May 7, 2023
Motortrivia Team (10203 articles)

Caterham อาจเปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้าได้ภายในปี 2023 นี้

เรื่อง : AREA 54

●   เคทแรม คาร์ส ผู้ผลิตรถสปอร์ตน้ำหนักเบาสัญชาติอังกฤษซึ่งมีโมเดลดังอย่าง “Seven” หรือ Caterham 7 อาจจะสามารถปรับตัวสู่ยุคใหม่ด้วยการเปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นแรกได้ภายในปี 2023 นี้ ทว่ามี 2 สิ่งซึ่งเรายังต้องกลั้นใจรอ นั่นคือ… มันอาจจะเป็นอะไรบางอย่างที่ไม่เหมือนกับไอคอนของบริษัทอย่าง Seven เลย และเวอร์ชั่นโปรดัคชั่นอาจจะต้องทิ้งระยะไปจนถึงปี 2026 เป็นอย่างต่ำ

●   เมื่อเอ่ยชื่อเคทแรม แน่นอนว่าคนส่วนใหญ่จะต้องนึกถึงภาพ Seven แต่เคมแรมก็ไม่ได้กั้นกรอบความคิดด้วยการผลิตรถล้อเปิด 2 ที่นั่งไร้หลังคาเพียงอย่างเดียว ในปี 2017 พวกเขาเคยวางแผนจะผลิต รถสปอร์ตที่มีรูปแบบตัวถังแตกต่างออกไปเป็นรุ่นที่ 2 แต่ไม่สามารถทำได้ด้วยกำลังของตัวเองเพียวๆ ทว่าครั้งนี้ แผนงานการผลิตรถรุ่นใหม่นั้นไม่ได้หมายถึงการขยายไลน์อัพผลิตภัณฑ์ใหม่ แต่หมายถึงความอยู่รอดของบริษัทในการเปลี่ยนผ่านยุคสมัยด้วย

●   อีกหนึ่งภาพจำของเคทแรมก็คือ มันเป็นรถที่เหล่าคนดังของอังกฤษมักจะใช้ขับเล่นกันในวันหยุด ไม่ว่าจะเป็นนักแสดงตลกระดับตำนานอย่าง Rowan Atkinson, โปรดิวเซอร์รายการทีวีผู้ทรงอิทธิพลอย่าง Simon Cowell, อดีตแชมป์โลก F1 อย่าง Nigel Mansell หรือแม้แต่นักร้องดังจากฝั่งอเมริกาอย่าง Steven Tyler แห่งวง Aerosmith ก็ยังมี Caterham 7 เป็นหนึ่งในคอลเลคชั่น

●   “โดยหลักการ น้ำหนักเบายังคงเป็นปัจจัยหลักเสมอ สิ่งที่ทุกคนรักในตัว Seven ก็คือ มันเป็นรถที่มีความเรียบง่าย แต่ใช้งานได้ดี ดังนั้นแม้ว่าเราจะผลิตรถไฟฟ้า เราก็จะพยายามใช้ปรัชญาเดียวกันนั้น มันจะยังคงเรียบง่าย ไม่มีอะไรที่หวือหวานัก สิ่งสำคัญที่สุดก็คือความสนุกในการขับของคุณ” Anthony Jannarelly หัวหน้าทีมออกแบบของเคมแรม คาร์ส ให้ความเห็น

●   “เรากำลังพยายามทำให้มันเบาที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ดังนั้นประสิทธิภาพที่เราจะเค้นมันออกมาจึงน่าจะเยี่ยมมากๆ ซึ่งความสนุกในการขับนั้นก็เป็นผลมาจากน้ำหนักตัวที่เบานี่เอง ดังนั้นคีย์เวิร์ดสำคัญของรถคันนี้ก็คือ ความเรียบง่าย, น้ำหนักเบา และความสนุกในการขับ”

Caterham CT02 Concept รถต้นแบบในอดีต ผลงานออกแบบของเคทแรมร่วมกับบริษัทออกแบบ Drive Inc Ltd ในอดีต

●   Bob Laishley, CEO ของแคทแรม คาร์ส กล่าวว่า “มันไม่ใช่ Seven อย่างแน่นอน แต่มันจะยังคงมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวทั้งหมดที่ลูกค้าของเคทแรมในปัจจุบันคุ้นเคยกันดี ไม่ว่าจะเป็นน้ำหนักตัวรถที่มีความเบา, ความเรียบง่าย, ความคล่องตัวในการขับ รวมถึงสมรรถนะของรถ”

●   “ก็เหมือนกับ Seven นั่นแหละ มันจะยังคงมีสเปซเฟรมเหล็ก แต่ก็จะแตกต่างออกไป เพราะมันจะง่ายต่อการดัดแปลงในเชิงการผลิตถ้าเราต้องการ มันจะมีแผงตัวถังหลักๆ 6 ชิ้นที่ผลิตจากอลูมิเนียม หรือคาร์บอนไฟเบอร์, มีกาบบันไดทั้ง 2 ฝั่ง, มีประตูครบทั้ง 2 บาน และจะมีฝากระโปรงทั้งหน้าและหลังมาให้ มันจะสวยและทันยุคสมัยกว่า Seven ทุกรุ่น และทั้งหมดนี้คือจุดสำคัญในความแตกต่าง (จาก Seven)… หรือบางที มันอาจจะมีหลังคาด้วยก็ได้”

●   “เรากำลังออกแบบมันให้เป็นรถยนต์พลลังงานไฟฟ้าล้วนๆ ตั้งแต่เริ่มต้น ส่วนเลย์เอาท์ระบบขับเคลื่อนจะยังคงเป็นแบบขับเคลื่อนล้อหลังเท่านั้น และมันจะได้รับการจดทะเบียนภายใต้กฎของ SVA ด้วย (Single vehicle approval ของสหราชอาณาจักร)”

●   สรุปข้อมูลหลักๆ เท่าที่มีในเวลานี้ งานออกแบบจะเริ่มขึ้นจากกระดาษเปล่าตั้งแต่ต้น งานวิศวกรรมรวมถึงภาพลักษณ์ทั้งหมดจะไม่ถูกอิงกับ Seven รุ่นปัจจุบันหรือรุ่นใดๆ ในอดีต ตัวรถจะมีขนาดไม่ใหญ่นัก ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยวขับเคลื่อนล้อหลัง และอาจจะมีหรือไม่มีหลังคาก็ได้… ยังมีเวลาให้เคทแรมตัดสินใจก่อนการทำตลาดอีกนานพอสมควร

●   ขณะนี้ Jannarelly กำลังทำการออกแบบรถไฟฟ้ารุ่นนี้ร่วมกับ Italdesign Giugiaro S.p.A สตูดิโอออกแบบยานยนต์สัญชาติอิตาเลียนที่เราคุ้นชื่อกันดี

●   สำหรับเหตุผลที่เคทแรมต้องการเผยโฉมตัวโปรโตไทป์ให้ได้ภายในปี 2023 นี้ก็คือ ปีนี้จะเป็นปีที่เคทแรมเฉลิมฉลองวาระของการก่อตั้งบริษัทครบรอบ 50 ปี นับจากการเริ่มผลิตรถรุ่นแรกโดยการซื่อลิขสิทธ์งานออกแบบ Lotus Seven จาก Lotus Cars ในปี 1973 ก่อนที่ Caterham Seven รุ่นแรกจะเริ่มทำตลาดในเวลาต่อมานั่นเอง         ●