December 19, 2023
Motortrivia Team (10236 articles)

2026 Cadillac Vistiq รถไฟฟ้าหรูเบาะ 3 แถว รุ่นใหม่จากแคดิลแลค

เรื่อง : AREA 54

●   ต่อจากการเปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นแรก Cadillac Lyriq และ Cadillac Celestiq รวมถึงรถธง Cadillac Escalade IQ แคดิลแลค ยังคงเดินหน้าเปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดพวกเขาเตรียมเปิดตัวรถครอสโอเวอร์ SUV หรูขนาดกลาง เบาะ 3 แถว รุ่นใหม่ Cadillac Vistiq ตำแหน่งทางการตลาดอยู่กึ่งกลางระหว่าง Lyriq และ Escalade IQ

●   แคดิลแลคยังไม่ปล่อยรายละเอียดตัวรถออกมามากนักในเวลานี้ นอกจากภาพภายนอกด้านหน้า/หลัง ซึ่งเผยให้เห็นงานออกแบบโดยรวมที่อยู่ในธีมเดียวกับ Lyriq และ Escalade IQ กลุ่มเป้าหมายคือคนยุคใหม่ที่ต้องการรถครอบครัวพลังงานไฟฟ้าแบบเบาะ 3 แถว และต้องมีความหรูมากกว่ารถในกลุ่มเดียวกัน

●   จากรหัสรุ่นย่อย 600 E4 ทางด้านท้ายรถ ทำให้มีความเป็นไปได้ว่า Vistiq จะยกชุดระบบขับเคลื่อนมาจาก Lyriq ซึ่งใช้รหัสเดียวกัน… ทั้งนี้ ธรรมเนียมในการตั้งชื่อรหัสเหล่านี้ของแคดิลแลค จะเป็นการตัวระบุตัวเลขแรงบิดของรถรุ่นนั้นๆ เป็นหลัก โดยในกรณีนี้ รหัส 600 E4 (ในรุ่น Lyriq หรือรุ่นอื่นๆ ที่มีตัวเลขต่างกัน) จะประกอบด้วย 600 = แรงบิด 610 นิวตัน-เมตร (ส่วนรุ่น 700 จะเท่ากับ 710 นิวตัน-เมตร) E = ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าล้วนหรือ All-electric drivetrain และ 4 = ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ

●   เมื่อรู้ตัวเลขแรงบิด หากไม่มีอะไรผิดไปจากนี้ Vistiq ก็น่าจะมีจะมีกำลังสูงสุดให้ใช้งานประมาณ 500 แรงม้า +/- พอๆ กับ Lyriq ส่วนแบตเตอรี่แพคซึ่งยังไม่ระบุความจุและตัวเลขระยะทาง แน่นอนว่าจะต้องเป็น Ultium battery (แบตเตอรี่แพคชนิดลิเธียม-ไอออน) ซึ่ง GM พัฒนาร่วมกับ LG Chem เช่นกัน

●   แคดิลแลคจะเริ่มเดินสายการผลิต Cadillac Vistiq ภายในช่วงปี 2024 ที่จะถึงนี้ ทว่าการเปิดตัวน่าจะต้องรอไปจนถึงช่วงปี 2025 ซึ่งนั่นจะทำให้ Vistiq ถูกตีตราเป็นรถรุ่นปี 2026 ครับ          ●

2026 Cadillac Vistiq