July 26, 2023
Motortrivia Team (10205 articles)

Topbest ลงทุน 3,000 ล้าน ตั้งโรงงานผลิตรถโดยสาร MAN ในไทย

ภาพ : สุพรรณี ยังอยู่

●   MAN (เอ็ม เอ เอ็น) แบรนด์รถบรรทุกและรถโดยสารชั้นนำของโลกจากประเทศเยอรมนี ประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญระหว่าง MAN Truck & Bus SE และกลุ่มบริษัท Topbest (ท็อปเบสท์) โดย MAN จะแต่งตั้งให้กลุ่มบริษัท Topbest เป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายผลืตภัณฑ์จาก MAN แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย

โธมัส เฮมเมอร์ริช กรรมการผู้จัดการ MAN Truck&Bus Korea และประธานผู้บริหารกลุ่ม คลัส เตอร์ ออสเตรเลเซีย จาก MAN

●   มิสเตอร์โธมัส เฮมเมอร์ริช (Thomas Hemmerich) กรรมการผู้จัดการ MAN Truck & Bus Korea และประธานผู้บริหารกลุ่ม คลัสเตอร์ ออสเตรเลเซีย จาก MAN ระบุว่า MAN เห็นถึงความสำเร็จในด้านการจัดจำหน่ายรถเพื่อการพาณิชย์ และความพร้อมทางด้านการลงทุนในการสร้างโรงงานผลิตและประกอบรถยนต์ที่ทันสมัย และได้มาตรฐานตามหลักสากล เพื่อรองรับการผลิตรถโดยสารสำเร็จรูปทั้งคัน (Complete Bus) แบบพวงมาลัยขวา เพื่อจัดจำหน่ายในประเทศ และส่งออกไปยังตลาดต่างๆ ทั่วโลก โดย MAN จะดำเนินการถ่ายทอดเทคโนโลยี รวมทั้งออกแบบรถโดยสารให้กับกลุ่มบริษัท Topbest โดยตรง

จากซ้าย นายโธมัส เฮมเมอร์ริช และ นายปวริศร์ เตชะอิทธิพร รองประธานบริหาร กลุ่ม TOPBEST

●   นายปวริศร์ เตชะอิทธิพร รองประธานบริหาร กลุ่มบริษัท Topbest เผยว่า MAN ได้ถ่ายทอดเทคโนโลยี รวมถึงการออกแบบรถโดยสาร MAN รุ่นใหม่ล่าสุดแบบชั้นเดียว (Single Deck) และแบบสองชั้น (Double Deck) ซึ่งเป็นรถพวงมาลัยขวา โดยเฉพาะอย่างยิ่งรถโดยสารแบบสองชั้นนั้น MAN ไม่เคยมีการออกแบบมาก่อน ทว่าได้ดำเนินการออกแบบให้กับ Topbest เป็นบริษัทแรก และบริษัทเดียว

●   “เราได้รับความไว้วางใจจาก MAN เป็นอย่างมาก เพราะกลุ่มบริษัท Topbest ถือเป็นบริษัทแรกและบริษัทเดียวที่ MAN ได้ตัดสินใจถ่ายทอดเทคโนโลยี รวมทั้งออกแบบรถโดยสารเพื่อใช้ในการผลิตและจัดจำหน่าย อีกทั้ง MAN ยังรับรองมาตรฐานการผลิตว่าตรงตามมาตรฐานที่ MAN กำหนด โดยกลุ่มบริษัท Topbest มีแผนที่จะเริ่มการผลิตและประกอบรถโดยสาร MAN ภายในปี 2567 ซึ่งการลงทุนในครั้งนี้จะเป็นการยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยของรถโดยสารในประเทศ และยังเป็นการส่งเสริมการจ้างงานและพัฒนาบุคลากรไทยให้มีความรู้ ความชำนาญ จากเทคโนโลยีที่ได้รับการถ่ายทอดจากบริษัทชั้นนำของโลก”

คุณอำนวย พงษ์วิจารณ์ รองประธานบริษัท กลุ่ม TOPBEST

●   กลุ่มบริษัท Topbest ได้ลงทุนกว่า 3,000 ล้านบาท สำหรับก่อสร้างโรงงานผลิตและประกอบรถโดยสาร MAN รวมถึงการผลิตประกอบตัวถังสำเร็จรูปประเภทต่างๆ ตามที่ลูกค้าต้องการ โดยตัวโรงงานนั้นจะตั้งอยู่ที่ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการก่อสร้างโดยใช้พื้นที่กว่า 100 ไร่ ประกอบด้วยโรงงานผลิตประกอบ, โรงชุบกันสนิม (EDP) และโรงพ่นสี โดยใช้เทคโนโลยี, เครื่องจักร, เครื่องมือ, หุ่นยนต์อัตโนมัติ และระบบการควบคุมการผลิตที่ทันสมัย สามารถรองรับการผลิตได้ถึง 7,000 คันต่อปี

●   สำหรับนโยบายและกลยุทธ์ทางการตลาดนั้น นายอำนวย พงษ์วิจารณ์ รองประธานบริษัท Topbest ระบุว่า ด้วยคุณภาพของผลิตภัณฑ์ MAN ซึ่งเป็นที่ยอมรับจากทั่วโลก และประสบการณ์อย่างยาวนานของกลุ่มบริษัท Topbest ทำให้เข้าใจถึงความต้องการของกลุ่มลูกค้ารถเพื่อการพาณิชย์ ที่ให้ความสำคัญกับคุณภาพ, ความทนทาน, ความปลอดภัย, อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง และการบริการหลังการขาย ด้วยราคาที่สามารถเข้าถึงได้

●   ที่สำคัญกลุ่มบริษัท Topbest ได้ให้ความสำคัญเป็นอย่างมากกับการบริการหลังการขาย โดยมีแผนการลงทุนขยายศูนย์บริการ จำนวน 12 แห่ง กระจายอยู่ทั่วทุกภาคของประเทศ ภายในปี 2567

●   ภายในงาน Topbest ได้นำรถบรรทุกสิบล้อหัวลากใหม่ล่าสุด มาตรฐานยูโร 5 รุ่น TGS ขนาด 360 แรงม้า แบบขับเคลื่อนเพลาเดียว (6×2) ซึ่งมีคุณลักษณะเด่นคือ สามารถยกเพลาหลังกลายเป็นรถ 6 ล้อได้ ในกรณีที่ไม่มีน้ำหนักบรรทุก หรือมีน้ำหนักบรรทุกน้อย ทำให้ประหยัดเชื้อเพลิงมากยิ่งขึ้น และลดการสึกหรอของยาง มาจัดแสดงให้ผู้สื่อข่าวได้ชมคันจริงกันด้วย

●   ทั้งนี้ Topbest วางแผนจะเริ่มจำหน่ายรถบรรทุก MAN ภายในปี 2566 นี้ 2 รุ่น โดยรถบรรทุกหัวลากสิบล้อขับเคลื่อน 2 เพลา (6×4) ที่จะเริ่มทำตลาดประกอบด้วย MAN TGS 400 แรงม้า และ MAN TGX 480 แรงม้า

●     สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับกลุ่มบริษัท Topbest ในประเทศไทย เชิญได้ที่เว็บไซท์ : www.topbest.co.th หรือเฟซบุ๊ค แฟนเพจ : facebook.com/topbestgroupth หรืออี-เมล : [email protected] หรือ โทร : 02-180-5888 ●

REPORT : TOPBEST AND MAN TRUCK & BUS