November 1, 2023
Motortrivia Team (10205 articles)

Frauscher x Porsche เปิดตัวเรือไฟฟ้า eFantom ลำแรก

ประชาสัมพันธ์

●   ปอร์เช่ และอู่ต่อเรือยอร์ช Frauscher ได้ร่วมกันพัฒนาและนำเสนอโมเดลแรกของ 850 Fantom Air เรือสปอร์ตพลังงานไฟฟ้าที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัยของปอร์เช่ มาคันน์ใหม่ในอนาคต เป็นรุ่นพลังงานไฟฟ้าทั้งหมด พร้อมแล้วสำหรับการทดลองขับครั้งแรกในทะเลสาบการ์ดา

●   เหล่าสื่อต่างประเทศและผู้สนใจมีโอกาสได้ทดสอบ Frauscher x Porsche 850 Fantom Air ในอิตาลีเป็นครั้งแรก เรือสปอร์ตพลังงานไฟฟ้าลำนี้มาพร้อมกับเทคโนโลยีระบบส่งกำลังของปอร์เช่มาคันน์ซึ่งเป็นระบบไฟฟ้าล้วน มาพร้อมคุณลักษณะการควบคุมที่ยอดเยี่ยม “เรือลำนี้เป็นผลมาจากความร่วมมือระหว่าง 2 บริษัท ที่มีมาตรฐานนวัตกรรมระดับสูงมาอย่างยาวนานในประวัติศาสตร์ เรือ eFantom ลำนี้ นำเสนอทุกสิ่งที่ Frauscher และ Porsche วางรากฐานไว้ นั่นคือ เรื่องของประสิทธิภาพที่โดดเด่นและการมอบประสบการณ์อันหรูหรา มาพร้อมกับการออกแบบที่พิเศษเหนือกาลเวลา และประสิทธิภาพอันสูงสุด” Detlev von Platen สมาชิกของคณะกรรมการบริหารฝ่ายขายและการตลาดของ Porsche AG กล่าวระหว่างการนำเสนอเรือรุ่นแรกบนสายการผลิต ณ ทะเลสาบการ์ดา

E-Performance อันทรงพลังและโหมดการขับขี่ 4 โหมดที่เหมาะสำหรับทุกสถานการณ์การขับขี่

●   ปอร์เช่ได้ดัดแปลงและพัฒนาเทคโนโลยีการขับเคลื่อนที่ออกแบบมาสำหรับยานพาหนะบนท้องถนนเพื่อสามารถใช้บนน้ำได้ โดย Frauscher x Porsche 850 Fantom Air ใช้ส่วนประกอบของ Premium Platform Electric (PPE) ที่ใช้ในมาคันน์ (Macan) รุ่นใหม่ ซึ่งรวมถึงมอเตอร์ไฟฟ้าซิงโครนัส (PSM) ที่ล้ำสมัย และมีพละกำลังสูง

●   สำหรับ eFantom มีข้อจำกัดไว้ที่ 400 กิโลวัตต์ และทำงานร่วมกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เพลาจะส่งพละกำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้าไปยังไดรฟ์ Z ส่วนของมอเตอร์ไฟฟ้าติดตั้งอยู่ที่ด้านหลังของเรือ ขณะที่ส่วนควบคุมอยู่ในกล่องกันน้ำที่มีโลโก้ปอร์เช่ แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนที่มีความจุรวม 100 กิโลวัตต์/ชั่วโมง ซึ่งถูกนำมาใช้กับมาคันน์ (Macan) เช่นเดียวกัน จะติดตั้งอยู่ใต้บริเวณพื้นที่ส่วนท้ายของเรือ สำหรับระบบกันสะเทือนที่มีโครงรองรับ ผู้เชี่ยวชาญของปอร์เช่ (Porsche) เลือกใช้ตัวยึดแบบลวดสลิง ที่ดูดซับแรงกระแทกได้ดีเป็นพิเศษ ขณะที่ใช้ความเร็วและอยู่ในคลื่น Frauscher x Porsche eFantom สามารถแล่นได้อย่างนุ่มนวลบนพื้นผิวเหนือน้ำ แม้ว่ารูปลักษณ์จะออกแนวสปอร์ตก็ตาม

●   เช่นเดียวกับรถยนต์ปอร์เช่ คุณสามารถเลือกใช้โหมดการขับขี่ที่ตั้งโปรแกรมไว้ล่วงหน้าเพื่อเลือกลักษณะการขับขี่ที่เหมาะสมตามสถานการณ์ สำหรับ eFantom ได้นำเสนอการตั้งค่า Docking, Range, Sport และ Sport Plus โหมดต่างๆ จะเปลี่ยนเส้นโค้งตามลักษณะเฉพาะของการตอบสนองคันเร่ง ในขณะเดียวกันก็มีการจำกัดความเร็วที่แตกต่างกันอีกด้วย ตัวอย่างเช่น ในโหมดเชื่อมต่อสำหรับการขับขี่บริเวณท่าเรือ ความเร็วจะถูกจำกัดไว้ที่ 8 น็อต (เทียบเท่ากับ 15 กิโลเมตร/ชั่วโมง)

●   ความเร็วในการล่องเรือที่เหมาะสมคือ 41 กิโลเมตร/ชั่วโมง (22 น็อต) ในระดับความเร็วนี้ แบตเตอรี่ชาร์จเต็มสามารถใช้ในการล่องเรือได้ประมาณ 1 ชั่วโมงหรือประมาณ 45 กิโลเมตร เมื่อขับในขีดจำกัดความเร็วจะสามารถวิ่งได้ไกลกว่า 100 กิโลเมตร ความเร็วสูงสุดในโหมดการตั้งค่า Sport Plus จะมีความเร็วอยู่ที่ 85 กิโลเมตร/ชั่วโมง (46 น็อต) การเดินทางของลูกค้าโดยทั่วไปผสมผสานกันออกไประหว่างประเภทที่ใช้ความเร็ว และไม่ใช้ความเร็ว ใช้เวลาเดินทาง 2 ถึง 3 ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับลักษณะการขับขี่ “เรือลำนี้เป็นความสำเร็จครั้งสำคัญในอุตสาหกรรม Fantom Air เวอร์ชันไฟฟ้าดีกว่ารุ่นที่มีเครื่องยนต์สันดาปในทุกลักษณะการขับขี่ เช่น ความเร็วสูงสุด การเร่งความเร็ว และการควบคุมรถ – และยังปลอดมลภาวะ” สเตฟาน ฟราวเชอร์ (Stefan Frauscher) กรรมการผู้จัดการของอู่ต่อเรือ Frauscher กล่าว

สามารถชาร์จได้มากกว่า 250 กิโลวัตต์

●   ด้วยเทคโนโลยีพลังไฟฟ้า 800 โวลต์จากปอร์เช่ เรือไฟฟ้าสามารถชาร์จด้วยกระแส DC ได้มากกว่า 250 กิโลวัตต์ที่สถานีชาร์จไฟพลังงานสูง (DC) ภายใต้สภาวะที่เหมาะสม แบตเตอรี่สามารถชาร์จได้จากสถานะการชาร์จ 10 เปอร์เซ็นต์ (SoC) ถึง 80 เปอร์เซ็นต์ภายในระยะเวลาไม่ถึง 30 นาที การชาร์จด้วยกระแสไฟ AC ในครัวเรือนทั่วไปและปลั๊กไฟแรงสูงก็สามารถชาร์จได้เช่นกัน ตามที่ผู้เชี่ยวชาญของ Frauscher และ Porsche กล่าวไว้ ซึ่งเป็นกรณีการใช้งานที่พบบ่อยที่สุดตามโครงสร้างพื้นฐานของท่าเรือส่วนใหญ่ นอกจากนี้ยังมีเครื่องชาร์จ AC ขนาด 11 กิโลวัตต์เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน พอร์ตชาร์จอยู่ที่ด้านหน้าของที่นั่งด้านซ้าย

เอกลักษณ์การออกแบบของปอร์เช่

●   เรือสปอร์ตพลังงานไฟฟ้าไม่ได้ขับเคลื่อนโดยปอร์เช่เท่านั้น แต่ Studio F. A. Porsche ยังรับผิดชอบในการออกแบบขาตั้งพวงมาลัยอีกด้วย แผงหน้าปัดสีดำมันวาวตั้งอยู่ด้านหลังกระจกบังลมอะคริลิกเคลือบสีแบบไร้กรอบ ส่วนปลายด้านข้างได้รับการออกแบบให้เป็นวิงเล็ต ซึ่งมีสไตล์คล้ายกับปอร์เช่ 911 และในขณะเดียวกันก็เป็นที่จับที่สามารถใช้งานได้จริง มาตรวัดแบบอะนาล็อก 5 ตัวที่อยู่ระดับบนของแผงหน้าปัดช่วยเน้นรูปลักษณ์ให้เป็นไปตามแบบของรถสปอร์ตและนำเสนอภาพรวมของข้อมูลที่สำคัญ พวงมาลัย Porsche ได้รับการออกแบบด้วยวัสดุที่เหมาะกับสภาพแวดล้อมทางทะเล ขอบหุ้มหนังเทียมทนทานต่อน้ำเกลือได้ดีกว่า แต่ยังคงอยู่ในสไตล์คลาสสิกของปอร์เช่ ปุ่มสตาร์ทจะอยู่ทางด้านซ้ายของพวงมาลัย เบาะนั่งคู่หน้าได้รับการออกแบบโดยทีมงาน Studio F. A. Porsche เพื่อให้สอดคล้องกับ E-Performance ที่มีประสิทธิภาพสูง จึงมีการรองรับด้านข้างมากมาย ด้วยพนักพิงที่ยกสูงขึ้น ต่อเนื่องไปที่พนักพิงศีรษะ และตราสัญลักษณ์ทีปักไว้นั้นได้รับแรงบันดาลใจมาจากเบาะนั่งแบบสปอร์ตในรถยนต์เช่นเดียวกัน

Daycruiser พร้อมอุปกรณ์มาตรฐานครบครัน

●   Frauscher x Porsche 850 Fantom Air มีต้นแบบมาจากเรือลาดตระเวน Frauscher 858 Fantom Air โดยยังคงรักษาตัวถังที่ยาว 8.67 เมตร และกว้าง 2.49 เมตร และภายนอกตัวเรือแทบไม่มีการเปลี่ยนแปลง ดังนั้นจึงมีพื้นที่สำหรับผู้โดยสารสูงสุดถึง 9 คน เพื่อรองรับสำหรับการลงว่ายน้ำที่ด้านหลัง ประกอบกับทางเชื่อมไปสู่พื้นที่พักผ่อนอันกว้างขวาง พร้อมแผ่นรองอาบแดดที่สะดวกสบาย 2 แผ่น ทางเดินตรงกลางเชื่อมต่อส่วนท้ายเรือเข้ากับหางเสือและบริเวณคนขับ ที่นั่งบุนวมอีก 2 ตัวที่ส่วนหน้าก็เชิญชวนให้ผ่อนคลายไม่แพ้กัน เบาะนั่งหุ้มด้วยหนังเทียมที่ทนทาน ลูกค้าสามารถออกแบบเรือของตนเองได้จากสีที่มีให้เลือกอย่างมากมาย

●   พร้อมการเชื่อมต่อ Bluetooth และ WiFi สามารถควบคุมการทำงานผ่านจอแสดงข้อมูลมัลติฟังก์ชั่นขนาด 12 นิ้ว เครื่องแสดงเสียงสะท้อนและเครื่องชาร์ตพล็อตเตอร์ ( chart plotter) พล็อตเตอร์แผนภูมิเรือเป็นระบบนําทางอิเล็กทรอนิกส์ที่รวมตัวรับสัญญาณ GPS และฟังก์ชั่นการแสดงแผนภูมิอิเล็กทรอนิกส์ หรือแผนที่ทําให้เจ้าของเรือสามารถตรวจสอบตําแหน่งและการเคลื่อนไหวของงานหัตถกรรมของเขาอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบกับสภาพแวดล้อมทางกายภาพโดยรอบบนและใต้น้ํานั่นเอง ทั้งสองสิ่งได้ถูกรวมไว้เพื่อการแสดงผลอย่างแม่นยำ สำหรับคันชักช่วยลดความยุ่งยากในการจอดเรือและการเหวี่ยงตัว อุปกรณ์มาตรฐานมาพร้อมกับพุกสแตนเลสแบบไฟฟ้าพร้อมโซ่สแตนเลส ไฟ LED โดยรอบ ไฟ LED ใต้น้ำ และช่องทำความเย็น ขนาดปอร์เช่รุ่นเดียวกัน 2 คันยังไม่เหมือนกัน ดังนั้นเอกลักษณ์เฉพาะจึงเป็นที่สำคัญอย่างมากสำหรับเรือด้วยเช่นเดียวกัน เบาะที่นั่งสามารถเลือกได้หลากหลายสี เฉกเช่นตัวถังเรือและดาดฟ้าเรือที่สามารถเลือกสีได้เหมือนกับรถยนต์

เรือรุ่น First Edition จำนวน 25 ลำ สามารถสั่งซื้อได้แล้ว

●   Frauscher x Porsche 850 Fantom Air จะเฉลิมฉลองการเปิดตัวครั้งแรกของโลกอย่างเป็นทางการในเดือนมกราคม 2024 ที่งานแสดงสินค้า “boot” ในเมืองดุสเซลดอร์ฟ (Düsseldorf) สำหรับรุ่นแรกมีแผนที่จะเริ่มต้นจำหน่ายไว้ในจำนวนพิเศษเพียง 25 คัน ซึ่งสามารถสั่งซื้อได้จาก Frauscher ในราคาเริ่มต้นที่ 561,700 ยูโร (ไม่รวมค่าภาษีและค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง) และจะส่งมอบให้กับลูกค้ารายแรกตั้งแต่ปี 2024 เป็นต้นไป โดยผู้สนใจสามารถลงทะเบียนเพื่อสั่งซื้อได้ที่ www.frauscherxporsche.com โดยเรือลำนี้จะถูกสร้างขึ้นที่อู่ต่อเรือ Frauscher ในเมืองโอลสดอร์ฟ (Ohlsdorf) ประเทศออสเตรีย นอกจากนี้ Frauscher ยังดูแลด้านการขนส่งสำหรับการขายและการจัดการหลังการขายอีกด้วย

เกี่ยวกับปอร์เช่ ประเทศไทย โดย เอเอเอส กรุ๊ป

●   ปอร์เช่ ประเทศไทย โดย เอเอเอส กรุ๊ป ผู้นำเข้ารถยนต์ปอร์เช่อย่างเป็นทางการ โดยได้รับการแต่งตั้งจากโรงงานปอร์เช่ ประเทศเยอรมนี ตั้งแต่ปี 2536 ได้สร้างความเชื่อมั่นในด้านการดูแลหลังการขายให้กับลูกค้าปอร์เช่ทุกท่าน ด้วยทีมวิศวกรที่ผ่านการทดสอบระดับเหรียญทอง (ZPT3 Gold Theory Test & Recertification) สะท้อนให้เห็นถึง ความสำคัญ ในเรื่องการให้บริการหลังการขาย โดย เอเอเอส กรุ๊ปฯ ทุ่มงบการอบรมบุคลากรให้มีคุณภาพสูงสุด ตามนโยบาย หลักของบริษัทที่ว่า “เอเอเอส ดูแลทั้งรถและคุณ AAS Looking after YOU and your CAR” เพื่อให้ท่านมั่นใจได้ว่า “AAS The Name you can Trust” ซึ่งพิสูจน์ ให้ท่านได้เห็นแล้วตลอดระยะเวลาดำเนินงานมากกว่า 30 ปี

●   ปัจจุบัน ปอร์เช่ ประเทศไทย มีโชว์รูมและศูนย์บริการเปิดให้บริการ 4 แห่ง คือ Porsche Centre Bangkok , Porsche Centre Pattanakarn, Porsche Studio Siam Paragon ชั้น 2 ,Porsche Studio Bangkok ICONSIAM ชั้น 1 และขยายเพิ่มอีก 3 แห่งในอนาคตอันใกล้ ได้แก่ ศูนย์ปอร์เช่ กัลปพฤกษ์, ศูนย์ปอร์เช่ บางนา และศูนย์ปอร์เช่ พัทยา

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเชิญได้ที่ dealer.porsche.com/th