October 4, 2023
Motortrivia Team (10223 articles)

Suzuki เตรียมพรีวิว Swift ใหม่ในงาน Japan Mobility Show

เรื่อง : AREA 54

●   ซูซูกิ มอเตอร์ เตรียมจัดแสดงรถต้นแบบ Suzuki Swift Concept ในงาน 2023 Japan Mobility Show (งาน Tokyo Motor Show เดิม) โดยตัวรถจะทำหน้าที่พรีวิว Suzuki Swfit ใหม่เจนเนอเรชั่นที่ 4 ซึ่งคาดว่าจะเปิดตัวได้ภายในช่วงปี 2024 ที่จะถึงนี้ ตัวงานจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 26 ตุลาคม – 5 พฤศจิกายน 2023 ที่ Tokyo Big Sight Exhibition Center ประเทศญี่ปุ่น

●   ต้นแบบ Swift ใหม่มากับรูปทรงที่เพิ่มความโค้งมนรอบคันมากขึ้น กระจังหน้าใหม่ลายรังผึ้งมีขนาดเล็กลง ล้อมกรอบด้วยเส้นหนาสีเข้ม เมื่อจับคู่กับชุดโคมไฟหน้าใหม่ ทำให้ภาพลักษณ์โดยรวมมีความน่ารักขึ้นกว่ารุ่นปัจจุบันอย่างเห็นได้ชัด (มองเผินๆ คล้ายปลาคราฟอยู่เหมือนกัน) มือเปิดประตูบานหลังย้ายจากเสา C มาฝังไว้ที่บานประตูตามปกติ และมีล้ออัลลอย 5 ก้านลายกังหันที่ดูดีกว่ารุ่นเดิมมาก

●   อย่างไรก็ตาม แม้ว่าซูซูกิจะประกาศสถานะความเป็นรถ Concept เอาไว้บนเพลทป้ายทะเบียน ทว่าโดยรวมภาพชุด Swift Concept ที่เราเห็นกันนี้ น่าจะใกล้เคียงคันจริงที่สุดแล้วครับ

●   ห้องโดยสารหน้าตาทันยุคสมัยขึ้นมาก อุปกรณ์มาตรฐานเท่าที่เห็นในภาพมีจอแสดงผลข้อมูลแบบดิจิทัล ขนาบข้างด้วยมาตรวัดทรงกลม, จอทัชสกรีนสำหรับแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์จัดวางแบบลอยตัว, พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่น 3 ก้านทรงเดิม, คันเกียร์ทรงเดิม, แผงแดชบอร์ดใหม่ทั้งหมด ตกแต่งแบบทูโทน เชื่อมต่อกับแผงข้างประตู ส่วนปุ่ม Push Start ที่แฟนๆ ซูซูกิหลายคนอยากให้ย้ายตำแหน่งมาไว้ด้านใน… ยังอยู่ที่เดิมครับ

●   ซูซูกิยังไม่เผยรายละเอียดของต้นกำลังในเวลานี้ เบื้องต้นพวกเขาระบุว่า Swift จะมากับเครื่องยนต์ที่มีประสิทธิภาพขึ้นกว่าเดิม สำนักข่าวต่างประเทศหลายแห่งคาดว่าน่าจะเป็นเครื่องยนต์ตระกูล Boosterjet รุ่นปรับปรุงใหม่ที่จับคู่กับระบบ Mild-hybrid เทคโนโลยี 48-volt หรือรุ่นไฮบริดที่ใช้เครื่องยนต์ตระกูล Dualjet จับคู่มอเตอร์ไฟฟ้า

●   ส่วนรุ่นไฮไลท์อย่าง Swift Sport ซูซูกิเพิ่งเปิดตัวรุ่นปรับปรุง MY2024 ในญี่ปุ่นไปไม่นาน ดังนั้นกว่าจะได้เห็น Swift Sport ใหม่ เราคงจะต้องรอกันไปอีกสักพักใหญ่

●   สำหรับแฟนๆ ในบ้านเรา ต้องลุ้นว่าซูซูกิจะยืนระยะขาย Swift เจนเนอเรชั่น 3 ไปอีกนานหรือไม่ แต่หาก Swift ใหม่มากับระบบขับเคลื่อน Mild-hybrid ตั้งแต่รุ่นพื้นฐาน ราคาจำหน่ายน่าจะเพิ่มขึ้นพอสมควรครับ         ●