December 27, 2023
Motortrivia Team (10205 articles)

Chery เตรียมทำตลาดรถแบรนด์ Omoda และ Jaecoo ในไทย

motortrivia

●   Chery ยังคงมีข่าวมาอย่างต่อเนื่อง เริ่มตั้งแต่ช่วงปลายปี 2021 ที่ระบุว่า อยากกลับมาทำตลาดไทยด้วย Chery Omoda 5 ต่อด้วยข่าวข่าวการเตรียมทำตลาดโลกในกลุ่มรถพวงมาลัยขวา ซึ่งมีไทยอยู่ในแผนงานด้วย ล่าสุด Chery ส่งข่าวมาอีกครั้งว่าจะเข้ามาทำตลาดในบ้านเราแน่ๆ และจะเป็นการดำเนินงานภายใต้การดูแลของ Chery Group เองโดยไม่ผ่าน Distributor เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า เบื้องต้นจะเริ่มทำตลาดด้วยด้วยแบรนด์รถในเครืออย่าง Omoda (โอโมดะ) และ Jaecoo (เจคู)

●   สำหรับแบรนด์ Omoda และ Jaecoo นั้น Chery Group เพิ่งเปิดตัวไปในช่วงกลางปี 2023 ภายในงาน Shanghai International Automobile Industry Exhibition ครั้งที่ 20 (หรือ Auto Shanghai 2023) โดยรถรุ่นแรกคือรถยนต์พลังงานไฟฟ้า Omoda 5 EV และนับเป็นรถรุ่นแรกภายใต้แผนงาน “Chery 4.0 Era” ที่ครอบคลุมการพัฒนาเทคโนโลยี พร้อมเปิดตัวรถรุ่นใหม่ๆ ที่ใช้ระบบขับเคลื่อนยุคใหม่ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นไฮบริด, ไฮโดรเจน ฟิว เซลล์ หรือไฟฟ้าล้วนแบบแบตเตอรี่

Omoda E5 หรือ Omoda 5 EV

●   รถ 2 รุ่นแรกที่คาดว่าจะนำเข้ามา ประกอบด้วยครอสโอเวอร์ SUV ขนาดคอมแพคท์พลังงานไฟฟ้า Omoda E5 ส่วนฝั่งซับ-แบรนด์ Jaecoo รุ่นที่น่าจะนำเข้ามาก็คือ Jaecoo 7 รถครอสโอเวอร์ SUV ขนาดคอมแพคท์เช่นเดียวกัน ทว่ารถรุ่นนี้เป็นรถที่ Chery รีแบดจ์มาจาก Chery Tansuo 06 รุ่นปัจจุบันซึ่งมี 2 ทางเลือกระบบขับเคลื่อน คือ เบนซินเพียวๆ หรือ ปลั๊ก-อิน ไฮบริด… ถ้าจะนำเข้ามาก็คงจะเป็นรุ่น PHEV ครับ

●   Chery Group เป็นหนึ่งในบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ของประเทศจีน ซึ่งเพิ่งครบรอบ 27 ปีไปในเดือนธันวาคม 2023 นี้เอง พวกเขาก่อตั้งบริษัทเป็นครั้งแรกในปี 1997 ภายใต้ชื่อ Anhui Auto Parts Industry โดยผลิตเครื่องยนต์เป็นหลัก ต่อมาในวันที่ 18 ธันวาคม 1999 พวกเขาได้เริ่มผลิตรถยนต์เป็นครั้งแรกในนาม Chery Automotive

Jaecoo 7

●   รถรุ่นแรกของ Chery Group เก็บยอดจำหน่ายได้ราว 30,000 คันในประเทศจีน ก่อนจะเปิดตัวไปยังตลาดโลกในฐานะองค์กรลูกผสมระหว่างธุรกิจของรัฐและสตาร์ทอัพ ซึ่งในปี 2001 นั้น Chery Group ได้เริ่มส่งออกรถยนต์ไปยังตลาดต่างประเทศเป็นครั้งแรก

●   ปี 2007 Chery Group มีตัวเลขยอดจำหน่ายแตะ 1,000,000 คัน ตามสถิตินับเป็นการพัฒนาที่รวดเร็วที่สุดของจีน และทั่วโลกในอุตสาหกรรมยานยนต์ขณะนั้น รวมทั้งกลายเป็นผู้ผลิตรถยนต์จากจีนที่มีกำลังการผลิตมากที่สุดอันดับ 7 และยังกลายเป็นผู้ส่งออกรถส่วนบุคคล (Passenger car) รายใหญ่ที่สุดของจีนด้วย

●   ปี 2022 Chery Group มียอดขายมากกว่า 1.2 ล้านคัน พร้อมด้วยยอดส่งออกอีกราว 5 แสนคัน และในปี 2023 Chery Group ได้ตั้งเป้าหมายเกินกว่าอัตราการเติบโตของอุตสาหกรรม โดยคาดว่าจะมียอดขายมากกว่า 2 ล้านคันทั่วโลก และในปี 2024 ที่จะถึงนี้ Chery Group ตั้งเป้าหมายในการขายมากกว่า 3 ล้านคันทั่วโลก รวมถึงการเปิดตลาดในประเทศอังกฤษ และสหรัฐอเมริกา

●   ใครสนใจก็รอลุ้นกันได้ในช่วงปี 2024 ที่จะถึงนี้ครับ         ●