December 4, 2023
Motortrivia Team (10229 articles)

Neta Auto เริ่มผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าจากโรงงานในไทย

ประชาสัมพันธ์

●   วันที่ 30 พฤศจิกายน 2023 โรงงานในต่างประเทศแห่งแรกของเนต้า ออโต้ (NETA Auto) ได้เริ่มการผลิตอย่างเป็นทางการ โดย คุณจาง หย่ง (Zhang Yong) ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของเนต้า ออโต้ และ คุณวันชัย จึงสงวนพรสุข ซีอีโอของบริษัท บางชันเยนเนอเรลเอเซมบลี จำกัด (Bangchan General Assembly Co., Ltd.) ผู้เป็นหุ้นส่วนของเนต้า ออโต้ ได้เข้าร่วมงานด้วย การเปิดตัวรถยนต์เนต้าคันแรกที่ “เมดอินไทยแลนด์” ถือเป็นช่วงเวลาที่สำคัญ ซึ่งบ่งชี้ว่าการพัฒนาระดับโลกของเนต้ากำลังก้าวไปสู่จุดสูงสุดอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ด้วยแนวทางที่เปิดกว้างและมั่นใจมากขึ้น เนต้าพร้อมที่จะสร้างแรงผลักดันที่แข็งแกร่งสำหรับการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานทั่วโลก

คุณจาง หย่ง (Zhang Yong) ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของเนต้า ออโต้

●   เจาะตลาดอาเซียนทั่วทั้งห่วงโซ่อุตสาหกรรม : ภายในงาน คุณจาง หย่ง กล่าวว่า “เนต้าได้บูรณาการเข้ากับห่วงโซ่อุตสาหกรรมยานยนต์พลังงานใหม่ในประเทศไทยและทั่วทั้งภูมิภาคอาเซียนผ่านทางโรงงานในไทย ทำให้เนต้ากลายเป็นผู้มีส่วนร่วมและผู้สนับสนุนรายสำคัญในด้านนี้ เนต้ามุ่งมั่นที่จะสร้างห่วงโซ่อุตสาหกรรมที่สมบูรณ์ ซึ่งครอบคลุมตั้งแต่การวิจัยและพัฒนา การผลิต การขาย ไปจนถึงบริการหลังการขาย โดยโรงงานในไทยซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญของห่วงโซ่อุปทานนี้ มีความพร้อมที่จะเป็นแบบอย่างสำหรับการสร้างโรงงานผลิตรถยนต์พลังงานใหม่อัจฉริยะในระดับสากล”

●   โรงงานเนต้า ไทยแลนด์ ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างเนต้าและบางชันเยนเนอเรลเอเซมบลี สร้างขึ้นด้วยมาตรฐานระบบอัตโนมัติที่ล้ำสมัย โดยยึดหลักการผลิตแบบลีนและการผลิตอัจฉริยะ ซึ่งนำไปสู่การปรับปรุงการใช้ทรัพยากร คุณภาพ และประสิทธิภาพอย่างครอบคลุม โดยหลังจากเริ่มการผลิตขนาดใหญ่ในไตรมาสแรกของปี 2567 แล้วนั้น ทางโรงงานคาดว่ากำลังการผลิตจะแตะที่ 20,000 คันต่อปี โรงงานแห่งนี้จะทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางการผลิตที่สำคัญสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าของเนต้า โดยเฉพาะรุ่นพวงมาลัยขวา ซึ่งตอบสนองความต้องการด้านการเดินทางที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในประเทศไทยและตลาดในวงกว้าง

●   เนต้า จีที สปีดสเตอร์ (GT SPEEDSTER) และเนต้า เอ็กซ์ (X) เปิดตัวในตลาดต่างประเทศ : ในวันที่ 29 พฤศจิกายน 2023 เนต้า ออโต้ เผยโฉมรถยนต์ระดับโลกรุ่นเนต้า จีที (NETA GT) และเนต้า เอ็กซ์ ภายใน มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 40 (40th Thailand International Motor Expo) โดยเนต้า จีทีผสมผสานการออกแบบสไตล์รถสปอร์ตตัวจริงเข้ากับสมรรถนะที่โดดเด่น สามารถเร่งความเร็วจาก 0 ถึง 100 กม./ชม. ได้ในระยะเวลาเพียง 3.7 วินาที ขณะเดียวกัน เนต้า เอ็กซ์โดดเด่นด้วยคุณสมบัติที่เป็นเอกลักษณ์เกือบ 20 รายการ รวมถึงห้องโดยสารที่กว้างขวางและเทคโนโลยีการขับขี่อัจฉริยะ ทำให้เนต้า เอ็กซ์ขึ้นเป็นผู้นำเหนือรถยนต์เจ้าอื่น ๆ ในประเภทเดียวกัน

●   ปัจจุบัน เนต้า ออโต้ได้วางแผนผลิตรถยนต์ในต่างประเทศ 7 รุ่นด้วยกัน รวมถึงรถซีดาน รถเอสยูวี และรถสเตชันแวกอน นอกจากนี้ ยังกำลังพัฒนารถยนต์รุ่นพวงมาลัยซ้ายและขวา ซึ่งจะสามารถจำหน่ายในตลาดต่างประเทศได้มากกว่า 60 แห่ง

●   นับตั้งแต่เข้าสู่ตลาดไทยอย่างเป็นทางการในปี 2565 เนต้ามียอดขายรถยนต์ในไทยทะลุ 12,000 คัน ณ กลางเดือนพฤศจิกายน 2566 โดยตั้งแต่เดือนมกราคมถึงตุลาคมปีนี้ รถยนต์เนต้ารุ่นเดียวสามารถครองตลาดรถยนต์ไฟฟ้าล้วนในไทยได้เกือบ 20% โดยได้รับความนิยมอย่างมากในกลุ่มผู้บริโภคชาวไทย ความสำเร็จในประเทศไทยในฐานะตลาดต่างประเทศแห่งแรกของเนต้าช่วยปูทางให้เนต้าเติบโตอย่างแข็งแกร่งในภูมิภาคอาเซียนและขยายไปสู่เวทีระดับโลก

●   เนต้ายึดมั่นในกลยุทธ์การพัฒนาระดับโลกอย่างต่อเนื่องโดยเจาะตลาดทั่วภูมิภาคอาเซียน, ตะวันออกกลาง, แอฟริกา และลาตินอเมริกา แนวทางนี้ทำให้ผู้ใช้เกือบ 400,000 รายทั่วโลกรู้จักและชื่นชอบเนต้าเป็นอย่างมาก ในปี 2567 เนต้า ออโต้ตั้งเป้าจะขยายเครือข่ายการขายให้ครอบคลุม 50 ประเทศทั่วโลก และจัดตั้งศูนย์การขายและซ่อมบำรุงในต่างประเทศ 500 แห่ง โรงงานแห่งใหม่ของเนต้า ออโต้ ที่จัดตั้งขึ้นในประเทศไทย ประกอบกับกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่นซึ่งเปิดตัวในงานมหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 40 ของไทย จะช่วยให้บริษัทขยายธุรกิจไปทั่วโลกได้อย่างแข็งแกร่ง

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเชิญได้ที่ www.neta.co.th/th