June 27, 2023
Motortrivia Team (10229 articles)

Continental พัฒนาการอัพเกรดคอมพิวเตอร์รถยนต์แบบ Plug & Play

ประชาสัมพันธ์

●   ด้วยแนวคิด Plug & Play คอนติเนนทอลกำลังนำเสนอโมดูลาร์และโซลูชันปรับขนาดได้สำหรับการรวมคอมพิวเตอร์สมรรถนะสูง หรือ High-performance computing (HPC) ในสถาปัตยกรรมของรถยนต์ จุดเด่นคือ โมดูลคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลสามารถเปลี่ยนหรืออัพเกรดได้ แม้ว่ารถจะวิ่งอยู่บนถนนแล้วก็ตาม เมื่อรวมกับการระบายความร้อนด้วยของเหลวชนิดใหม่ที่ใช้แผ่นทำความเย็นแบบปรับขนาดได้ ระบบจะรักษาอุณหภูมิการทำงานให้อยู่ในระดับที่ปลอดภัยอยู่เสมอ ผลจากการพัฒนา Software-Defined Vehicle (SDV) แบบก้าวกระโดด ทำให้ฟังก์ชันต่างๆ ในรถยนต์ถูกควบคุม, ตรวจสอบ และบำรุงรักษาโดยซอฟท์แวร์มากขึ้นเรื่อยๆ

●   “เรามุ่งเน้นไปที่แนวคิดที่ยืดหยุ่นและปรับขนาดได้สำหรับ HPC แบบข้ามโดเมน รวมถึงโซลูชันการระบายความร้อนที่เป็นนวัตกรรมใหม่สำหรับยานพาหนะทุกประเภท โซลูชัน Plug & Play ของเราใช้พื้นที่ในการติดตั้งน้อยลง และลดความซับซ้อนของสถาปัตยกรรมยานพาหนะรวมถึงชุดสายไฟ นอกจากนี้ เราทำให้แต่ละโมดูลคอมพิวเตอร์สามารถแลกเปลี่ยนและอัปเกรดได้เมื่อยานพาหนะอยู่บนท้องถนนแล้ว” Jean-Francois Tarabbia หัวหน้ากลุ่มธุรกิจสถาปัตยกรรมและการเชื่อมต่อโครงข่ายของคอนติเนนทอลกล่าว

●   ข้อมูลจากเหล่านักวิเคราะห์บ่งชี้ว่า ปริมาณตลาดสำหรับฟังก์ชันและบริการของรถยนต์ที่ใช้ซอฟท์แวร์ คาดว่าจะสูงถึง 640 พันล้านดอลลาร์ภายในปี 2031 ตัวอย่างเช่น รถยนต์จะต้องประมวลผลข้อมูลในปริมาณที่มากขึ้น และเปิดใช้ฟังก์ชันต่างๆ จากซอฟท์แวร์จำนวนมากขึ้น สำหรับฟังก์ชันในระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ หรือแอพพลิเคชันในระบบอินโฟเทนเมนท์ การที่จะทำให้ได้ผลลัพธ์แบบนี้ต้องใช้ HPC แบบโมดูลาร์ที่ทรงพลัง สามารถรวมเข้ากับสถาปัตยกรรม *E/E (electrical/electronic architectures) ของยานพาหนะด้วยวิธีที่ปรับลดหรือเพิ่มขนาดตามความต้องการ และมีความยืดหยุ่นในการใช้งาน

●   หมายเหตุ : *E/E หรือ Electrical/Electronic คือการทำงานระหว่างระบบไฟฟ้า (Electrical) และอุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์ (Electronic) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของวงจรไฟฟ้าที่ใช้ในรถยนต์ โดยทั่วไป E/E ในรถจะรวมถึงระบบที่เกี่ยวข้องกับไฟฟ้า และระบบอิเลคทรอนิกส์ทั้งหมด เช่น ระบบเบรคและควบคุมการเคลื่อนที่ (Brake and Motion Control System), เครื่องยนต์ (Engine System), ระบบส่งกำลัง (Powertrain System), ระบบเครื่องเสียง (Audio Electrical System) หรือระบบปรับอากาศ (Climate Control System) เป็นต้น ทั้งนี้ สถาปัตยกรรม E/E ในรถยนต์นั้นเป็นที่มาของคำว่า “อิเลคทรอนิกส์” ที่ใช้กันทั่วไปในอุตสาหกรรมยานยนต์ ส่วน Electrical นั้นหมายถึงระบบไฟฟ้าทั่วๆ ไปในรถ เช่น ระบบส่องสว่าง (Lighting System), แบตเตอรี่ (Battery System) หรือชุดระบบชาร์จ (Charging System) เป็นต้น

โมดูลาร์และความสามารถในการปรับลดหรือเพิ่มขนาดตามการใช้งาน

●   โซลูชัน HPC สามารถปรับให้เข้ากับความต้องการของลูกค้าได้อย่างง่ายดายและรวดเร็ว ในระหว่างการพัฒนา คอนติเนนทอลได้มุ่งเน้นไปที่ความเป็นโมดูลาร์ที่เป็นไปได้มากที่สุด ซึ่งสามารถรวมโมดูล HPC กับการกำหนดค่าต่าง ๆ และสามารถปรับขนาดกำลังการประมวลผลได้ตลอดเวลาเพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนด ผู้ผลิตรถยนต์สามารถรวม HPC แต่ละตัวหรือใช้โซลูชันโมดูลาร์สแต็กหรือแร็คที่รวมโมดูล HPC ต่าง ๆ ไว้ในหน่วยเดียว

●   การรวมโมดูลต่างๆ ไว้ในกล่องเดียวช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินสาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับการแลกเปลี่ยนข้อมูลความเร็วสูง ด้วยวิธี Plug & Play โมดูลคอมพิวเตอร์แต่ละโมดูลยังสามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลกันระหว่างที่วิ่งบนถนนได้ คล้ายกับการใส่กราฟิกการ์ดหรือฮาร์ดดิสก์ในเดสก์ท็อปพีซีที่เราใช้กันในทุกวันนี้

ระบบระบายความร้อนด้วยของเหลว Plug & Play

●   พลังการประมวลผลระดับสูงของ HPC สามารถเข้าถึงการกระจายพลังงานในช่วง 1KW ขึ้นอยู่กับการใช้งาน สิ่งนี้ต้องได้รับการจัดการที่เชื่อถือได้โดยการระบายความร้อนด้วยของเหลว เพื่อให้ส่วนประกอบภายในยังคงอยู่ในช่วงอุณหภูมิที่ปลอดภัย

●   ทั้งนี้ โซลูชันที่มีอยู่ในปัจจุบันนั้น ในการใช้งานยังมีช่องโหว่ที่ทำให้การใช้งานไม่สะดวก คือระบบไม่สามารถใช้งานได้อย่างราบรื่นโดยไม่ขัดจังหวะวงจรน้ำหล่อเย็น และต้องใช้แผ่นระบายความร้อนระหว่างเครื่องทำความเย็นและชุดควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ ทำให้การเปลี่ยนชุดควบคุมอิเล็กทรอนิกส์มีความซับซ้อนและยุ่งยาก

●   คอนติเนนทอลจึงอยากจะสำเสนอแนวความคิดเรื่องการทำหล่อเย็นแบบใหม่ที่ทำให้การเปลี่ยนอะไหล่เป็นเรื่องง่ายดายมากขึ้น ระบบประกอบด้วยตัวทำความเย็นชนิดใหม่ในรูปแบบของแผ่นทำความเย็นแบบยืดหยุ่นที่โอบโมดูล HPC ไว้ด้วยแรงดันของเหลว วิธีนี้จะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดช่องว่างและทำให้ง่ายต่อการเปลี่ยนโมดูล HPC การซ่อมแซมหรืออัพเกรดใดๆ จึงคุ้มค่ากว่ามาก         ●