June 25, 2023
Motortrivia Team (10231 articles)

2023 Mercedes-Benz Vision One-Eleven Concept

เรื่อง : AREA 54

●   เมอร์เซเดส-เบนซ์ เผยภาพชุดของรถต้นแบบรุ่นใหม่ Mercedes-Benz Vision One-Eleven Concept ออกแบบโดยใช้แรงบันดาลใจจากรถทดลองในยุค 70s อย่าง Mercedes-Benz C111 ไฮไลท์คือการใช้มอเตอร์ไฟฟ้าแบบ Axial-flux ที่พัฒนาโดยบริษัทสัญชาติอังกฤษ YASA Motor ซึ่งปัจจุบันเป็นบริษัทลูกของ Mercedes-Benz AG

●   Vision One-Eleven Concept เป็นรถสปอร์ตไฟฟ้าที่อยู่ในรูปโฉมของรถ 2 ประตู ตัวถัง Berlinetta (สปอร์ตคูเป้) พร้อมประตูแบบ Gullwing doors เหมือนกับ Mercedes-Benz C111 ในอดีต งานออกแบบโดยรวมมีการปรับปรุงใหม่ให้ล้ำยุคสมัย ทว่าจุดเด่นสำคัญๆ ยังคงเหมือนกับ C111 เช่น ไฟหน้าทรงกลมที่ฝังอยู่ในบริเวณจมูกรถ หรือฝากระโปรง เป็นต้น

●   ห้องโดยสารออกแบบในสไตล์มินิมอล ทว่าจะให้ความกว้างขวางและสะดวกสบายในแบบเลาน์จ เมอร์เซเดสระบุว่าห้องโดยสารของ Vision One-Eleven นั้นสามารถใช้งานได้ 2 รูปแบบ คือ Race mode ซึ่งจะมีการปรับพนักพิงให้ตั้งตรง พร้อมให้ข้อมูลผู้ขับด้วยจอขนาดเล็ก เพื่อให้ผู้ขับมีสมาธิกับการขับ ในขณะที่ Lounge mode จะมีการปรับเลื่อนเบาะให้ควบรวมไปกับอุโมงค์กลางและส่วนเก็บสัมภาระด้านหลังให้เป็นหน่วยเดียวกัน

●   เมอร์เซเดส-เบนซ์ ให้ข้อมูลว่า การออกแบบในลักษณะนี้ ต่างจากรถสปอร์ตเครื่องยนต์วางกลางในอดีต เนื่องจากมอเตอร์ไฟฟ้าแบบใหม่ของ YASA นั้นจะมีขนาดที่เล็กลง ยังผลให้ห้องโดยสารมีพื้นที่มากขึ้นกว่าเดิม

●   อุปกรณ์มาตรฐานในห้องโดยสารมีจอ MBUX Hyperscreen ที่วางเอาไว้เต็มพื้นที่ของแผงแดชบอร์ด การแสดงผลเป็นแบบพิกเซลสไตล์ 8-bit ให้อารมณ์ย้อนยุค ทว่าทันสมัยด้วยเทคโนโลยี AR ซึ่งมีมิติแบบ 3D, พวงมาลัยทรง Yoke ควบรวมกับจอทัชสกรีนแยกส่วนสำหรับผู้ขับ

●   นอกจากนี้ยังมีการออกแบบให้ใช้งานร่วมกับแว่น AR รุ่น Magic Leap 2 ของบริษัท Magic Leap เพื่อให้ผู้ขับสามารถใช้เทคโนโลยี AR ดูข้อมูลต่างๆ รอบตัวได้แบบ 180 องศารอบห้องโดยสารด้วย โดยเมอร์เซเดส-เบนซ์ เรียกว่าเป็นมุมมองแบบ X-ray ช่วยให้ห้องโดยสารมีความโปร่งใส ผู้ขับสามารถมองทะลุโครงสร้างห้องโดยสารได้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นเสา A, ฝากระโปรงรถ หรือประตู ด้วยแว่น AR

●   ส่วนวัสดุที่ใช้ตกแต่งในห้องโดยสารนั้น จะมีความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เช่น แผงแดชบอร์ดที่ผลิตจากโพลีเอสเตอร์ สามารถรีไซเคิลได้แบบ 100% หรือหนังที่ผ่านการแปรรูปด้วยการฟอกโดยใช้เปลือกเมล็ดกาแฟ

●   เมอร์เซเดส-เบนซ์ ยังไม่มีแผนงานการผลิตคันจริงของ Vision One-Eleven ในเวลานี้ ทว่า Axial-flux motor ของ YASA จะมีการนำมาใช้งานจริงร่วมกับระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าสำหรับกลุ่มรถสมรรถนะสูงของเมอร์เซเดส-เบนซ์ในอนาคตอันใกล้         ●

2023 Mercedes-Benz Vision One-Eleven Concept