October 25, 2023
Motortrivia Team (10210 articles)

ไทยฮอนด้า ส่ง 2 นักแข่งไทย สู้ศึก เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ เต็มฤดูกาล 2024

ประชาสัมพันธ์

●   ไทยฮอนด้า ผู้นำวงการมอเตอร์สปอร์ตไทย ประกาศไลน์อัพนักบิดอย่างเป็นทางการสำหรับการแข่งขันมอเตอร์ไซค์ทางเรียบชิงแชมป์โลก ฤดูกาล 2024  ยืนยันส่ง ก้อง – สมเกียรติ จันทรา ฮีโร่ชาวไทยจากโครงการ ฮอนด้า เรซ ทู เดอะ ดรีม ต่อสัญญาล่าแชมป์โลก โมโตทู เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ พร้อมดัน ก๊องส์ – ธัชกร บัวศรี ดาวรุ่งชาวไทยขึ้นบิดในศึก โมโตทรี เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ แบบเต็มฤดูกาล โดยนับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ค่ายรถจักรยานยนต์จากประเทศไทย ส่งนักบิดไทย 2 คนลงแข่งขันพร้อมกันถึงสองรุ่นใน เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ โดยมี มร. ฮิโรชิ อาโอยาม่า ทำหน้าที่เป็นผู้จัดการทีม หลังประสบความสำเร็จอย่างมากด้านผลงาน และการยกระดับมาตรฐานของทีมขึ้นอย่างต่อเนื่อง

●   สำหรับยอดนักบิดชาวไทยอย่าง ก้อง – สมเกียรติ จันทรา ก้าวสู่การเป็นนักแข่งทางเรียบอย่างเต็มตัวในวัยเพียง 9 ปี ก่อนฉายแววความสามารถผ่านการคัดเลือกจากดอร์น่า ให้เป็นนักแข่งในรายการ เอเชีย ทาเลนต์ คัพ และใช้เวลาเพียง 3 ปีสร้างผลงานคว้าแชมป์ในปี 2016 และคว้าสิทธิ์ลงศึก ซีอีวี โมโตทรี เต็มฤดูกาลในปี 2017 โดยสร้างปรากฏการณ์คว้าอันดับ 9 ในรุ่น โมโตทรี รายการ ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ เป็นผลให้ อิเดมิตสึ ฮอนด้า ทีม เอเชีย ตัดสินใจคว้า สมเกียรติ จันทรา เข้าเป็นนักแข่งในรุ่น โมโตทู ในปี 2019

●   จนถึงปัจจุบัน สมเกียรติ จันทรา ได้สร้างประวัติศาสตร์นักแข่งไทยคนแรกที่สามารถคว้า 2 ชัยชนะ และ 5 โพเดียม ได้รับการต่อสัญญาลุยศึก โมโตทู เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ อย่างเป็นทางการ ภายใต้สังกัด อิเดมิตสึ ฮอนด้า ทีม เอเชีย โดยทีมมีเป้าหมายในการขยับขึ้นสู่ท็อป 3 ของโลกในปี 2024 โดยมีทีมเมทคนใหม่อย่าง มาริโอ เซอโย อาจิ นักบิดชาวอินโดนีเซีย

●   ด้านรายชื่อนักบิดในรุ่น โมโตทรี เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ นับเป็นข่าวดีของแฟนความเร็วชาวไทย เมื่อมีการยืนยันก่อนหน้านี้แล้วว่า ก๊องส์ – ธัชกร บัวศรี ดาวรุ่งชาวไทยจากโครงการ ฮอนด้า เรซ ทู เดอะ ดรีม ที่สร้างผลงานโดดเด่นในรายการ จูเนียร์จีพี ขยับขึ้นสู่ เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ แบบเต็มฤดูกาลเป็นครั้งแรกภายใต้สังกัด ฮอนด้า ทีม เอเชีย ร่วมกับ ไทโย ฟุรุซาโตะ ทีมเมทชาวญี่ปุ่น กับเป้าหมายในการจบท็อป 10 ในปีแรก

●   สำหรับ ก๊องส์ – ธัชกร บัวศรี เริ่มต้นเป็นนักแข่งจากโครงการ ฮอนด้า เรซซิ่ง สคูล ในปี 2010 ในวัย 9 ปี ได้รับคัดเลือกเข้าร่วมโครงการ ฮอนด้า เรซ ทู เดอะ ดรีม และ สามารถคว้าแชมป์อันดับ 1 รายการ ไทยแลนด์ ทาเลนต์ คัพ ในปี 2017 พร้อมเปิดประตูสู่ระดับเอเชียในปี 2018 และ ปี 2019 ในรายการ เอเชีย ทาเลนต์ คัพ ด้วยผลงาน 1 ชัยชนะ 4 โพเดียม ก่อนก้าวสู่เวิลด์ จูเนียร์ ใน โมโต จีพี รุกกีส์ คัพ ในปี 2020 โดยคว้า 1 แชมป์ 8 โพเดียม ได้ในระยะเวลาเพียง 3 ปี พร้อม 1 ชัยชนะ 2 โพเดียม ใน จูเนียร์จีพี ช่วงปี 2020 ถึงปี 2023 ทำให้ได้รับสิทธิ์ ไวลด์การ์ด ลงแข่งในรุ่น โมโตทรี ถึง 4 สนาม ด้วยผลงานที่ดีขึ้นเรื่อยๆ

●   จากการยืนยันดังกล่าว นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่มีนักแข่งรถชาวไทย 2 คน ลงแข่งขันภายใต้สังกัดทีมเดียวกันแบบเต็มฤดูกาล ในศึกจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก 2 รุ่นอย่าง โมโตทู เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ และ โมโตทรี เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ

มร. ชิเกโตะ คิมูระ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทย ฮอนด้า  จำกัด

●   มร. ชิเกโตะ คิมูระ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทย ฮอนด้า  จำกัด กล่าวว่า “เป็นเรื่องที่น่ายินดีของคนไทยทั้งประเทศที่จะมีนักแข่งไทยจากฮอนด้าในรายการระดับโลกพร้อมกันถึง 2 คน แบบเต็มฤดูกาลเป็นครั้งแรก ทางฮอนด้ามีความฝันและความมุ่งมั่นมาตลอด 36 ปีที่จะพัฒนาและสร้างนักแข่งไทยไปสู่การแข่งขันระดับสูงสุดของโลก จากการริเริ่ม “ฮอนด้า เรซซิ่ง สคูล” ในอดีต พัฒนามาถึงโครงการ “ฮอนด้า เรซ ทู เดอะ ดรีม” ในปัจจุบัน เพื่อยกระดับความสามารถนักแข่งไทยให้มีฝีมือเทียบเท่านักแข่งระดับโลก และสร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศไทย รวมถึงส่งเสริมให้กีฬาแข่งรถจักรยานยนต์เป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมมากขึ้น เพื่อสร้างความสนุกสนาน และ ขยายฐานแฟนมอเตอร์สปอร์ตได้กว้างขวางขึ้น”

●   “เป็นเวลา 17 ปีที่นักแข่งไทยได้โลดแล่นอยู่ในระดับโลก นับตั้งแต่ ฟิล์ม – รัฐภาคย์ วิไลโรจน์ ในรุ่น จีพี 250 และ โมโตทู ติ๊งโน๊ต – ฐิติพงศ์ วโรกร ในรุ่น โมโตทู และ ชิพ – นครินทร์ อธิรัฐภูวภัทร์ ในรุ่น โมโตทรี และวันนี้ ผมรู้สึกยินดีกับแฟนมอเตอร์สปอร์ตไทยทุกคนที่จะได้เห็น สมเกียรติ – จันทรา ซึ่งเป็นความภาคภูมิใจของคนไทย และ ธัชกร บัวศรี นักแข่งดาวรุ่งระดับโลก ลงแข่งขันในรายการระดับโลกพร้อมกันถึง 2 รุ่น ในฤดูกาล 2024 การมีนักแข่งไทยในรายการระดับโลกถึง 2 คน ถือเป็นความสำเร็จอีกก้าวสำคัญของโครงการ ฮอนด้า เรซ ทู เดอะ ดรีม ที่เรามุ่งมั่นดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้เราเห็นความเป็นไปได้มากขึ้นที่จะมีนักแข่งไทยในรุ่นสูงสุดของโลกอย่าง โมโตจีพี ในอนาคต”

●   แฟนความเร็วชาวไทยสามารถติดตามข่าวสารพร้อมส่งกำลังใจเชียร์ ก้อง – สมเกียรติ จันทรา และ ก๊องส์ – ธัชกร บัวศรี ในศึก เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ พร้อมติดตามความเคลื่อนไหวของนักบิดฮอนด้าได้ที่ เฟซบุ๊กแฟนเพจ เรซ ทู เดอะ ดรีม : Race to The Dream         ●