August 25, 2023
Motortrivia Team (10205 articles)

Aion รุกธุรกิจรถไฟฟ้าอาเซียน เตรียมเปิดตัว Y Plus เป็นรุ่นแรก

ภาพ : สุพรรณี ยังอยู่

●   Aion (ไอออน) บริษัทลูกของ GAC Group ซึ่งรับหน้าที่ผลิตรถพลังงานใหม่ (NEV หรือ New energy vehicles) ในประเทศจีน เตรียมจำหน่ายรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในบ้านเรา โดยจะมีการดำเนินงานภายใต้การดูแลของ บริษัท ไอออน ออโตโมบิล เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด และเตรียมเปิดตัวรถรุ่นแรก Aion Y Plus อย่างเป็นทางการในวันที่ 9 กันยายน 2566 นี้

●   ในเบื้องต้น ไอออน ประเทศไทย ได้จัดพิธีลงนามความร่วมมือ ณ ห้อง The Glass House บ้านปาร์คนายเลิศ เพื่อก่อตั้งพันธมิตรทางธุรกิจระยะยาวกับ 7 ผู้แทนจำหน่ายรถยนต์จาก 4 ประเทศในภูมิภาคอาเซียน ประกอบด้วย Jinhui ประเทศไทย, Aionic ประเทศไทย, V Group ประเทศไทย, Harmony Group ประเทศไทย, 99 เมียนมาร์ จากเมียนมาร์, Harmony Group จากเวียดนาม และ EV Hub จากสิงคโปร์

นายหม่า ไห่หยาง ผู้จัดการ บริษัท GAC Aion Thailand Sales Company

●   ผู้ที่เข้าร่วมพิธีลงนามครั้งนี้มี นายหม่า ไห่หยาง ผู้จัดการ บริษัท GAC Aion Thailand Sales Company และ นายจิน หรงโป รองผู้จัดการ ตัวแทนจำหน่ายและพันธมิตรในอาเซียน โดยมีสื่อมวลชนไทยเข้าร่วมงานมากกว่า 90 รายร่วมเป็นสักขีพยาน

●   นอกจากพิธีลงนามแล้ว ไอออนยังได้เปิดรอบพรีวิวให้สื่อมวลชนได้สัมผัส Aion Y Plus แบบเอ็กซ์คลูซีฟ โดยนอกเหนือจากการทำตลาดในประเทศไทยแล้ว รถรุ่นนี้จะเป็นตัวแทนการเปิดตัวกลยุทธ์รถยนต์พลังงานไฟฟ้าสู่ตลาดอาเซียนอีกด้วย

ข้อมูลเบื้องต้น Aion Y Plus

●   Aion Y Plus เป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในกลุ่ม Compact crossover SUV ตัวรถอยู่ในรูปโฉมของครอสโอเวอร์ SUV 5 ประตู ห้องโดยสารแบบ 5 ที่นั่ง ความยาวประมาณ 4,535 มม. กว้าง 1,870 มม. สูง 1,645 มม. ความยาวฐานล้อ 2,750 มม. ฐานการผลิตหลักอยู่ที่โรงงานในเมืองกว่างโจว ประเทศจีน

●   Aion Y Plus เวอร์ชั่นจีน ห้องโดยสารมีอุปกรณ์มาตรฐานอาทิ มาตรวัดฟูลดิจิทัล, จอทัชสกรีนสำหรับแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์ขนาด 14.5 นิ้ว ทั้งคู่จัดวางแบบลอยตัว, พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นแบบ 3 ก้าน ด้านล่างตัดตรงแบบ Flat Bottom เพื่อหลบต้นขา, คอนโซลกลางแบบลอยตัวเล่นระดับ, ซันรูฟไฟฟ้า และช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารตอนหลัง

●   ชุดระบบความปลอดภัยในกลุ่ม ADAS ใช้ชื่อทางการค้าว่า ADiGO 2.0 มีอาทิ ระบบ Front collision warning แจ้งเตือนการปะทะทางด้านหน้า, ระบบ Active brake assist system ช่วยเบรคอัตโนมัติแบบแอคทีฟ, ระบบ Adaptive cruise control ควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน, ระบบ Lane departure warning ช่วยเตือนเมื่อตัวรถกำลังจะออกนอกเลนโดยไม่ตั้งใจ, ระบบ Lane keeping assist ช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน, ระบบ Driver status monitoring ช่วยเตือนเมื่อตรวจพบว่าผู้ขับอาจมีอาการเหนื่อยล้าจากการขับ, ระบบ Traffic Sign Recognition ช่วยสังเกตุเครื่องหมายจราจร และระบบ Traffic jam assist ควบคุมความเร็วอัตโนมัติขณะใช้ความเร็วต่ำ เป็นต้น

●   ระบบขับเคลื่อนใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว ชนิดกระแสสลับ แม่เหล็กถาวร (Permanent Magnet Synchronous) ขับเคลื่อนล้อหน้า ส่งกำลังด้วยเกียร์ซิงเกิล สปีด กำลังสูงสุดผลิตได้ประมาณ 201 แรงม้า แรงบิดสูงสุดประมาณ 22.9 กก.-ม. ในจีนแบตเตอรี่แพคมีหลายความจุ ระยะทางในการวิ่งนับรวมรุ่นพื้นฐานมีตั้งแต่ 460 – 600 กม. โดยประมาณ บ้านเราต้องรอสเปคกันอีกทีครับ

●   นายหม่า ไห่หยาง ผู้จัดการทัวไป GAC Aion Thailand Sales Co., Ltd. กล่าวว่า “ปริมาณการขายของ Aion ติดอันดับ Top 3 ของโลกในกลุ่มตลาดที่เกี่ยวข้อง โดยเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ถือเป็นยุทธศาสตร์สำคัญของกลยุทธ์การพัฒนาและเติบโตในต่างประเทศของแบรนด์ ซึ่ง Aion ไม่เพียงเลือกประเทศไทยเป็นประเทศแรกในการรุกตลาดระดับภูมิภาคเท่านั้น แต่ยังมีแผนการสร้างสำนักงานใหญ่ของ Aion ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เมืองไทยเป็นแห่งแรกอีกด้วย เพื่อทำหน้าที่เป็นผู้สนับสนุนการดำเนินงานหลักในตลาดนี้ และจะยังคงขยายฐานการดำเนินงานในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และภูมิภาคอื่นๆ ต่อไปในอนาคต”

●   “ภารกิจของ Aion คือการนำเสนอผลิตภัณฑ์พลังงานทางเลือกใหม่ระดับไฮเอนด์บนมาตรฐานระดับโลกสู่ผู้บริโภคในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และส่งเสริมไลฟ์สไตล์ที่ขับเคลื่อนด้วยยานยนต์พลังงานใหม่อันชาญฉลาดแก่ผู้บริโภค”

ตั้งเป้าหมายยกระดับตลาดอาเซียน

●   เป้าหมายของไอออนคือ การทำงานร่วมกับผู้จัดจำหน่ายชั้นนำในอาเซียน รวมถึงตลาดในประเทศไทย สำรวจช่องทางและรูปแบบการบริการ โดยคำนึงถึงความต้องการของผู้ใช้เป็นหลัก เพื่อให้สามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์, เทคโนโลยี และแนวคิดในการบริการที่ทันยุคสมัยของไออน พร้อมสนับสนุนให้ประเทศไทยเข้าถึงรถยนต์พลังงานไฟฟ้าจากประเทศจีน รวมถึงส่งเสริมให้เกิดการเปลี่ยนแปลงและยกระดับอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทย รวมทั้งภูมิภาคอาเซียนในภาพรวม

●   ไอออนระบุว่า การวางผังตลาดในไทย นับเป็นก้าวสำคัญอีกหนึ่งก้าวสำหรับ GAC Aion ในการดำเนินกลยุทธ์รุกตลาดอาเซียน และเป็นอีกหนึ่งมาตรการในการบรรลุเป้าหมายในระดับโลก โดยในอนาคต GAC Aion จะยังคงขยายตลาดสู่ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และภูมิภาคอื่นๆ ต่อไป ผ่านการตั้งฐานการดำเนินงานในประเทศไทย และบูรณาการ “การวิจัย การผลิต การจัดจำหน่ายและการตลาด” ไปสู่ตลาดโลก ●

Report : 2023 Aion Y Plus Preview