October 3, 2023
Motortrivia Team (10236 articles)

Google เผยพฤติกรรมผู้บริโภคในการซื้อรถ และวิธีเพิ่มกลยุทธ์การตลาด

ประชาสัมพันธ์

●   ในงาน “Think Auto” ประจำปี 2023 เมื่อเร็วๆ นี้ Google ได้เปิดเผยผลการวิจัยล่าสุดของผู้บริโภคชาวไทยในการเลือกซื้อรถยนต์ใหม่ในปัจจุบัน รวมทั้งกลยุทธ์ในการเพิ่มประสิทธิภาพทางการตลาดด้วยพลังของ Google AI

●   โดยผลงานวิจัยจากความร่วมมือระหว่าง Google, Nielsen และ Kantar ได้แสดงให้เห็นถึงพฤติกรรมของผู้ซื้อรถยนต์ไทยรายใหม่เกี่ยวกับเส้นทางที่ซับซ้อนและความคาดหวังของข้อมูลที่สูงขึ้นเพื่อเสริมความมั่นใจก่อนตัดสินใจของผู้บริโภค ทำให้เป็นเรื่องยากยิ่งขึันสำหรับนักการตลาดในการโน้มน้าวความสนใจ ซึ่งผลวิจัยได้เผยให้เห็นการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ 3 ประการของพฤติกรรมการซื้อรถยนต์ของผู้บริโภคชาวไทยหลักๆ ดังนี้

●   1. การค้นหาด้วยความเฉพาะเจาะจงมากขึ้น นักการตลาดจำเป็นต้องปรับตัวให้เข้ากับเทรนด์การค้นหาของผู้บริโภคที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา

  • คำค้นหายอดนิยม 100 อันดับแรกในหมวดรถยนต์มีสัดส่วนน้อยกว่า 5% ของการค้นหายานยนต์ทั้งหมดในไทย และลดลง 27% นับตั้งแต่ปลายปี 2564 ถึงปัจจุบัน
  • ข้อความการค้นหาที่เจาะจงในรายละเอียดได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งคล้ายกับการพูดคุยกับมนุษย์มากขึ้น เช่น เมื่อก่อนผู้บริโภคอาจใช้เพียงคำค้นหา เช่น “รถใหม่ปี 2566” แต่ปัจจุบันการค้นหาได้เปลี่ยนเป็น “ในปีนี้ (2566) ถ้ามีงบ 1 ล้านบาท ควรซื้อรถยี่ห้ออะไร” หรือจากการค้นหา “แผนการผ่อนรถ” มาเป็น “ต้องดาวน์รถเท่าไหร่สำหรับการผ่อนเดือนละ 5,000 บาท”

●   2. การสำรวจข้อมูลที่กว้างขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่ท้าทายสำหรับนักการตลาดในการเชื่อมต่อและสื่อสารกับผู้บริโภคในทุกช่องทางแบบทันท่วงที

  • ผู้บริโภคในปัจจุบันมีช่องทางในการค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับรถยนต์ที่หลากหลายยิ่งขึ้น
  • จากข้อมูลภายในของ Google ในปี 2566 ผู้ซื้อรถยนต์มีการติดต่อสื่อสารในช่องทางต่างๆ มากถึง 50,000 จุดตลอดเส้นทางการซื้อซึ่งเพิ่มขึ้น 26% จากปี 2563
  • หมายความว่าเส้นทางในการตัดสินใจซื้อรถยนต์มีมากขึ้นและกระจัดกระจายมากขึ้นทุกปี

●   3. การเลือกชมวิดีโอ ความสำคัญของการใช้วิดีโอทั้งแบบยาวและแบบสั้นในการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างชัดเจน

  • ผู้บริโภคอาจมีทางเลือกในการรับข้อมูลมากขึ้น แต่ YouTube ยังคงเป็นแพลตฟอร์มหลักสำหรับผู้ที่สนใจซื้อรถยนต์
  • จากข้อมูลล่าสุดพบว่าจำนวนการดูเนื้อหาเกี่ยวกับรถยนต์บน YouTube พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ โดยเฉลี่ย 500 ล้านวิวต่อเดือน และเพิ่มขึ้น 15% จากปีที่ผ่านมา
  • ผู้ซื้อรถยนต์กว่า 85% ดูเนื้อหาทั้งแบบยาวและแบบสั้นร่วมกันก่อนตัดสินใจซื้อ

AI จะเข้ามาช่วยงานนักการตลาดได้อย่างไร?

●   นักการตลาดสามารถนำ Google AI มาเพิ่มประสิทธิภาพกลยุทธ์การตลาดของแบรนด์เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคที่ชาญฉลาดมากขึ้นอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน เช่น

●   1. ทั้งการตอบสนองต่อคำถามของผู้บริโภคแบบไดนามิกในลักษณะการตอบสนองความต้องการเฉพาะและความต้องการที่หลากหลายที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ ด้วยการนำ AI เข้ามาเพื่อคาดการณ์และตอบสนองต่อคำค้นหาใหม่แบบเรียลไทม์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

●   2. เชื่อมต่อกับผู้บริโภคผ่านช่องทางต่างๆ โดยใช้ประโยชน์จาก AI จับความสนใจของลูกค้าจากจุดสัมผัสต่างๆ โดยอัตโนมัติ

●   3. เสริมสร้างประสบการณ์ผู้ใช้ด้วยการใช้ AI เพื่อแสดงเนื้อหาโฆษณาที่เหมาะสมในเวลาและรูปแบบที่เหมาะสม

●   สำหรับนักการตลาดที่สนใจในรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ “คู่มือการใช้งาน AI ข้อมูลและเครื่องมือสำหรับนักการตลาดเพื่อเริ่มต้นใช้งาน” สามารถดูจากฉบับเต็มได้ที่ thinkwithgoogle.com/intl/th-th/marketing-strategies ซึ่งมีหัวข้อต่างๆ ที่น่าสนใจ โดยเฉพาะ การฝึกอบรมข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับ Generative AI ซึ่งเป็นคอร์สฟรีที่มีหลักสูตรการเรียนรู้แบบไมโครเบื้องต้นเพื่ออธิบายเกี่ยวกับ Generative AI ว่าคืออะไร มีการใช้งานอย่างไร และมีความแตกต่างจากเดิมอย่างไร

●   ติดตามการอัปเดตใหม่ๆ เกี่ยวกับ AI ของ Google ในแวดวงการตลาด รวมถึงบทความและข้อมูลผู้บริโภคเชิงลึกได้ที่เว็ปไซต์ Think with Google         ●