July 4, 2023
Motortrivia Team (10236 articles)

Toyota Hilux เตรียมเพิ่มรุ่นดีเซล Mild hybrid ในปี 2024

เรื่อง : AREA 54

●   โตโยต้า ออสเตรเลีย ยืนยัน Toyota Hilux รุ่นปัจจุบันเจนเนอเรชั่นที่ 8 ซึ่งเริ่มทำตลาดมาตั้งแต่ช่วงปี 2016 จะเพิ่มรุ่นย่อยใหม่ที่ประหยัดเชื้อเพลิงขึ้นเล็กน้อย ด้วยการใช้ระบบ Mild hybrid จับคู่กับเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบชาร์จ รุ่นเดิม การจำหน่ายจะเริ่มขึ้นภายในช่วงปี 2024 ที่จะถึงนี้

●   Hilux รุ่นย่อยใหม่นี้จะได้ใช้งานเครื่องยนต์ดีเซลรหัส 1GD-FTV แบบ 4 สูบ ความจุ 2.8 ลิตร เทอร์โบชาร์จ ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ จับคู่ระบบ Mild hybrid เทคโนโลยี 48-volt ชุดระบบประกอบด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าขนาดเล็ก พร้อมสายพานที่ออกแบบให้ควบรวมกับสตาร์ทเตอร์ ทำหน้าที่แทน Alternator หรือไดชาร์จแบบปกติ จากนั้นนำกระแสไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ระบบไฟ 48 โวลท์ไปช่วยเพิ่มแรงบิด และลดการใช้เชื้อเพลิง

●   โตโยต้าระบุว่า เมื่อเทียบกับรุ่นดีเซล 2.8 เวอร์ชั่นปัจจุบัน Hilux รุ่น Mild hybrid ใหม่จะมีอัตราการบริโภคเชื้อเพลิงลดลงประมาณ 10%

●   นอกจากนี้ ตัวรถจะได้รับการเสริมสมรรถนะในด้านการใช้งานแบบออฟ-โรด, มีกำลังและแรงบิดเพิ่มขึ้น รวมทั้งมีการปรับปรุงประสิทธิภาพในด้าน NVH (Noise, Vibration, and Harshness) โดยเสียง, การสั่นสะเทือน และความกระด้างจะลดลงด้วย

●   ณ เวลานี้ โตโยต้า แอฟริกา ได้โชว์สมรรถนะคร่าวๆ ของ Hilux MHEV ใหม่ผ่านรถทดสอบ Toyota Hilux GR-S MHEV prototype ที่อีเวนท์การแข่งขันแรลลี่รายการ WRC Safari Rally Kenya 2023 เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2023 ที่ผ่านมา ผู้ที่ขับสาธิตก็คืออดีตแชมป์ WRC สี่สมัยชาวฟินแลนด์ Juha Kankkunen และมีนักแสดงชาวเคนยา Jimmi Gathu รับหน้าที่เป็น โค-ไดรเวอร์ ในฐานะเจ้าบ้าน       ●