October 17, 2023
Motortrivia Team (10205 articles)

Elvis และ Triumph การกำเนิดจักรยานยนต์คัสตอมระดับตำนาน

ประชาสัมพันธ์

●   ไทรอัมพ์ มอเตอร์ไซเคิลส์ (Triumph Motorcycles) เผยความจริงเบื้องหลังตำนานรถจักรยานยนต์อันโด่งดังของแบรนด์ นั่นคือ เอลวิส เพรสลีย์ (Elvis Presley) ได้ซื้อเพื่อมอบเป็นของขวัญสุดพิเศษแก่เหล่านักบิดทุกคนที่เป็นสมาชิกในกลุ่ม Memphis Mafia ของเขาในปี 1965

●   จากการค้นพบเช็คต้นฉบับบนเอกสารสำคัญในคฤหาสน์เกรซแลนด์ ซึ่งลงนามโดย Elvis Presley รวมถึงความทรงจำจาก Jerry Shilling เพื่อนสนิทของ Elvis จึงยืนยันได้ว่า Elvis ซื้อรถจักรยานยนต์ไทรอัมพ์จำนวนเก้าคันเป็นของขวัญ เพื่อให้เขาและกลุ่มเพื่อนสนิทที่สุดของเขา สามารถขี่ด้วยกันบนเนินเขาของลอสแองเจลิสได้

เรื่องราวเล่าขาน

●   Elvis Presley เป็นตำนานทางดนตรีและเป็นสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรม ศิลปินเดี่ยวที่มียอดขายสูงสุดในประวัติศาสตร์และเป็นดาราภาพยนตร์อย่างแท้จริง โดยมีภาพยนตร์ 31 เรื่องระหว่างที่เขาทำงานในฮอลลีวูด นอกจากนี้ เขายังเป็นผู้หลงใหลการขับขี่รถจักรยานยนต์ โดยได้ขี่รถจักรยานยนต์ในภาพยนตร์หลายเรื่องของเขา รวมถึง Triumph 650 Bonneville ‘Desert Sled’ สีแดงและสีเงินในเรื่อง “Stay Away Joe” ภาพยนตร์ตะวันตกแนวคอมเมดี้เมื่อปี 1968

●   Elvis Presley ได้สัมผัสกับรถจักรยานยนต์ไทรอัมพ์มาก่อนหน้านี้ซักพักแล้ว ซึ่งเรื่องราวการพบกันระหว่าง Elvis Presley กับไทรอัมพ์ก็ร็อคแอนด์โรลล์แบบสุดเหวี่ยง ไม่ต่างอะไรกับตัว Elvis เองเลย

●   ในเดือนมิถุนายน ปี 1965 Elvis ได้ร่วมแสดงละครเพลงเรื่อง ‘Frankie and Johnny’ ที่สตูดิโอ Samuel Goldwyn ในฮอลลีวูด Elvis หยุดพักจากการถ่ายทำก็ได้ใช้เวลาร่วมกับเพื่อนสนิทที่รู้จักกันในชื่อ ‘The Memphis Mafia’ ที่บ้านพักย่าน Bel Air

●   Jerry Schilling เพื่อนของ Elvis และสมาชิก ‘Memphis Mafia’ ผู้โด่งดังของเขา ได้ชำระเงินดาวน์รถจักรยานยนต์ไทรอัมพ์ T120 650 Bonneville รุ่นใหม่ที่ร้าน Robertson & Sons บน Santa Monica Boulevard เมื่อเขานำรถจักรยานยนต์กลับบ้าน Elvis ได้ขี่รถจักรยานยนต์ไปบริเวณรอบ ๆ ย่านเบลแอร์ของพวกเขา ซึ่ง Elvis ประทับใจอย่างมาก เมื่อ Elvis กลับมาหลังจากการขับขี่ จึงได้บอกกับ Alan Fortis ผู้จัดการฝ่ายขนส่งของเขาว่าให้ดำเนินการ “สั่งรถจักรยานยนต์ให้ทุกคน แต่ต้องเป็น…..ภายในคืนนี้!”

●   ร้าน Robertson & Sons ดำเนินการส่งมอบรถจักรยานยนต์ไทรอัมพ์ทั้งหมด 7 คัน ภายในคืนนั้น ซึ่งเป็นส่วนผสมระหว่างรุ่น 650 TR6’s สมรรถนะสูง และ 650 T120’s คาร์บูเรเตอร์คู่ โดยพวกเขาได้ขับขี่ด้วยกันรอบ ๆ ย่านเบลแอร์ ซึ่งขับขี่จนดึกดื่น และหยุดเพียงเมื่อเพื่อนบ้านโทรแจ้งตำรวจเพื่อร้องเรียน ในขณะที่รถจักรยานยนต์ที่เหลือมาถึงในอีกสองวันต่อมา และทั้งเก้าคนก็ทำใช้เวลาว่างจากการถ่ายทำให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยขี่บน Pacific Coast High ด้วยกันในวันอาทิตย์

●   Jerry Shilling เพื่อนสนิทของ Elvis เล่าว่า “Elvis ชอบขี่รถจักรยานยนต์ และผมทราบดีว่าเมื่อเขาเห็น Bonneville คันใหม่ของพวกเรา เขาก็อยากลองขี่… และเมื่อเขาได้ขี่ แน่นอนว่าเขาต้องการให้ทุกคนมีคันหนึ่ง เพื่อให้พวกเราสามารถขี่รถจักรยานยนต์ทั้งหมดด้วยกันได้!”

ไทรอัมพ์รุ่นปี 1964 : BONNEVILLE T120 และ 650 TR6

●   รถจักรยานยนต์ที่ Elvis ซื้อนั้นมีแนวโน้มมากที่สุดที่จะเป็นรุ่นปี 1964 ของรถจักรยานยนต์โรดสเตอร์ที่มาพร้อมสมรรถนะที่พลิกเกมของไทรอัมพ์อย่างรุ่น 650 TR6 และ 650 Bonneville T120 โดยพื้นฐานแล้วจะเป็นรถจักรยานยนต์คันเดียวกันที่มีคาร์บูเรเตอร์หนึ่งหรือสองตัวและการปรับแต่งที่แตกต่างกัน โดยรุ่น Bonneville ปี 64 มาในสี Gold และ Alaskan White ส่วน TR6 มาในสี ‘Hifi Scarlet และ Silver Sheen’ อันโดดเด่นพร้อมแถบหมุดสีทอง เฟรมสีดำ และโช้คตะเกียบ

●   ชื่อรถจักรยานยนต์ตั้งชื่อตามสถิติความเร็วที่ Bonneville Salt Flats โดย Bonneville T120 ได้รับการยอมรับจากทั่วโลกในวงการรถจักรยานยนต์ว่าเป็นไอคอนด้านการออกแบบอย่างแท้จริง โดยทำให้ไทรอัมพ์เป็นที่หนึ่งในยุค 60 ในด้านสมรรถนะ การควบคุมรถ และสไตล์ ‘Bonnie’ สเปค US ในปี 1964 มีแฮนด์ที่สูงกว่า ถือเป็นรถคลาสสิกที่น่าหลงใหล

ช่วยกันค้นหาไทรอัมพ์ของกลุ่ม Memphis Mafia

●   ปัจจุบันรถจักรยานยนต์ทั้ง 9 คันสูญหายไปตามกาลเวลา โดยไม่มีบันทึกอย่างเป็นทางการว่าไปที่ไหนหลังช่วงฤดูร้อนปี 1965 ขณะนี้ไทรอัมพ์กำลังเชิญชวนแฟน ๆ ทั่วโลกให้ช่วยกันติดตามหรือเปิดเผยเรื่องราวของรถจักรยานยนต์เหล่านี้

●   ทีมนักวิจัยของไทรอัมพ์สนใจที่จะรับฟังข้อมูลจากทุกคนที่มีเบาะแสว่าเกิดอะไรขึ้นกับเหล่ารถจักรยานยนต์เหล่านี้ หรืออาจเป็นสถานที่สุดท้ายที่ทราบ

●   ด้วยการจับตามองร่วมกันของชุมชนไทรอัมพ์ และ Elvis หวังว่าสักวันหนึ่ง หนึ่งในรถจักรยานยนต์ประวัติศาสตร์เหล่านี้จะถูกเปิดเผยและสร้างประวัติศาสตร์ด้วยการจัดแสดงร่วมกับรถไทรอัมพ์ในประวัติศาสตร์คันอื่น ๆ

●   หากคุณมีข้อมูลใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับหนึ่งในรถจักรยานยนต์ประวัติศาสตร์เหล่านี้ โปรดติดต่อไทรอัมพ์ได้ที่ อี-เมล : [email protected]

TRIUMPH คัสตอม ‘ELVIS PRESLEY’ ไม่ซ้ำใคร และการจับคู่กีตาร์ GIBSON LES PAUL

●   การค้นพบเรื่องราวอันยิ่งใหญ่นี้ช่วยเติมเต็มช่องว่างในหนังสือประวัติศาสตร์ และเพิ่มบทใหม่ที่ไม่เคยมีใครบอกเล่ามาก่อนให้กับเรื่องราวของไทรอัมพ์ เพื่อเฉลิมฉลองให้กับประวัติศาสตร์ร่วมกัน ที่เพิ่งถูกเปิดเผยระหว่างสองตำนานที่มีเอกลักษณ์และยั่งยืน ไทรอัมพ์ มอเตอร์ไซเคิลส์ และ Elvis Presley Enterprises ได้สร้างสรรค์รถจักรยานยนต์คัสตอมที่ไม่ซ้ำใครเพื่อระดมเงินให้กับโครงการที่คุ้มค่าเป็นอย่างยิ่ง

●   รถจักรยานยนต์ไทรอัมพ์คัสตอม Bonneville คันนี้มีพื้นฐานมาจากรุ่น T120 ใหม่ล่าสุด โดดเด่นด้วยโครงร่างการออกแบบคัสตอมโดย J Daar ศิลปินแต่งรถชาวจอร์เจียเจ้าของรางวัล และได้รับแรงบันดาลใจจากรถจักรยานยนต์ของกลุ่ม Memphis Mafia ปี 1964 และ Stay Away Joe Desert Sled ในปี 1968 ตลอดจนได้รับอิทธิพลจากลุค Comeback Specialปี 1968 อันโดดเด่นที่สุดของ Elvis ด้วยการออกแบบประกอบด้วยตัวอักษรบล็อกสีทอง ซึ่งแสดงถึงชื่อของ Elvis ที่เขียนด้วยแสงไฟ เช่นเดียวกับภาพเงาบนพื้นหลังสีแดง สะท้อนถึงการออกแบบฉากของการแสดง Comeback Special ในปี 68 ที่โด่งดังที่สุดของเขา

●   รถจักรยานยนต์คันนี้เปิดตัวโดย Adam VanderVeen ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดไทรอัมพ์ สหรัฐอเมริกา ในงาน Barber Vintage Motorcycle Festival ปี 2023 ที่เมืองเบอร์มิงแฮม อลาบามา โดยได้จัดแสดงบน ‘Isle of Triumph’ เคียงข้างกับ รถจักรยานยนต์ไทรอัมพ์รุ่นอื่นๆ ในประวัติศาสตร์ ซึ่งรวมถึง Bonneville รุ่นดั้งเดิมปี 1964 สีทองแบบเดียวกับรถจักรยานยนต์หลายคันที่ Elvis ซื้อ ซึ่งได้เข้าร่วมในงาน VAHNA Motorcycle Show โดย Laura Langham ผู้เป็นเจ้าของ

●   J Daar นักแต่งรถจักรยานยนต์ กล่าวที่งานว่า “ผมรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่ได้เป็นผู้เผยโฉมจักรยานยนต์อันแสนพิเศษนี้ การสรรค์สร้างรถจักรยานยนต์ที่ออกแบบเฉพาะสำหรับบุคคลสำคัญเป็นเรื่องพิเศษอยู่แล้ว แต่การได้ออกแบบจักรยานยนต์เพื่อเป็นอนุสรณ์แห่งราชาแห่งร็อคแอนด์โรลล์ ถือเป็นหนึ่งในโปรเจคที่ยอดเยี่ยมที่สุดที่ผมเคยได้รับโอกาสมา จักรยานยนต์คันนี้จะเป็นความภาคภูมิใจของใครก็ตามที่ได้เป็นเจ้าของ ไม่เพียงแต่การออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์จากเรื่องราวอันแสนมหัศจรรย์เท่านั้น แต่นี่ยังเป็นอีกหนึ่งโอกาสอันดีที่จะได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการระดมทุนสำหรับประโยชน์อันยิ่งใหญ่อีกด้วย”

●   นอกจากนี้ กีตาร์ Les Paul ที่จัดแสดงที่ Barber Fest จะถูกดีไซน์ด้วยลวดลายแบบพิเศษชั่วคราว เพื่อให้เข้ากับ Bonneville T120 ที่ผลิตเพียงครั้งเดียว โดยกีตาร์ Les Paul ที่ได้รับมอบจาก Gibson จะถูกวาดโดยศิลปิน J Daar และจะมีการประมูลพร้อมกับรถจักรยานยนต์ การเลือกกีตาร์ได้รับแรงบันดาลใจจาก Elvis ในขณะซ้อม Comback Special ในปี 68 อยู่นั้น Elvis ได้ซ้อมกีตาร์เลสพอลอยู่ ซึ่งเขาได้มอบกีตาร์ให้เชฟของเขาเป็นของขวัญ โดยการออกแบบใช้โทนสีแดง สีเงิน และสีทองแบบเดียวกับรถจักรยานยนต์ เช่นเดียวกับกราฟิก Elvis ที่โดดเด่นบนถังน้ำมันและแผงด้านข้าง และรวมเอาภาพเงาของความเป็นราชาแห่งร็อกแอนด์โรลล์ไว้รอบ ๆ ตัวรถ ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากสิ่งที่เป็นที่จดจำมากที่สุดคือลุค Comeback Special ในปี 68

●   เบธ ไฮด์ท ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดของ Gibson ให้ความเห็นว่า “เราได้รับเกียรติในการทำงานร่วมกับทีม Elvis เพื่อเฉลิมฉลองมรดกที่เป็นประวัติศาสตร์ของเขาตลอดหลายปีที่ผ่านมา ดังนั้นเมื่อเราได้ยินว่าเพื่อนของเราที่ Graceland และ Triumph ทำงานร่วมกันเกี่ยวกับรถจักรยานยนต์คัสตอม เพื่อสร้างความตระหนักรู้และระดมทุนเพื่อการกุศล เราต้องการเข้าร่วมในการเชิดชูจิตวิญญาณแห่งความเอื้อเฟื้อของ Elvis และคล้ายกับสิ่งที่เราทำกับคอลเลกชัน 59 Legends ของเราเพื่อสนับสนุน The Distinguished Gentlemen’s Ride ปี 2022 ดังนั้นกีตาร์ Gibson Les Paul ที่ได้รับการปรับแต่งนี้ จึงมีความลงตัวกับการออกแบบอันน่าทึ่งของรถจักรยานยนต์คันนี้เป็นอย่างดี”

●   ดานา คาร์เพนเทอร์ รองประธานกรรมการบริหารฝ่ายธุรกิจบันเทิงของ Authentic Brands Group และเจ้าของมูลนิธิ Elvis Presley กล่าว “เรารู้สึกตื่นเต้นที่ได้เป็นพันธมิตรกับแบรนด์อันเป็นเอกลักษณ์อย่าง Triumph เพื่อนำ Bonneville T120 คัสตอมที่ไม่ซ้ำใครคันนี้ให้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง พร้อมมอบผลประโยชน์ให้กับหนึ่งในองค์กรการกุศลที่ Elvis ชื่นชอบ ความเอื้อเฟื้อที่เพิ่มเข้ามาของเพื่อนของเราที่ Gibson สำหรับการบริจาคกีตาร์ Les Paul แบบคัสตอมที่เข้ากัน เป็นการเสริมสร้างมรดกแห่งการแบ่งปันและชุมชนที่ Elvis Presley ยืนหยัด”

●   รถจักรยานยนต์ไทรอัมพ์คัสตอม Bonneville T120 คันนี้และกีตาร์ Gibson Les Paul ที่เข้าคู่กัน จะส่งมอบให้กับมูลนิธิการกุศล Elvis Presley เพื่อระดมทุนให้กับ Goodwill Homes ซึ่งเป็นองค์กรการกุศลแห่งหนึ่งที่ Elvis ชื่นชอบ ซึ่งเป็นสถานประกอบการในเมืองเมมฟิสที่ให้คำปรึกษาและบริการต่างๆ สำหรับเด็กที่ถูกทารุณกรรมและครอบครัวของพวกเขา

●   สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการประมูล จะแจ้งให้ทราบเร็ว ๆ นี้ผ่าน Graceland.com         ●