January 7, 2024
Motortrivia Team (10242 articles)

ปี 2023 จีนกลายเป็นผู้ส่งออกรถยนต์รายใหญ่ของโลกอย่างเต็มตัว

เรื่อง : AREA 54

●   ในโลกของอุตสาหกรรมยานยนต์ ประเทศญี่ปุ่นครองความเป็นเจ้าแห่งการส่งออกรถยนต์มาหลายทศวรรษ โดยมีสหรัฐฯ, เยอรมนี และเกาหลีใต้ตามมาในลำดับที่ลดหลั่นกันไป ทว่ายุคสมัยที่ความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว รวมทั้งการเกิดขึ้นของบริษัทร่วมทุนข้ามชาติอย่างต่อเนื่อง ทำให้เทคโนโลยีการผลิตรถนั้นไร้พรมแดน และมีกระบวนการพัฒนาที่ก้าวกระโดด ยังผลให้ประเทศจีนกลายเป็นยักษ์ใหญ่ซึ่งสามารถส่งออกรถยนต์ได้เป็นอันดับ 1 ของโลกในเวลานี้ โดยมี BYD เป็นผู้นำหลัก

●   ในช่วงเดือนมกราคม – พฤศจิกายน 2023 สมาคมผู้ผลิตรถยนต์แห่งประเทศจีน หรือ China Association of Automobile Manufacturers (CAAM) มีรายงานว่า จีนมีตัวเลขการส่งออกรถยนต์ทุกประเภทรวมกันถึง 4.41 ล้านคัน คิดเป็นอัตราส่วนเพิ่มขึ้นถึง +58% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปี 2022

●   ขณะเดียวกัน ตัวเลขส่งออกของทางฝั่งญี่ปุ่น เว็บไซท์ Nikkei Asia ก็มีรายงานว่า ตัวเลขการส่งออกของญี่ปุ่นนั้นอยู่ที่ 3.99 ล้านคัน ซึ่งก็ยังมีอัตราการขยายตัวที่ +15%

●   เว็บไซท์ Carscoops ของสหรัฐฯ ระบุว่า แม้ปัจจุบันยอดการส่งออกรถเข้ามายังสหรัฐฯ จะยังไม่มากนัก และจีนเพิ่งจะเริ่มสะสมยอดขายในยุโรป ทว่าการส่งรถเข้าไปยังเม็กซิโกและรัสเซียนั้นเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน

●   ในช่วงเดือนมกราคม – ตุลาคม 2023 จีนส่งออกรถไปยังรัสเซียถึง 7.3 แสนคัน เพิ่มขึ้น 7 เท่าเมื่อเทียบกับปี 2022 ส่วนเม็กซิโกซึ่งเป็นหนึ่งในฐานการผลิตรถยนต์หลักๆ ของโลก จีนมีตัวเลขส่งรถเข้าไปถึง 3.3 แสนคัน หรือคืดเป็น 71% โดยยังมีการคาดกันว่า จีนกำลังพยายามตั้งฐานการผลิตรถยนต์ในเม็กซิโก เพื่อช่วยให้แบรนด์จีนเข้าถึงตลาดสหรัฐฯ ได้ง่ายละเร็วขึ้นโดยไม่ต้องเสียภาษีนำเข้าที่เข้มงวด

●   สำหรับบ้านเรา ตัวเลขยอดจองในงาน Motor Expo 2023 ครั้งที่ผ่านมา ก็แสดงให้เห็นว่ารถยนต์จากประเทศจีนกำลังจะก้าวเข้ามาครองส่วนแบ่งทางการตลาดมากขึ้นเรื่อยๆ เช่นกัน นั่นหมายถึงจีนได้ค่อยๆ ทำลายกำแพงค่านิยมเดิมๆ ทั่วโลก รวมถึงในประเทศไทยด้วย        ●