June 14, 2023
Motortrivia Team (10207 articles)

KG Mobility Tivoli ปรับโฉม SsangYong Tivoli ภายใต้แบรนด์ใหม่

เรื่อง : AREA 54

●   SsangYong Tivoli รถครอสโอเวอร์ SUV ขนาดซับคอมแพคท์ ปรับโฉมอีกครั้งโดยกลับเข้าไปอยู่ภายใต้อ้อมอกของแบรนด์ผู้ผลิตดั้งเดิม KG Mobility และจะเริ่มจำหน่ายในเกาหลีใต้ภายใต้ชื่อ KG Mobility Tivoli หลังจากที่ทำตลาดภายใต้แบรนด์ซันยองมาตั้งแต่ช่วงปี 2015 จนถึงปัจจุบัน

●   KG Mobility เป็นบริษัทผู้ผลิตยานยนต์ที่เริ่มธุรกิจมาตั้งแต่ช่วงปี 1954 พวกเขาเริ่มต้นกิจการด้วยการเปิดบริษัท Ha Dong-hwan Motor Workshop ในปี 1954 และเปิดบริษัทย่อย Dongbang Motor Co ในปี 1962 หลังจากนั้นก็มีการควบรวมกิจการให้เหลือเพียงการทำธุรกิจในนาม Ha Dong-hwan Motor Co ในปี 1964 และเปลี่ยนชื่อเป็น Dong-A Motor ในปี 1977

●   Dong-A Motor ถูกเข้าครอบครองกิจการโดย SsangYong Business Group และเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น SsangYong Motor ในปี 1988

●   สำหรับ KG Group ซึ่งเป็นเจ้าของบริษัท KG Mobility นั้น ถูกก่อตั้งโดยแชโบล (Chaebol) หรือกลุ่มตระกูลธุรกิจขนาดใหญ่ที่ทรงอิทธิพลในเกาหลีใต้ ซึ่งเริ่มธุรกิจด้านเคมีภัณฑ์และเหล็กในปี 2003 พวกเขาเพิ่งเข้าครอบครองซันยองเมื่อเดือนมีนาคม 2023 ที่ผ่านมานี้เอง และรถรุ่นแรกที่จะเริ่มทำตลาดในนาม KG Mobility ก็คือ SsangYong Tivoli

●   KG Mobility Tivoli ใช้พื้นฐานของ SsangYong Tivoli รุ่นปรับโฉม MY2019 ตัวรถมีการปรับปรุงภาพลักษณ์ให้ดูทันสมัยขึ้น ทว่าโดยรวมก็ยังคงมีเค้าโครงและสัดส่วนเหมือนกับ Tivoli รุ่นเดิม ซึ่งยังคงดูไม่เชยแม้ว่าจะทำตลาดติดต่อกันมาหลายปี

●   ห้องโดยสารแบบ 5 ที่นั่ง มีการอัพเกรดอุปกรณ์มาตรฐานใหม่เกือบทั้งหมด ประกอบด้วยมาตรวัดฟูลดิจิทัลขนาด 10.25 นิ้ว จับคู่จอแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์ขนาด 9 นิ้ว ทว่ายังคงเป็นแบบฝังเอาไว้ในแผงแดชบอร์ดแบบดั้งเดิม, พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นแบบ 3 ก้าน และเพิ่มคุณภาพในด้านการเลือกใช้วัสดุตกแต่งที่ดูพรีเมียมขึ้นกว่าเดิม

●   ไฮไลท์สำคัญคือการปรับปรุงชุดระบบความปลอดภัยให้ทัยกับยุคสมัย โดย KG Mobility Tivoli จะมากับถุงลมนิรภัยรอบห้องโดยสารรวม 7 ตำแหน่ง และติดตั้งชุดระบบช่วยขับอัจฉริยะในกลุ่ม ADAS (Advanced Driver Assistance Systems) รวมทั้งหมด 14 ระบบ

●   ในเบื้องต้น พวกเขาจะยังคงทำตลาด Tivoli ด้วยพลัง ICE แบบดั้งเดิม แยกเป็น 2 ทางเลือก ประกอบด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ความจุ 1.6 ลิตร N/A ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะของ Aisin กำลังสูงสุดผลิตได้ 126 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 15.7 กก.-ม. อีกรุ่นคือเบนซิน 4 สูบ ความจุ 1.5 ลิตร อัดอากาศด้วยเทอร์โบชาร์จ ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติลูกเดียวกัน กำลังสูงสุด 163 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 26.4 กก.-ม. ทั้งคู่สามารถเลือกได้ทั้งรุ่นขับเคลื่อนล้อหน้า หรือขับเคลื่อน 4 ล้อ

●   KG Mobility เปิดราคาจำหน่าย Tivoli เริ่มต้นที่ 18 ล้านวอน หรือประมาณ 4.8 ล้านบาทครับ         ●

2023 KG Mobility Tivoli