January 6, 2023
Motortrivia Team (10199 articles)

RAM 1500 Revolution BEV Concept มาช้า = มีเวลาให้คิด

เรื่อง : AREA 54

●   แรม ทรัคส์ หนึ่งในผู้ผลิตปิคอัพเก่าแก่สัญชาติอเมริกันซึ่งปัจจุบันอยู่ในเครือ Stellantis เผยโฉมต้นแบบรถปิคอัพฟูล-ไซส์พลังงานไฟฟ้า RAM 1500 Revolution BEV Concept พรีวิวทิศทางของปิคอัพรุ่นใหม่ในอนาคตอันใกล้ การเปิดตัวมีขึ้นในงาน 2023 International Consumer Electronics Show (CES) ระหว่างวันที่ 5 – 8 มกราคม 2023 ที่ลาส เวกัส สหรัฐอเมริกา

●   น่าสนใจว่าเวลาที่ล่าช้ากว่าคู่แข่งหลักอย่าง เชฟโรเลต / จีเอ็มซี และฟอร์ด ที่ชิงเปิดตัวปิคอัพพลังงานไฟฟ้าไปก่อนหน้า แรมจะสามารถมองเห็นลู่ทางในการปรับปรุงและพัฒนาฟังก์ชั่นต่างๆ ของ RAM 1500 พลังไฟฟ้าให้ดีกว่า Chevrolet Silverado EV, GMC Sierra EV และ Ford F-150 Lightning หรือไม่

●   RAM 1500 Revolution เป็นผลงานการออกแบบของ RAM Design Center มิชิแกน โดยพื้นฐานตัวรถอยู่ในคลาสปิคอัพ ฟูล-ไซส์ การพัฒนามีขึ้นบนแพลทฟอร์มใหม่ STLA Frame ของสเตลแลนทิส ซึ่งออกแบบมาเพื่อผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าโดยเฉพาะ ปัจจุบันสเตลแลนทิสออกแบบแยกเป็นแพลทฟอร์มย่อย Small, Medium, Large และ Frame สามารถใช้ผลิตรถในเครือได้ตั้งแต่ B, C, D, E และ F-segment

●   นับตั้งแต่ยุคดั้งเดิมภายใต้แบรนด์ดอดจ์ รถปิคอัพของแรมทั้ง 5 เจนเนอเรชั่นที่ผ่านมา มีภาพลักษณ์ที่ต่างจากเชฟวี่และฟอร์ดอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นซีรี่ส์ 1500 หรือ HD (Heavy Duty) ทุกรุ่นมีความบึกบึนในลักษณะสิงห์บ้านทุ่ง ให้ความรู้สึกแข็งแกร่งทุกมุมมอง… ครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่ปิดอัพของแรมมากับรูปลักษณ์ที่ปราดเปรียวและแลดูทันยุคสมัย การออกแบบเน้นประสิทธิภาพแอโรไดนามิคส์ตลอดคัน

●   ตัวถังของ RAM 1500 Revolution BEV เป็นแบบ 4 ประตู 4 ที่นั่ง พร้อม Jump Seat, ประตูเปิดแบบตู้กับข้าวไม่มีเสากลางคั่น, โป่งข้างของล้อหลังทั้งชิ้นออกแบบให้เป็นกล่องเก็บของเอนกประสงค์ (RAM Box), ฝาหลังของห้องโดยสารสามารถเปิดได้ด้วยระบบไฟฟ้า (Powerted Mid-Gate) และกระบะท้ายมีระบบเพิ่มความยาวกระบะจาก 5.7 ฟุท เป็น 8 ฟุท ด้วยระบบไฟฟ้า (Powered Multifunction Tailgate)

●   นอกจากนี้ ห้องเก็บสัมภาระใต้ฝากระโปรงหน้า (Frunk) จะมากับระบบเปิด-ปิดไฟฟ้าแบบ One-touch พร้อมฟังก์ชั่นจัดเก็บสัมภาระหลายรูปแบบ ช่วยให้การจัดเก็บสัมภาระมีความเป็นระเบียบด้วย

●   อุปกรณ์มาตรฐานในห้องโดยสารไม่ได้ล้ำโลกเกินไปจนผลิตจริงไม่ได้ หลักๆ มีอาทิ จอ Head-up display เทคโนโลยี AR (Augmented Reality), จอทัชสกรีนแบบแยกส่วน ขนาดรวม 28 นิ้ว ด้านล่างสามารถถอดแยกใช้งานเป็นแท็บเลทได้ ส่วนที่พักแขนบริเวณคอนโซลกลางสามารถหมุนปรับเป็นโต๊ะเอนกประสงค์ขนาดเล็กเพื่อใช้งานเป็นที่ทำงานนอกสถานที่ได้ โดยใช้กลไกที่ไม่ซับซ้อน

●   ระบบขับเคลื่อนใช้เซ็ทอัพแบบมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ หมุนล้อแบบ All-wheel drive พร้อมฟังก์ชั่นช่วยเลี้ยวล้อหลัง โดยล้อหลังสามารถปรับองศาได้สูงสุด 15 องศา ช่วงล่างแบบ Air suspension ปรับความสูงอัตโนมัติได้หลายระดับ แบตเตอรี่แพคสถาปัตยกรรม 800 โวลท์ (ไม่ระบุความจุ) รองรับการชาร์จเร็วสูงสุด 350 กิโลวัทท์ ชาร์จ 10 นาทีจะได้ระยะทางประมาณ 161 กม. ชาร์จเต็มวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 800 กม.

●   สำหรับการชาร์จที่บ้าน แรมจะออกแบบโฮมชาร์จเจอร์ให้เป็นแบบไร้สาย โดยใช้เทคโนโลยีระบบชาร์จแบตเตอรี่ไร้สายชนิดแม่เหล็กเหนี่ยวนำ (Inductive charging) ทว่าเบื้องต้นระบบนี้จะเป็นการชาร์จแบบปกติเท่านั้น ยังไม่มีฟังก์ชั่นชาร์จเร็วในเวลานี้ ดังนั้นการชาร์จเร็วยังคงต้องพึ่งการเสียบสายเคเบิลกันไปก่อน

●   โดยรวมแล้ว หากทุกอย่างไม่มีปัญหาอะไรติดขัดในขั้นตอนการผลิต คันจริงของ RAM 1500 Revolution BEV น่าจะสามารถต่อกรกับ Chevy Silverado EV และ Ford F-150 Lightning ได้อย่างสูสีครับ เหลือแค่การควบคุมราคาจำหน่ายไม่ให้โดดจากเพื่อนๆ ในตลาดจนเกินไป        ●

2023 RAM 1500 Revolution BEV Concept