December 10, 2023
Motortrivia Team (10210 articles)

2024 Lada Niva ปรับรุ่นปี และกลับมามีระบบเบรค ABS อีกครั้ง

เรื่อง : AREA 54

●   รถออฟ-โรด SUV ขนาดคอมแพคท์สุดคลาสสิคของประเทศรัสเซีย Lada Niva 4×4 หรือชื่อใหม่ Lada Niva Legend ยังคงทำตลาดและรักษาทรงด้วยรูปโฉมแบบเดิมๆ นับจากปลายยุค 1970s มาจนถึงปัจจุบัน สิริรวมแล้วก็ราวๆ 47 ปี ล่าสุดตัวรถได้รับการปรับรุ่นปี และอัพเกรดระบบความปลอดภัยอีกครั้งด้วยการกลับมาติดตั้งระบบเบรค ABS ช่วยป้องกันล้อล็อค

●   อย่างไรก็ตาม ใช่ว่า Lada Niva จะไม่เคยมีระบบเบรค ABS กับเขามาก่อน ทว่า AvtoVAZ ในฐานะผู้ผลิตรถสัญชาติรัสเซีย ถูกบังคับกลายๆ ให้ผลิต Niva แบบไม่มีระบบเบรค ABS รวมถึงถุงลมนิรภัยตั้งแต่ช่วงกลางปี 2022 ที่ผ่านมา เนื่องจากรัสเซียถูกคว่ำบาตรจากนานาชาติหลังเริ่มทำสงครามกับยูเครน ยังผลให้ห่วงโซ่ซัพพลายเออร์มีความติดขัดตามไปด้วยนั่นเอง

●   แม้จะใช้งานได้เองในรัสเซีย ทว่า Lada Niva Legend ที่ส่งไปทำตลาดในสหภาพยุโรปจำเป็นต้องมีระบบเบรค ABS อย่างถูกต้องตามกฏหมายเพื่อเพิ่มความปลอดภัยขั้นต่ำให้กับรถ ดังนั้น Niva Legend รุ่นปี 2024 จึงต้องติดตั้งระบบเบรค ABS ให้ครบถ้วน โดย AvtoVAZ ได้พึ่งพา NPP Itelma LLC บริษัทอิเลคทรอนิคส์ในเครือ Itelma Group ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองคอสโตรมา (Kostroma) ในรัสเซีย ให้ช่วยตั้งไลน์ผลิตระบบเบรค ABS ให้ใหม่

●   สิ่งที่น่าสนใจคือ ไม่ใช่ว่ารัสเซียจะผลิต ABS เองไม่ได้ แต่การอาศัยซัพพลายเออร์นั้นง่ายกว่า และบริษัท Itelma นั้นสามารถตั้งไลน์ผลิตระบบ Anti-lock Braking System และระบบ Electronic Stability Control System (ESP) ได้ง่ายๆ ทันที โดยจะมีกำลังการผลิตสูงสุดในเบื้องต้น 850,000 หน่วยต่อปี และสามารถขยายปริมาณการผลิตได้หากมีความต้องการ

●   Sergey Sitnikov ผู้ว่าการคอสโตรมา ให้ความเห็นว่า “Itelma ในคอสโตรมา สามารถแก้ปัญหาทั้งหมดได้ในเวลาอันสั้น ด้วยการเปิดสายการผลิตระบบป้องกันล้อล็อคสำหรับรถยนต์ และเราก็พร้อมที่จะช่วยเหลือทางบริษัทในการสรรหาบุคลากรด้วย”

●   รุ่นเครื่องยนต์ยังคงเป็นเบนซิน 4 สูบ ความจุ 1.7 ลิตร ไม่มีระบบอัดอากาศ ส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ พร้อมเกียร์ 4 Low กำลังสูงสุด 83 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 13.1 กก.-ม. อัตราการคายมลพิษอยู่ในระดับ Euro 5

●   Lada Niva Legend ราคาเริ่มต้นที่ 927,500 รูเบิล หรือประมาณ 3.6 แสนบาทครับ เพิ่มขึ้นจากรุ่นปัจจุบันราว +2 หมื่นบาท         ●

2024 Lada Niva Legend