March 5, 2023
Motortrivia Team (10208 articles)

May the Horse (power) be with you… ใครเป็นผู้ครอบครองยานลำนี้?

เรื่อง : AREA 54

●   ในช่วงสงครามระหว่างหมู่ดาวไตรภาคหลัง นอกจากเจ้า AT-AT หรือ All Terrain Armored Transport กับเจ้า AT-ST หรือ All Terrain Scout Transport แล้ว น่าจะไม่มียานพาหนะใดที่มีล้อหรือเท้าสัมผัสพื้นอีก โดยเฉพาะยานพาหนะส่วนบุคคล จะเห็นก็แต่พาหนะคล้ายๆ Landspeeder แบบของ Luke Skywalker ที่มีระบบต้านแรงโน้มถ่วงเป็นหลัก

●   ผิดถนัด… ใน Star Wars ยังมีผู้ผลิตสัญชาติญี่ปุ่นอย่างโตโยต้าผลิตยานยนต์ส่วนบุคคลเข้าร่วมสงครามในครั้งนั้นด้วย เพียงแต่ไม่ได้แจ้งว่าอยู่ฝ่ายกบฏพันธมิตร หรือฝ่ายจักรวรรดิ

น่าจะเป็นหนึ่งในภาพประวัติศาสตร์ที่หาชมได้ยากอีกภาพหนึ่ง Darth Vader, R2-D2 และ C-3PO กำลังชื่นชมยาน Celica : ภาพจาก starwarsblog.starwars.com

●   ก็ว่าไปนั่น… จริงๆ แล้ว Toyota Celica สุดพิเศษคันนี้ เกิดขึ้นมาจากความร่วมมือของโตโยต้าและ Twentieth Century Fox ใช้มอบเป็นรางวัลใหญ่ในรายการ Star Wars Space Fantasy Sweepstakes ร่วมสนุกชิงโชคกับ สตาร์วอร์ส

●   รถคันนี้ได้รับการตกแต่งโดยช๊อป Delphi Auto Design ในแคลิฟอร์เนีย ด้วยการเพนท์แถบด้านข้างเป็นภาพยาน X-Wings กำลังพันตูอยู่กับยาน TIE fighters ในขณะที่ฝากระโปรงหน้าเพนท์เป็นรูปโปสเตอร์ Star Wars อันสุดแสนจะเข้มขลัง… อย่างไรก็ตาม เครื่องยนต์ไม่น่าจะมีการโมดิฟายใดๆ เพิ่มเติม โดยเฉพาะระบบต้านแรงโน้มถ่วงคงไม่มีแน่ๆ

●   อีกเรื่องที่น่าสนใจคือ พริ๊นท์แอด. ที่ใช้สำหรับโปรโมทรายการชิงโชคนี้ มีคนตาดีเห็นว่ารูปที่ใช้ในการโปรโมทตกแต่งมาจากภาพ Toyota Celica GT Liftback ที่ใช้เป็น Pace Car ในรายการ โตโยต้า กรังด์ปรีซ์ ที่สนาม Watkins Glen International นิวยอร์ค ปี 1977… ดูจากภาพด้านล่างแล้วก็ใช่เลยทุกกระเบียดนิ้ว

ซ้าย: พรินท์แอด. รายการชิงโชคกับ Star Wars ส่วนด้านขวาคือพรินท์แอด. ของ Toyota ที่ใช้เป็นต้นแบบ

●   มีบันทึกว่า แคมเปญนี้สิ้นสุดลงในวันที่ 31 ธันวาคม 1977 และผู้ที่ชนะรางวัลซึ่งไม่มีชื่อเสียงเรียงนามปรากฏ ได้รับรถไปในช่วงต้นปี 1978

●   ปฏิเสธไม่ได้ว่า สตาร์วอร์สเป็นหนึ่งในหนังคัลท์ที่อยู่ยงคงกระพันที่สุดเรื่องหนึ่ง และมีแฟนเดนตายอยู่ทั่วทุกมุมโลก เว็บไซท์ starwarsblog.starwars.com และ theswca.com สองชุมชนคนรักสตาร์วอส์ขนาดใหญ่ เคยตามล่าหาตัวรถคันนี้อยู่ว่าใครเป็นผู้ชนะรางวัล และได้รับรถคันนี้ไปครอบครอง ทว่าไม่ปรากฏบันทึกใดๆ

Steve Sansweet ภาพจาก www.imdb.com

●   Steve Sansweet อดีตพนักงานของ Lucasfilm, นักสะสมสินต้าสตาร์วอร์ส และ CEO ฟาร์ม โอบี-วัน (พิพิธภัณฑ์ Rancho Obi-Wan) เล่าว่า เขาจำได้ว่าเคยเห็นโฆษณา Star Wars Toyota ในนิตยสาร Antique Toy World ฉบับใดฉบับหนึ่งราวๆ ปลายยุค 80s

●   “ประมาณปลายยุค 80 หรือต้น 90 นี่แหละ ตอนนั้นผมกำลังอ่าน Antique Toy World อยู่ แล้วก็รู้สึกสะดุดตากับโฆษณาขาว/ดำขนาดเล็กที่ด้านล่างของหน้านั้น ผมเห็น Toyota Star Wars ถูกประกาศขายโดยเจ้าของเดิมซึ่งบอกว่าตัวรถอยู่ในสภาพดีมาก เรื่องเด็ดก็คือ เขาตั้งราคาเอาไว้แค่ 1,000 ดอลลาร์เท่านั้น (ราว 3.3 หมื่นบาทในปี 2023 นี้) ผมจำได้ว่าอึ้งไปเลย แล้วก็เริ่มคิดในใจว่าจะซื้อมันได้ยังไง”

●   ก็แล้วทำไมไม่ซื้อมา?…

●   เว็บไซท์รถยนต์ชื่อดังอย่าง autoblog เคยถามแบบมีอารมณ์ขันว่า “ไม่เคยได้ยินชื่อ 1977 Star Wars Celica กันละสิเจ้าหนู?”… อย่าว่าแต่เจ้าหนูเลยครับ ผู้เขียนนั่งหลับเลยหลักสี่จนเลยหลักห้าไปหลายป้ายแล้วเห็นเจ้า Celica คันนี้แล้วก็อึ้งเหมือนกัน

●   แม้จะหายไปแบบไม่มีร่องรอย แต่สปอร์ตขนาดนี้ดูท่า Luke Skywalker คงไม่เข้าทางเท่าไหร่ ถ้าเป็น Han Solo ก็ไม่แน่ อาจจะจอดแอบๆ อยู่แถวคาสิโนลึกลับบนดาวเคราะห์น้อยในแกแลคซี่ใดแกแลคซี่หนึ่ง         ●