August 19, 2023
Motortrivia Team (10242 articles)

Chery และ Huawei จับมือผลิตรถไฟฟ้าหรูสู้กับ Tesla Model 3

เรื่อง : AREA 54

●   Chery Automobile จับมือหัวเว่ย พัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่ภายใต้ซับ-แบรนด์ใหม่ “Luxeed” เพื่อต่อสู้กับเจ้าตลาดอย่าง Tesla Model 3 การเปิดตัวน่าจะมีขึ้นภายใน 1 – 2 เดือนข้างหน้า เบื้องต้นภาพแรกที่เราเห็นกันนี้ ถูกโพสท์อยู่บนโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่ของจีนอย่าง Weibo โดยผู้ที่เผยภาพนี้ออกมาก็คือ Richard Yu ซึ่งเป็นหนึ่งใน CEO และผู้รับผิดชอบแผนก Intelligent Automotive Solution ของหัวเว่ย

●   Luxeed เป็นรถไฟฟ้าตัวถังซีดาน 4 ประตูท้ายลาดสไตล์คูเป้ที่อยู่ในคลาสคอมแพคท์ ตามข่าวมีการคาดกันว่ารถรุ่นนี้จะผลิตขึ้นบนแพลทฟอร์ม E0X ซึ่งเชรี่จะใช้ผลิตรถในเครืออย่าง Exeed Sterra ET และ Exeed Sterra ES ปัจจุบันทั้งคู่เป็นรถที่เชรี่เตรียมจำหน่ายภายใต้ซับ-แบรนด์ Exeed Automobile เพื่อทำตลาดรถพรีเมี่ยมในจีนโดยเฉพาะ

●   ในเบื้องต้น Luxeed จะมากับเทคโนโลยีที่ทันยุคสมัย เช่น ชุดระบบช่วยขับอัตโนมัติ Huawei ADS 2.0 โดยชุดฮาร์ดแวร์หลักๆ จะประกอบด้วย LiDAR บนหลังคา ทำหน้าที่ตรวจจับและคาดคะเนระยะทางของวัตถุ ทำงานร่วมกับกล้อง High Def รอบคัน 11 ตัว, อัลตร้าโซนิค เรดาห์ 12 ตัว และเรดาร์ชนิดเทคโนโลยีคลื่นมิลลิเมตร (Millimeter Wave Radar) อีก 3 ตัว

●   ชุดระบบอินโฟเทนเมนท์ใน Luxeed คาดว่าจะรันด้วยระบบปฏิบัติการ HarmonyOS 4 ของหัวเว่ย ประมวลผลด้วยชิป Qualcomm® Snapdragon 8295 ซึ่ง ณ เวลานี้หัวเว่ยเพิ่งประกาศแผนงานเตรียมอัพเดท HarmonyOS 4 ให้กับสมาร์ทโฟนหลายรุ่น หมายความว่าระบบอินโฟเทนเมนท์ของ Luxeed ก็พร้อมรองรับการเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน (โดยเฉพาะหัวเว่ยเอง) รวมทั้งมี UI และฟีเจอร์ต่างๆ แบบเดียวกับสมาร์ทโฟนของหัวเว่ยนั่นเอง

●   เว็บไซท์ carnewschina.com คาดว่า Luxeed น่าจะเปิดตัว EH3 อย่างเป็นทางการภายในงาน 2023 Chengdu Motor Show ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 25 สิงหาคม – 3 กันยายน 2023 นี้ ความเป็นไปได้ในการจำหน่ายคือตั้งแต่ไตรมาส 3/2023 เป็นไป ราคาจำหน่ายเริ่มต้นประมาณ 2 แสนหยวน หรือราวๆ 9.8 แสนบาทครับ        ●