July 8, 2023
Motortrivia Team (10236 articles)

Ford ประกาศยุติสายการผลิต Fiesta หลังทำตลาดทั่วโลกมาร่วม 47 ปี

เรื่อง : AREA 54

●   ฟอร์ด ประกาศยุติสายการผลิต Ford Fiesta รถแฮทช์แบค/ซีดานคลาส B-segment (หรือ Supermini ในยุโรป) รุ่นขายดีที่เริ่มทำตลาดมาตั้งแต่ช่วงปี 1976 จนถึงปัจจุบัน นับเป็นเวลาร่วม 47 ปี โดยฟอร์ดจะยุติการดำเนินงานในโรงงานที่ประเทศเยอรมนี ซึ่งเป็นฐานการผลิตสุดท้ายของรถรุ่นนี้ในวันที่ 7 กรกฎาคม 2023 เพื่อปรับเปลี่ยนเป็นโรงงานผลิตแบตเตอรี่แพคในอนาคตอันใกล้

●   Martin Sander ผู้จัดการทั่วไปของ Ford Model e ในภูมิภาคยุโรป กล่าวว่า “เราตัดสินใจจะผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในเชิงปริมาณกันที่โคโลญจน์ ซึ่งมันมาถึงจุดที่เราต้องการพื้นที่ในการสร้างโรงงาน เราจึงตัดสินใจเปลี่ยนโรงงานผลิต Fiesta ไปเป็นโรงงานผลิตแบตเตอรี่ และนั่นคือเหตุผลที่ทำให้เราต้องยุติสายการผลิต Fiesta”

●   และนอกจาก Fiesta แล้ว รถแฮทช์แบค/ซีดานในกลุ่ม C-segment อย่าง Ford Focus ก็จะเป็นรุ่นต่อไปที่ฟอร์ดวางแผนจะยุติการผลิตในช่วงปี 2025 ด้วย

2022 Ford Fiesta

●   ฟอร์ดเริ่มทำตลาด Fiesta เป็นครั้งแรกในยุโรปช่วงปี 1976 โดยมีให้เลือกระหว่างตัวถังแฮทช์แบค 3 ประตู หรือรุ่นพาณิชย์ 3 ประตู Panel van กระจกบานท้ายเปลี่ยนเป็นฝาทึบ ตัวรถใช้เครื่องยนต์ 4 สูบ ความจุ 957 ซีซี. ส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา 4 จังหวะ ฐานการผลิตหลักอยู่ที่ประเทศสเปน, อังกฤษ และเยอรมนี จากนั้นจึงเริ่มกลับไปทำตลาดอเมริกาเหนือในปีถัดมา

●   Fiesta ผ่านร้อนหนาวมาจนถึงรุ่นปัจจุบัน เจนเนอเรชั่น 7 ซึ่งเริ่มทำตลาดในปี 2017 ตลอดช่วงอายุมีเวอร์ชั่นพิเศษมากมาย รวมถึงรุ่นสมรรถนะสูงรหัส ST อย่าง Fiesta ST ที่มีกำลังสูงสุดถึง 200 แรงม้า (PS) ในขณะที่่ฝั่งมอเตอร์สปอร์ตนั้น Fiesta ก็มีตัวแข่งลุยแรลลี่รายการหลักๆ ของ World Rally Championship ภายใต้ความร่วมมือระหว่าง ฟอร์ด ยุโรป และทีมแข่งสัญชาติอังกฤษ M-Sport ด้วย

●   สำหรับบ้านเรานั้น ฟอร์ดก็เคยมีฐานการผลิต Fiesta ที่โรงงาน AutoAlliance Thailand ของฟอร์ด/มาสด้า ก่อนจะย้ายฐานมาที่โรงงาน Ford Thailand Manufacturing ระหว่างปี 2010 จนถึงปี 2018 หลังจากจากนั้นฟอร์ดได้ประกาศยุติการจำหน่ายทั้ง Fiesta และ Focus ในไทยช่วงปี 2019 ซึ่งนับเป็นการสิ้นสุดยุครถยนต์นั่งของฟอร์ดในบ้านเราอย่างเป็นทางการ         ●