September 20, 2023
Motortrivia Team (10204 articles)

Continental และ Google พัฒนา AI ระบบสั่งงานด้วยเสียงในรถ

ประชาสัมพันธ์

●   คอนติเนนทอล ประกาศการร่วมมือกับ กูเกิล คลาวด์ ระหว่างการแถลงข่าวที่งาน IAA Mobility 2023 โดยทั้งสองบริษัทกำลังร่วมติดตั้งปัญญาประดิษฐ์ (AI) ภายในรถยนต์ ทำให้คอนติเนนทอลเป็นหนึ่งในซัพพลายเออร์ด้านยานยนต์รายแรกที่รวมข้อมูลจากกูเกิลคลาวด์เข้ากับคอมพิวเตอร์ในรถยนต์ได้โดยตรง ซึ่งผู้ขับสามารถพูดคุยโต้ตอบและสั่งงานกับรถยนต์ได้อย่างเป็นธรรมชาติ อาทิ หากผู้ขับขี่ต้องการทราบข้อมูลแรงดันลมยางที่เหมาะสมกรณีรถมีการบรรทุกของเต็มคันรถหรือต้องการทราบข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ที่น่าสนใจในพื้นที่ท้องถิ่นบนเส้นทางระว่างการเดินทางหรือจุดหมายปลายทาง ผู้ขับขี่สามารถพูดคุยสอบถามและปัญญาประดิษฐ์จะรวบรวมข้อมูลเพื่อตอบกลับ โดยทั้งสองบริษัทต่างนำความเชี่ยวชาญของตนสู่การร่วมมือกัน ได้แก่ด้านยานยนต์ ซอฟต์แวร์ ปัญญาประดิษฐ์ และการประมวลผลแบบคลาวด์

●   “ด้วยความร่วมมือกับกูเกิล เรากำลังนำปัญญาประดิษฐ์เข้าสู่พื้นที่ห้องขับและสร้างประสบการณ์การใช้งานที่สะดวกและง่ายแก่ผู้ขับขี่ จากคอมพิวเตอร์สมรรถนะสูงเราคาดการณ์ว่าโซลูชันของเราจะพร้อมสำหรับการผลิตภายในเวลาพัฒนาเพียง 18 เดือน วิสัยทัศน์ของเราด้านยานยนต์ที่เปิดใช้งานคุณสมบัติหลักผ่านซอฟต์แวร์เริ่มกลายเป็นจริง” Philipp von Hirschheydt สมาชิกคณะกรรมการบริหารและหัวหน้ากลุ่มธุรกิจออโตโมทีฟของคอนติเนนทอลกล่าวกล่าวในงานแถลงข่าว IAA MOBILITY

●   ในงาน IAA MOBILITY ปีนี้ คอนติเนนทอลได้จัดแสดงการรวมระบบปัญญาประดิษฐ์สำหรับโซลูชันของพื้นที่ห้องคนขับอัจฉริยะด้วยคอมพิวเตอร์สมรรถนะสูงพร้อมด้วยรถยนต์สาธิต โดยผู้สังเกตการณ์สภาพตลาดคาดการณ์ว่าในอีกสิบปีข้างหน้ายอดขายคอมพิวเตอร์สมรรถนะสูงจะอยู่ที่ราวนับหมื่นล้านยูโร

●   ระบบขับเคลื่อนด้วยปัญญาประดิษฐ์จากกูเกิลคลาวด์ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถพูดคุยและสั่งงานไปยังรถยนต์ของตนเองได้ โดยสามารถสอบถามเกี่ยวกับโรงแรมหรือข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆตามเส้นทางและอื่นๆอีกมากมาย เช่น หากผู้ขับขี่ต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสถานที่ประวัติศาสตร์ในบริเวณใกล้เคียง ระบบจะรวบรวมข้อมูลอย่างละเอียดแบบเรียลไทม์และตอบกลับเสมือนเป็นเครื่องบรรยายออดิโอไกด์ในพิพิธภัณฑ์ ผู้ขับขี่ยังสามารถถามคำถามต่อได้โดยไม่ต้องพูดบริบททั้งหมดอีกรอบ โดยปัญญาประดิษฐ์ที่สร้างการสนทนาของกูเกิลคลาวด์จะตีความได้อย่างแม่นยำ คอนติเนนทอลยังมั่นใจในระบบที่สามารถเข้าถึงข้อมูลยานยนต์ได้แบบเฉพาะเจาะจง เช่น คู่มือการใช้งาน ซึ่งระบบสามารถบอกผู้ขับขี่ขับได้ว่าพอร์ต USB อยู่ตรงไหนหรือข้อมูลแรงดันลมยางที่เหมาะสมกรณีรถมีการบรรทุกของเต็มคัน ปัญญาประดิษฐ์ของกูเกิลคลาวด์ช่วยให้ระบบสามารถเรียนรู้ สร้างเนื้อหาใหม่ และปรับให้เข้ากับความต้องการของผู้ขับขี่ได้อย่างต่อเนื่อง

●   “เรารู้สึกตื่นเต้นที่ได้ร่วมมือกับคอนติเนนทอล” Daniel Holz รองประธาน North EMEA ของกูเกิลคลาวด์กล่าว “เราจะผสานความเชี่ยวชาญของเราด้านซอฟต์แวร์ ปัญญาประดิษฐ์ และการประมวลผลแบบคลาวด์เข้ากับความรู้เชิงลึกทางด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ของคอนติเนนทอล ร่วมกันเราสามารถสร้างโซลูชันยานยนต์ดิจิทัลยุคใหม่ที่สะดวกยิ่งขึ้นพร้อมพัฒนาความปลอดภัยสำหรับผู้ขับขี่และผู้โดยสาร”

ห้องโดยสารอัจฉริยะพร้อมคอมพิวเตอร์สมรรถนะสูง ความสมดุลระหว่างประสบการณ์ของผู้ใช้และประสิทธิภาพของระบบ

●   คอนติเนนทอลนำเสนออีกองค์ประกอบสำหรับระบบนิเวศตั้งแต่บนท้องถนนไปจนถึงระบบคลาวด์ (from the road to the cloud) และกำลังขยายฟังก์ชันสำหรับการช่วยเหลือผู้ขับขี่และความบันเทิงที่รวมไว้ในพื้นที่ห้องขับด้วยคอมพิวเตอร์สมรรถนะสูง ซึ่งโซลูชันนี้ช่วยทุ่นแรง ลดเวลาในการพัฒนารวมถึงลดต้นทุนสำหรับผู้ผลิตยานยนต์ พื้นที่ห้องขับอัจฉริยะด้วยคอมพิวเตอร์สมรรถนะสูงผสานความสมดุลระหว่างประสบการณ์ของผู้ใช้และประสิทธิภาพของระบบ ขณะเดียวกันยังตอบสนองความต้องการของลูกค้าในการออกแบบพื้นที่ห้องขับและจอแสดงผล โดยทั้งหมดใช้เวลาในการออกสู่ตลาดอย่างรวดเร็ว โดยใช้เวลาเพียง 18 เดือนนับจากคำสั่งซื้อจนถึงการเริ่มการผลิต

●   คอนติเนนทอลเป็นซัพพลายเออร์รายแรกที่ปูทางสู่สถาปัตยกรรมยานยนต์ด้วยคอมพิวเตอร์สมรรถนะสูง และคอนติเนนทอลยังได้ร่วมมือกับโฟล์คสวาเกน ในการนำคอมพิวเตอร์สมรรถนะสูงส่วนกลางตัวแรกเข้าสู่การผลิตสำหรับรถตระกูล ID ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ภายในสิ้นปี พ.ศ. 2567 รถยนต์ 30 รุ่นจากผู้ผลิตหลายรายจะเริ่มสายการผลิตที่ติดตั้งคอมพิวเตอร์สมรรถนะสูงจากคอนติเนนทอล

●   คอนติเนนทอล ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2414 พัฒนาเทคโนโลยีและบริการที่ก้าวล้ำสำหรับยานยนต์ที่มีการเชื่อมต่อและความยั่งยืนให้กับผู้คนและสินค้า โดยนำเสนอวิธีการที่ปลอดภัย มีประสิทธิภาพ ชาญฉลาด และราคาไม่แพงให้กับยานยนต์ เครื่องจักร การจราจร ตลอดจนการขนส่ง ในปี 2565 คอนติเนนทอลมียอดขายสูงถึง 39.4 พันล้านยูโร และมีพนักงานประมาณ 200,000 คนใน 57 ประเทศทั่วโลก         ●