสบการณ์ที่เร้าอารมณ์จากเทคโนโลยีดิจิทัล และมีเทคโนโลยีล้ำๆ ที่สามารถใช้งานได้จริงมากมาย

●   i Vision DEE เป็นรถต้นแบบซีดานทรงย้อนยุคที่ใช้งานออกแบบในลักษณะกล่อง 3 ส่วน (Three-box design) แบบดั้งเดิม ผสมผสานกับภาพลักษณ์สไตล์มินิมอลลิสท์ สื่อถึงรูปแบบของยุคดิจิทัลที่เข้ามาแทนที่ยุคอนาล็อก ตัวรถพัฒนาขึ้นบนแพลทฟอร์มใหม่ Neue Klasse Architecture (New Class ในภาษาอังกฤษ) ที่ออกแบบมาเพื่อผลิตรถไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่โดยเฉพาะ โดยคันจริง 2 รุ่นแรกที่เตรียมใช้งานแพลทฟอร์มนี้ มีคิวจะเปิดตัวภายในช่วงปี 2025

●   ไฮไลท์สำคัญคือ นวัตกรรมใหม่ที่ทำให้ตัวรถสามารถเปลี่ยนสีตัวถัง และเติมลวดลายได้ทั้งคันตามสั่ง, ตามอารมณ์ของผู้ขับ หรือตามแต่ละและสถานการณ์ในการขับ ใช้เทตโนโลยีฟิล์มไฟฟ้า (ePaper Film) ที่ใช้ชื่อทางการค้าว่า E Ink Prism™ 3 ผลงานการพัฒนาของบริษัท E Ink Holdings Inc. ตัวฟิล์มสามารถเปลี่ยนเฉดสีได้สูงสุด 32 สีโดยใช้พลังงานไฟฟ้าในระดับต่ำ และสามารถแสดงผลบนพื้นผิวเป็นลวดลายกราฟฟิค, ไอคอน หรือรูปทรงเรขาคณิตง่ายๆ ได้

●   ห้องโดยสารของ i Vision DEE มาในแบบฟูลดิจิทัลคอคพิท การสื่อสารและควบคุมเป็นแบบอินเตอร์แอคทีฟเต็มรูปแบบทุกจุด เริ่มตั้งแต่ก่อนจะก้าวเข้าไปในห้องโดยสาร บีเอ็มดับเบิลยูออกแบบให้ตัวรถสามารถจดจำใบหน้าผู้ขับได้ เมื่อระบบตรวจพบผู้ขับในรัศมี ระบบจะแสดงภาพอวาตาร์ของผู้ขับบนกระจกฝั่งคนขับ, ทำการปลดล็อครถ และเปิดประตูรถให้โดยอัตโนมัติ

●   ภายในห้องโดยสารที่หรูและเรียบง่าย กระจกบังลมหน้าทั้งบานจะถูกใช้เป็นจอ Head-Up display สามารถแสดงผลเป็นภาพกราฟิคสี 3 มิติเต็มรูปแบบ รวมถึงกระจกทุกบานรอบห้องโดยสารด้วย ด้านการสั่งงาน ทั้งหมดจะเป็นแบบไร้ปุ่มควบคุมทางกายภาพโดยสิ้นเชิง ทุกจุดเป็นแบบระบบสัมผัส ฝังอยู่ภายใต้พื้นผิวที่หุ้มด้วยผ้าสังเคราะห์ การตกแต่งให้ความรู้สึกหรู, ผ่อนคลาย และมีดีไซน์เป็นหนึ่งเดียวกับภายนอกตัวรถ

●   การแสดงผลข้อมูลและภาพกราฟฟิครอบคันผ่านกระจกภายในห้องโดยสารนี้ ยังสามารถเลือกระดับมาก/น้อยได้โดยการลากนิ้วไปที่ชุดควบคุมบนแผงแดชบอร์ด บีเอ็มดับเบิลยูเรียกมันว่า Mixed Reality Slider… ปัจจุบันเทคโนโลยีการควบคุมและแสดงผลในลักษณะนี้ได้รับการพัฒนาโดย Continental ซึ่งเป็นนวัตกรรมการแสดงผลแบบใหม่ใต้พื้นผิววัสดุตกแต่งต่างๆ ใช้ชื่อว่า ShyTech Displays ทว่าผู้แปลไม่แน่ใจว่าบีเอ็มดับเบิลยูใช้บริการเทคโนโลยีนี้จากซัพพลายเออร์ใด

●   Adrian van Hooydonk หัวหน้าแผนกออกแบบของ บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป กล่าวว่า “เรากำลังแสดงให้เห็นว่า รถยนต์นั้นสามารถผสานเข้ากับชีวิตดิจิทัลของคุณได้อย่างไร้รอยต่อ และเป็นเพื่อนร่วมทางที่คุณไว้ใจได้ BMW i Vision DEE จะกลายเป็นประตูสู่โลกดิจิทัลของคุณ ซึ่งคุณยังคงสามารถควบคุมมันได้ตลอดเวลา และในการใช้งานที่ถูกที่ควร เทคโนโลยีดิจิทัลจะให้ประสบการณ์ที่คุ้มค่า ช่วยให้คุณเป็นผู้ขับที่ดีขึ้น ทั้งยังทำให้มนุษย์และเครื่องจักรใกล้ชิดกันมากขึ้นด้วย”

●   อย่างไรก็ตาม หากจะลองลุ้นคันจริงของรถรุ่นนี้ อย่างน้อยๆ ต้องรอกันไปจนถึงช่วงปี 2025 ครับ         ●

2023 BMW i Vision Dee Concept