January 3, 2024
Motortrivia Team (10205 articles)

LG นำเสนอจอแสดงผลแบบสไลด์และพับเก็บได้ในงาน CES 2024

เรื่อง : AREA 54

●   LG Electronics เตรียมนำเสนอเทคโนโลยีจอ OLED สำหรับแสดงผลในรถยนต์แบบใหม่ในงาน 2024 Consumer Electronics Show (CES) ซึ่งจะสามารถสไลด์และพับเก็บได้ (Slidable and Foldable OLED) แบบออนดีมานด์ตามแต่ละสถานการณ์ รวมถึงจอระบบเอนเตอร์เทนเมนท์บนหลังคาที่มีกลไกพับเก็บได้สำหรับผู้โดยสารตอนหลังด้วย

●   อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยี (หรือแนวคิดนี้) ไม่ใช่ของใหม่เสียทีเดียว ช่วงกลางปี 2023 ที่ผ่านมา Hyundai Mobis ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ Hyundai Motor Group และหนึ่งในซัพพลายเออร์ยักษ์ใหญ่ระดับโลก ได้เผยแนวคิดจอทัชสกรีนแบบม้วนสไลด์เก็บได้มาแล้ว แถมยังล้ำกว่าด้วยการไสลด์ขึ้น-ลง เพื่อแสดงความสูงของจอที่ต่างขนาดกันในแต่ละโหมด แยกเป็นโหมดซ่อนเก็บ Hidden Mode, โหมดแสดงข้อมูลที่จำเป็นขณะขับ Basic Info Mode, โหมดระบบนำทาง Navigation Mode และโหมดความบันเมิง Entertainment Mode ซึ่งจะมีขนาดใหญ่ที่สุด

Hyundai Mobis : Rollable Display

●   LG ยังไม่เผยสเปคทั้งหมดออกมาในเวลานี้ เบื้องต้นชุดคอนเซ็ปท์จอของพวกเขาประกอบด้วย มาตรวัดฟูลดิจิทัลซึ่งเชื่อมต่อกับจอทัชสกรีนส่วนกลางเป็นชิ้นเดียวกัน วางเต็มความยาวแผงแดชบอร์ด ตัวจอเป็นแบบบางพิเศษ Advanced Thin OLED พร้อมเทคโนโลยีผลึกซิลิกอน (Polycrystalline Silicon) ซึ่งช่วยให้สามารถผลิตจอที่มีขนาดใหญ่ และมีความละเอียดสูงขึ้นได้

●   ไฮไลท์สำคัญคือ LG ระบุว่ามันจะมีต้นทุนการผลิตที่สามารถแข่งขันได้ในอุตสาหกรรมยานยนต์ด้วย หมายความว่าหากลูกค้าในกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ต้องการใช้งานเทคโนโลยีนี้ในแบรนด์รถของตน LG ก็พร้อมเป็นซัพพลายเออร์ให้ในอนาคตอันใกล้

●   นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชั่น Switchable Privacy Mode ออกแบบมาเพื่อให้ผู้ขับมีสมาธิกับท้องถนนโดยเฉพาะ LG อธิบายว่า (เรายังไม่เห็นภาพ/คลิปใดๆ) จอสำหรับผู้โดยสารตอนหน้าจะมีการปรับอัตโนมัติ (automatically adjusts) ทำให้ผู้ขับไม่สามารถเหลือบไปมองเกมหรือหนังบนจอที่ผู้โดยสารด้านหน้ากำลังทำกิจกรรมนั้นๆ ได้… ซึ่งผู้แปลยังนึกภาพไม่ออกว่าจะเป็นการ “ปรับ” ในรูปแบบใด

●   ส่วนจอสำหรับผู้โดยสารทางด้านหลัง ซึ่งจะมีกลไกที่สามารถลากเก็บ (ด้วยระบบไฟฟ้า?) ได้นั้น ปัจจุบันมีใช้งานจริงแล้วในรถหลายรุ่น ดังนั้นไม่มีอะไรน่าแปลกใจเท่าไหร่ครับ เว้นเสียแต่ว่า LG จะทำให้มันมีต้นทุนที่ต่ำมากพอจนกลายเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในอนาคตอันใกล้ได้

●   งาน 2024 Consumer Electronics Show จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 9 – 12 มกราคม 2024 นี้ที่ Las Vegas Convention Center รัฐเนวาด้า สหรัฐอเมริกาครับ         ●