July 25, 2023
Motortrivia Team (10205 articles)

Lamborghini Revuelto ซูเปอร์คาร์ PHEV เปิดตัวในไทย

ภาพ : จันทนา เจริญทวี

●   เรนาสโซ มอเตอร์ ตัวแทนจำหน่ายแลมบอร์กินีอย่างเป็นทางการในประเทศไทย เปิดตัวซูเปอร์คาร์เครื่องยนต์วางกลางพลังปลั๊ก-อิน ไฮบริด Lamborghini Revuelto ตัวแทน Lamborghini Aventador ซึ่งยุติสายการผลิตไปในช่วงปลายปี 2022 ที่ผ่านมา ชื่อรุ่นยังคงนำมาจากกระทิงสัญชาติสเปน ตัวรถนับเป็นโปรดัคชั่นคาร์ที่จะผลิตในเชิงปริมาณรุ่นแรกของแลมบอร์กินีที่มากับระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า (PHEV powertrain) นับจากการจัดแสดงต้นแบบพลังไฮบริด Lamborghini Asterion ในปี 2014

●   การเปิดตัวมีขึ้นที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ พร้อมร่วมเฉลิมฉลองในโอกาสครบรอบ 60 ปีของแบรนต์แลมบอร์กินีด้วย โดยภายในงานจะมีการสรุปความสำเร็จในด้านนวัตกรรมของแบรนด์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวอย่างเครื่องยนต์ V12 ผ่านการจัดแสดง Lamborghini Diablo, Murcielago 40″ Anniversary, Aventador SVJ63 Roadster หรือ Aventador Utimae ในงาน เสริมด้วยโชว์เคสพิเศษในรูปแบบ Generative Art

●   Revuelto มากับชุดไฟ DRL สำหรับวิ่งกลางวันแบบใหม่ทรง Y, ชุดระบบรับอากาศด้านหน้าแบบใหม่ทั้งหมด, ช่องรับอากาศแบบใหม่ติดตั้งอยู่ทางด้านหลังประตูแบบ Scissor doors, ชุดไฟท้ายทรง Y, สปอยเลอร์หลังแบบแอคทีฟ สามารถสร้างแรงกดได้เพิ่มขึ้น 66% เมื่อเทียบกับ Aventador, ปลายท่อไอเสียขนาดใหญ่ทรง 6 เหลี่ยมคู่ เทียบกับ Aventador ตัวรถจะมากับความยาว 4,947 มม. (+167 มม.) กว้าง 2,266 มม. (+236 มม.) สูง 1,160 มม. ระยะฐานล้อ 2,779 มม. (+24 มม.) น้ำหนักตัว 1,772 กก. หรือ +197 กก. เมื่อเทียบกับรุ่นพื้นฐาน LP 700-4

●   Revuelto ผลิตขึ้นบนโครงสร้างแบบใหม่ ใช้ชื่อทางการค้าว่า “Monofuselage” แรงบันดาลใจจากโครงสร้างโมโนคอคที่ใช้ในอุดสาหกรรมการบิน ผลิตด้วยวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ทั้งหมด โดยโครงสร้างส่วนหน้าเป็นแบบ Forged Composites ซึ่งเป็นวัสดุพิเศษที่ผลิตจากชิ้นส่วนคาร์บอนไฟเบอร์ขนาดเล็กชุบด้วยเรชั่น ซึ่งแลมบอร์กินีได้จดสิทธิบัตร
เทคโนโลยีนี้ และเริ่มใช้ในการผลิตโครงสร้างครั้งแรกมาตั้งแต่ช่วงปี 2008

●   โครงสร้าง Monofuselage แสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าครั้งสำคัญนับจากการผลิต Aventador ทั้งในต้านประสิทธิภาพความแข็งแรง ทนต่อแรงบิด และมีน้ำหนักเบา นอกจากนี้ Revuelo ยังเป็นรถรุ่นแรกที่ใช้โดรงสร้างส่วนหน้าคาร์บอนไฟเบอร์ 100% ด้วย โดยคาร์บอนไฟเบอร์ยังถูกใช้กับโครงส่วนหน้าเพื่อเพิ่มการดูดซับแรง ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับโครงสร้างโลหะแบบดั้งเดิม และมากกว่าเป็น 2 เท่าเมื่อเทียบกับโครงส่วนหน้าแบบอลูมิเนียมใน Aventador ยังผลให้โครงสร้าง Monofuselage ของ Revuelto มีน้ำหนักเบากว่าโครงแชสซีส์ใน Aventador ถึง 10%

●   ห้องโดยสารยกระดับด้วยอุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่ทันยุคสมัยยิ่งขึ้น อาทิ พวงมาลัยที่มาพร้อมโรเตอร์ 4 ตัวบนก้านพวงมาลัยสำหรับเลือกโหมดในการขับ รวมถึงระบบยกตัวรถ และการปรับระดับสปอยเลอร์หลัง, มาตรวัดฟูลดิจิทัลขนาด 12.3 นิ้ว, จอแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์แบบฝังขนาด 8.4 นิ้ว, จอแสดงผลแบบสลิมขนาด 9.1 นิ้วที่แผงแดชบอร์ดฝั่งผู้โดยสาร ทั้งหมดควบคุมด้วยหน่วยประมวลผลตัวเดียว สามารถสลับการแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์จากจอกลางไปยังมาตรวัดของผู้ขับ หรือจอสำหรับผู้โดยสารได้ และรองรับการอัพเดทแบบ Over-the-Air

●   ด้านอากาศพลศาสตร์ ตำแหน่งของสปอยเลอร์จะปรับระดับตามโหมดการขับ และไดนามิคที่เลือก ผู้ขับสามารถปรับได้อย่างอิสระตามต้องการผ่านโรเตอร์บนพวงมาลัย โดยตำแหน่งสปอยเลอร์แบบ Low Drag Position จะเกิดแรงต้านต่ำเมื่อขับด้วยความเร็วสูง ช่วยเพิ่มความเร็วสูงสุด พร้อมกับเพิ่มเสถียรภาพได้มากที่สุด ขณะที่สปอยเลอร์ในตำแหน่ง High Downforce Position จะเพิ่มแรงกดให้กับตัวรถ เพิ่มระดับความคล่องตัว และเสริมการดวบคุมตัวรถให้เหมาะสมที่สุด เมื่อรวมกับแอโรพาร์ทใหม่ทั้งหมด จะช่วยเพิ่มแรงกดหน้ารถได้ 33% ส่วนด้านท้ายเพิ่มขึ้นถึง 74% เมื่อเทียบกับ Aventador Ultimae

●   ชุดระบบขับเคลื่อน PHEV ประกอบด้วยเครื่องยนต์เบนซิน V12 รุ่นใหม่รหัส L545 ความจุ 6.5 ลิตร N/A ทำหน้าที่หมุนล้อคู่หลัง จับคู่มอเตอร์ไฟฟ้าแบบ Axial flux motor หล่อเย็นด้วยน้ำมัน 3 ตัว มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัวแรกติดตั้งเอาไว้ที่เพลาหน้า (e-Axle) ทำหน้าที่หมุนล้อคู่หน้า มีฟังก์ชั่น Torque Vectoring ช่วยกระจายแรงบิด มอเตอร์ไฟฟ้าตัวที่ 3 ออกแบบให้ควบรวมกับชุดเกียร์ดูอัลคลัทช์ 8 จังหวะรุ่นใหม่ ทำหน้าที่เป็นมอเตอร์สตาร์ท และเจนเนอเรเตอร์

●   ทั้งระบบผลิตกำลังสูงสุดได้ 1,015 แรงม้า (PS) ที่ 9.250 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 73.8 กก.-ม. ที่ 6,750 รอบ/นาที อัตราเร่ง 0 – 100 กม./ชม. ภายใน 2.5 วินาที, 0 – 200 กม./ชม. ต่ำกว่า 7 วินาที ความเร็วสูงสุดจำกัดเอาไว้ที่ 350 กม./ชม. โหมดในการขับหลักเลือกได้ระหว่าง Città (City), Strada, Sport หรือ Corsa และมีโหมดย่อยให้เลือกอีก อาทิ Recharge, Hybrid หรือ Performance ทั้งหมดรวม 13 โหมด

●   Revuelto ลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไชด์โดยรวมได้ 30% เมื่อเทียบกับ Aventador Ultimae และมีอัตราการคายคาร์บอนไดออกไซด์ในไอเสียอยู่ที่ประมาณ 442 กรัม/กม.

●   ส่วนแบตเตอรี่แพคชนิดลิเธียม-ไอออน แบบเซลล์กระเป๋า (Pouch Cell) แรงดันสูง ความจุ 3.8 กิโลวัทท์-ชม. สามารถชาร์จได้ทั้งไฟบ้านกระแสสลับ (AC) หรือแท่นชาร์จในบ้าน 7 กิโลวัทท์ ระยะเวลาในการชาร์จเต็ม 30 นาที และระบบชาร์จไฟกลับขณะเบรค หรือชาร์จโดยตรงจากเครื่องยนต์ V12 จะใช้เวลาเพียง 6 นาที

●   มอเตอร์ไฟฟ้าตัวที่ 3 ที่ติดตั้งด้านบนชุดเกียร์นั้น นอกจากจะทำหน้าที่เป็นมอเตอร์สตาร์ทและเจเนอเรเตอร์ รวมถึงจ่ายพลังงานไฟฟ้าให้กับมอเตอร์ไฟฟ้าคู่หน้าผ่านทางแบตเตอรี่ โดยขณะใช้งานในโหมดไฟฟ้า มอเตอร์ไฟฟ้าตัวที่ 3 นี้ยังช่วยส่งกำลังให้กับล้อคู่หลังด้วย ยังผลให้ Revuelto เป็นรถขับเคลื่อน 4 ล้อมีอัตราการปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ ไฮไลท์สำคัญคือโหมด Città หรือ City ในภาษาอังกฤษ ที่ใช้เฉพาะมอเตอร์ไฟฟ้าหมุนล้อคู่หน้า ซึ่งนั่นจะทำให้ Revuelto กลายเป็นรถไฟฟ้าขับหน้าที่สามารถใช้งานในเมืองได้สบายๆ ด้วยกำลังสูงสุด 180 แรงม้า… ทว่าระยะทางในการขับเคลื่อนจะอยู่ที่ประมาณ 10 กม. ตามมาตรฐาน WLTP ของยุโรปเท่านั้น

●   ชุดระบบความปลอดภัยในกลุ่ม ADAS มากับฟังก์ชั่นอาทิ ระบบ Adaptive Cruise Control ควบคุมความเร็วแบบรักษาระยะห่างอัตโนมัติ, ระบบ Lane Departure Warning ช่วยเตือนเมื่อตัวรถออกนอกเลนโโยไม่ได้ตั้งใจ, ระบบ Blind Spot Monitoring ช่วยเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน และระบบ Rear Cross Traffic Alert ตรวจจับวัตถุด้านหลังรถขณะถอย เป็นต้น

มร. ฟรานเชสโก้ สกาดาโอนิ ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ออโตโมบิลิ แลมบอร์กินี

●   มร. ฟรานเชสโก้ สกาดาโอนิ (Francesco Scardaoni) ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ออโตโมบิลิ แลมบอร์กินี กล่าวว่า “ประเทศไทยถือเป็นตลาดที่สำคัญในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และผมรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้นำเสนอ Revuelo ให้แก่แฟนๆ ในประเทศไทย เพราะ Revuelto ได้นำเราเข้าสู่ยุคใหม่แห่งวิวัฒนาการรถยนต์ซูเปอร์สปอร์ดในช่วงการเปลี่ยนสู่ระบบไฮบริต และยังเป็นก้าวสำคัญในการเฉลิมฉลองครบรอบ 60 ปีของลัมโบร์นี ซึ่งผมเชื่อมั่นว่ารถจะสร้งนิยามใหม่ให้แบรนด์ของเราได้ก้วไปอีกขั้น ตลอดจนร่วมปฏิวัติโลกยานยนต์ด้วยเครื่องยนต์รุ่น V12 อันเป็นเอกลักษณ์ของเรา”

นายอภิชาติ ลีนุตพงษ์ ประธานกรรมการ บริษัท เรนาสโซ มอเตอร์ จำกัด

●   นายอภิชาติ ลีนุตพงษ์ ประธานกรรมการ บริษัท เรนาสโซ มอเตอร์ จำกัด กล่าวว่า “ในโอกาสพิเศษครบรอบ 60 ปี แบรนด์แลมบอร์กินีในปีนี้ แลมบอร์กินีกำลังจะพาเราข้ามผ่านพรมแดนของประวัติศาสตร์และอนาคต โดยการเปิดตัว Lamborghini Revuelto ชูเปอร์ลปอร์ตปลั๊ก-อิน ไฮบริด เครื่องยนด์ V12 สมรรถะสูงรุ่นแรกของแบรนด์ ซึ่งถือเป็นจุดผ่านสำคัญทางเทคโนโลยีของแลมบอร์กินี เพื่อข้ามพันขีดจำกัดของสมรรถนะ แต่ยังคงไว้ด้วยเอกลักษณ์ดีไซน์อันเป็นตัวตนที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลงของแลมบอร์กินี ซึ่งเรามั่นใจว่า ยนตรกรรมรุ่นใหม่ลำสุดนี้จะตอบโจทย์ทุกประสบการณ์การขับขี่และได้รับการตอบรับที่ดีจากแฟนๆ แลมบอร์กินีทั่วประเทศอย่างแน่นอน”

●   เรนาสโซ มอเตอร์ เปิดราคาจำหน่าย Lamborghini Revuelto ออกมาที่ 47 ล้านบาท โดยประมาณครับ

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเชิญได้ที่เว็บไซท์ แลมบอร์กินี กรุงเทพฯ : Lamborghini Bangkok Renazzo Motor หรือเฟซบุ๊ค แฟนเพจ แลมบอร์กินี กรุงเทพฯ : facebook.com/lamborghinirenazzomotor หรือ โทร. 02-512-5111 ●

Grand Opening : 2024 Lamborghini Revuelto